Chúng ta

FPT tiến sâu vào hạ tầng của hạ tầng

Thứ năm, 1/11/2012 | 17:50 GMT+7

Ngày 1/11, Hội nghị triển khai dự án “Phát triển các Dịch vụ công bổ sung của thành phố Đà Nẵng” giữa Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵng và FPT IS đã được diễn ra, giúp FPT củng cố thêm niềm tin vào chiến lược đưa CNTT thành hạ tầng của hạ tầng.

Theo thỏa thuận, FPT IS sẽ triển khai 6 ứng dụng CNTT cho thành phố Đà Nẵng. Trong vòng 7 tháng, từ tháng 10/2012 đến 30/6/2013, FPT IS sẽ số hóa cơ sở dữ liệu, tin học hóa quy trình làm việc của hệ thống hành chính công cho thành phố Đà Nẵng; Xây dựng hệ thống Quản lý Hệ thống thông tin; Hệ thống giám sát, quản lý lộ trình xe buýt; Hệ thống giám sát chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại nhà máy nước; Hệ thống chứng thực Chữ ký số; và Hệ thống Quản lý thông tin cơ sở hạ tầng CNTT.

Dự án này nhằm mục tiêu tin học hóa hệ thống hành chính và dịch vụ công của Đà Nẵng, mang đến một hệ thống dịch vụ công cộng hiện đại và thông minh.

Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phần mềm, FPT IS Soft, thuộc FPT IS, anh Nguyễn Duy Phước, cho biết: “Khi hoàn thành, người dân sẽ giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại và hạn chế phiền hà, tiêu cực khi sử dụng các dịch vụ công; đồng thời nâng cao dần trình độ dân trí thông qua việc sử dụng CNTT”.

Với các tiện ích được bổ sung các cơ quan nhà nước sẽ tăng năng suất và chất lượng làm việc, tạo niềm tin cho người dân. Ảnh: S.T.

Với các tiện ích được bổ sung, các cơ quan Nhà nước sẽ tăng năng suất và chất lượng làm việc, tạo niềm tin cho người dân. Ảnh: S.T.

Bên cạnh đó, với các hệ thống tiện ích được bổ sung các cơ quan nhà nước sẽ tăng năng suất và chất lượng làm việc, tạo được niềm tin lớn cho người dân.  

Ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh: “CNTT và Truyền thông đã và đang mang đến những đổi thay thật sự cho Đà Nẵng”.

Đại diện thành phố cho rằng, sự ra đời của một hạ tầng hiện đại và các ứng dụng - dịch vụ công khá đầy đủ để vận hành thông suốt chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng, là nền tảng quan trọng giúp xây dựng thành công đô thị thông minh, thân thiện và giàu tính nhân văn. Điều đó sẽ tăng sức hấp dẫn, cạnh tranh và tính bền vững trong phát triển của Đà Nẵng.

Dự án này không chỉ giúp Đà Nẵng xây dựng thành công một thành phố thông minh mà còn giúp FPT củng cố thêm niềm tin trong chiến lược Hạ tầng của hạ tầng.

“Trong chiến lược này có dự án Smart City cho các thành phố Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Việc thắng thầu gói thầu thành phố Đà Nẵng là sự khởi đầu tốt cho hướng Smart City”, Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo nhìn nhận.

Hiện nay, nhiều thành phố trên toàn quốc phải đối mặt với những vấn đề mang tính thách thức của quá trình phát triển. Trong đó, ùn tắc giao thông là một trong những vấn nạn nghiêm trọng, gây lãng phí tiền bạc và thời gian của Nhà nước và người dân.

Trong dự án tại Đà Nẵng, FPT IS sẽ triển khai gắn thiết bị GPS trên 100 xe buýt tại thành phố. Các thiết bị này sẽ giúp hiển thị thông tin hoạt động của hệ thống xe buýt, như: tốc độ xe, mức tiêu hao nhiên liệu, vị trí xe đang chạy, thời gian gần đến trạm đón hoặc trả khách...

Các giải pháp của FPT sẽ giúp Đà Nẵng trở thành đô thị thông minh. Ảnh: S.T.

Các giải pháp của FPT sẽ giúp Đà Nẵng trở thành đô thị thông minh. Ảnh: S.T.

Hệ thống phần mềm quản lý được đặt tại trung tâm điều hành sẽ xử lý các thông tin trên, trong đó có chi tiết tình trạng hoạt động của từng chiếc xe buýt.

Nếu một trong các xe có lỗi vi phạm, hệ thống sẽ cảnh báo cho lái xe và người quản trị tại trung tâm điều hành thông qua e-mail và tin nhắn SMS. Đồng thời, người dân có thể nắm toàn bộ vị trí các xe buýt trên bản đồ GPS để lựa chọn tuyến xe phù hợp (tại cổng thông tin điện tử).

Đặc biệt, hệ thống sẽ hỗ trợ xe buýt chuyển qua hành trình khác nếu hành trình đã thiết lập đang trong tình trạng tắc đường. Tất cả thông tin này được truyền và xử lý với thời gian thực.

“Về công nghệ, FPT IS tự tin có thể giải quyết các trở ngại cho các thành phố lớn tại Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM”, anh Phước tin tưởng. Tuy nhiên, theo anh, cần xây dựng chiến lược triển khai khoa học vì tính chất phức tạp của hai thành phố này tương đối lớn so với các địa phương khác.

Thực tế, FPT IS đã vượt qua các đối thủ khác để trở thành đơn vị triển khai dự án “Phát triển các Dịch vụ công bổ sung của thành phố Đà Nẵng” do đã đáp ứng được các giải pháp kỹ thuật với chi phí hợp lý.

Bên cạnh đó, FPT IS còn có nhiều thế mạnh khác. Công ty hiện có giải pháp tổng thể chính quyền điện tử (FPT.eGov) cho một tỉnh, địa phương. Các ứng dụng được xây dựng một cách đồng nhất, liên thông kết nối với nhau chặt chẽ và có thể tích hợp với các ứng dụng khác của các bộ ngành. Từ đó hình thành được các cơ sở dữ liệu đồng nhất cho từng lĩnh vực với tính thực tiễn và chuyên sâu.

FPT IS cũng đang sở hữu đội ngũ chuyên gia hùng hậu và giàu kinh nghiệm, có thể song hành cùng với khách hàng trong quá trình sử dụng với thời gian dài.

“Giải pháp do FPT IS xây dựng sẽ giải quyết các vấn đề mang tính xã hội hiện nay, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, xã hội văn minh và an toàn hơn”, anh Phước kỳ vọng.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()