Chúng ta

‘Đại hội thường niên Davos đem lại hiệu quả cao’

Thứ năm, 2/2/2012 | 15:01 GMT+7

"FPT đã tiếp xúc và trao đổi thông tin với hơn 20 đối tác tại Davos. Chỉ ở đây, các cơ hội kinh doanh mới được triển khai nhanh, bởi những người ra quyết định là cấp cao nhất của doanh nghiệp", Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ với Chúng ta sau chuyến đi Davos (Thụy Sỹ) vừa qua.
 

- Xin anh cho biết cảm nhận của mình sau khi tham dự Đại hội thường niên Davos, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), diễn ra từ ngày 23 đến 29/1?

- Format chương trình khác hẳn với những diễn đàn tôi tham gia trước đây. Cốt lõi của Đại hội thường niên Davos là network (mạng lưới). Mọi hoạt động đều tuân theo mục đích này.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đánh giá Đại hội thường niên Davos đã mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho FPT. Ảnh: C.T.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đánh giá Đại hội thường niên Davos đã mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho FPT. Ảnh: C.T.

- Anh nhận định thế nào về cơ hội của Việt Nam nói chung cũng như FPT nói riêng từ WEF?

- Cả thế giới đang nhìn về châu Á, là khu vực duy nhất hiện nay vẫn tăng trưởng. Các nhà đầu tư sẽ tìm đến nơi phát triển và dòng tiền sẽ đổ về khu vực này. Việt Nam hiện là nước đang phát triển tốt trong khu vực nên chắc chắn có nhiều cơ hội bứt phá.

Vấn đề lo lắng của các nhà đầu tư thế giới đối với Việt Nam hiện nay là lạm phát. Tuy nhiên, lo ngại này chỉ có tính thời điểm bởi về dài hạn, các nhà đầu tư đều tin tưởng ở Việt Nam. Hình ảnh Việt Nam đang được thế giới ghi nhận là quốc gia trẻ, thông minh và chăm chỉ.

Đại hội thường niên Davos đã mang lại hiệu quả cao với nhiều cơ hội kinh doanh cho FPT. Đối với một doanh nghiệp như FPT, lợi ích lớn nhất là thiết lập được mạng lưới. Chỉ ở Davos, các cơ hội kinh doanh mới đến và được triển khai nhanh, bởi những người ra quyết định là cấp cao nhất của doanh nghiệp.

Tại Davos, châu Phi và Myanmar là hai điểm sáng mới. FPT sẽ tiếp tục khai thác các cơ hội đến từ diễn đàn lớn nhất hành tinh này.

- Anh đã gặp gỡ nhiều lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu thế giới như Intel, Wipro, SK Planet… Cơ hội hợp tác của FPT từ các cuộc gặp này thế nào, thưa anh?

- Tôi đã trao đổi với những người ở cấp cao nhất các tập đoàn này và họ có những quyết định nhanh chóng. FPT và công ty hàng đầu thế giới về sản xuất chip vi xử lý máy tính Intel sẽ phối hợp để phát triển trong lĩnh vực giáo dục.

Tôi cũng gặp lãnh đạo SK Planet, công ty thành viên của hãng viễn thông lớn thứ tư Hàn Quốc SK Telecom, về outsourcing và nội dung số. Dự kiến SK Planet sẽ cử đoàn sang FPT để trao đổi cụ thể về việc hợp tác.

Hai công ty Ấn Độ là NIIT và Wipro cũng có mong muốn hợp tác với FPT trong các lĩnh vực họ đang kinh doanh.

- Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một vấn đề được các đại biểu thảo luận sôi nổi tại Davos. Anh áp dụng được kinh nghiệm gì để có thể triển khai cho FPT?

- FPT coi trách nhiệm xã hội là một hướng phát triển và là một trong 10 cánh hoa của chiến lược OneFPT. Cách làm của chúng ta là mang công nghệ thông tin để phục vụ cộng đồng. Còn gì ấn tượng hơn khi có 6 triệu học sinh tự nguyện tham gia giải toán trên mạng qua ViOlympic.

Davos đã mang đến cho cả FPT và các doanh nghiệp Việt Nam một khái niệm mới về trách nhiệm xã hội: Doanh nghiệp cộng đồng. Khái niệm này đang được nhiều doanh nghiệp trên thế giới thực hiện. NIIT là một ví dụ.

NIIT đã đưa ra mức giá 5.000 Rupee (tương đương 2,1 triệu đồng), chỉ bằng 1/5 so với chi phí thực tế, cho một khóa học nghề trong ba tháng, đảm bảo học viên có thể làm được việc ngay khi ra trường. Với cách này, NIIT đã đào tạo cho hàng trăm nghìn người.

Theo tôi, các doanh nghiệp nên áp dụng format mới ấy ở Việt Nam. Hãy tạo cho các đối tượng cần giúp đỡ chiếc cần câu thay vì con cá như hiện tại. Tôi mong muốn các doanh nghiệp sẽ dạy nghề với chi phí hợp lý, đem lại cơ hội việc làm cho hàng triệu người.

- Chuyến công tác kéo dài hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán này đã để lại cho anh những kỷ niệm khó quên nào?

- Davos là khu nghỉ dưỡng mùa đông và mùa hè nổi tiếng tại Thụy Sỹ. Ngoài ấn tượng về format tổ chức chương trình, tôi có nhiều cảm xúc với tuyết. Tuyết tại Davos rơi lấm tấm và phủ dày đến hàng mét. Mỗi khi nhìn thấy tuyết lại khiến tôi hồi tưởng lại nhiều kỷ niệm xưa.

Một số cuộc tiếp xúc nổi bật của anh Trương Gia Bình tại Davos:

-  Công ty gia công phần mềm Wipro (Ấn Độ): Tháng 6, TGĐ T.K. Kurien sẽ đến thăm FPT.

-   Intel: Sẽ phối hợp trong lĩnh vực giáo dục.

-   SK Planet: Bàn về nội dung số và outsourcing. Sắp tới, hãng sẽ cử đoàn sang thăm FPT.

-   Bộ Thương mại và Công nghiệp Nam Phi: Xúc tiến đầu tư ICT tại Nam Phi cũng như tại Kenya, Angola, Ghana.

Đại hội thường niên Davos có sự tham gia của hơn 2.600 đại biểu là các nguyên thủ quốc gia, nhà khoa học, lãnh đạo các tập đoàn lớn đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là lần đầu tiên FPT xuất hiện tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) với vai trò là thành viên sáng lập.

Chủ đề được quan tâm lần này là cuộc khủng hoảng ở khu vực đồng tiền chung châu Âu, nông nghiệp, công nghệ thông tin và giáo dục. 

Lâm Thao thực hiện

Ý kiến

()