Chúng ta

BSC - đường dài mới biết ngựa hay

Thứ năm, 12/6/2014 | 12:29 GMT+7

Khi FPT càng mở rộng, phát triển thì vấn đề quản trị càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Dù còn nhiều ý kiến trái chiều trong việc triển khai, không thể phủ nhận BSC là công cụ quản trị chiến lược có thể giúp FPT hoàn thành tham vọng trở thành tập đoàn toàn cầu.

BSC đã xuất hiện trong các cuộc họp giao ban của FPT gần 2 năm nay. Năm màu xanh, đỏ, vàng, tím và xám trong BSC làm không ít lãnh đạo tập đoàn đau đầu và tranh cãi. Hiện tại, dù chưa thống nhất được cách bôi màu chuẩn, nhưng việc xuất hiện bảng màu này như một biển chỉ báo của BSC giúp cho đội ngũ quản lý biết các dự án của đơn vị đang đi đến đâu. Việc này chắc chắn sẽ không tìm thấy trong những kỳ giao ban, thậm chí sơ kết và bảo vệ kế hoạch kinh doanh cách đây 2 năm.

Hằng năm, các công ty thành viên FPT sẽ có hai buổi sơ kết và bảo vệ kế hoạch kinh doanh với tập đoàn vào tháng 7 và tháng 12. Tuy nhiên, nhiều khi bản kế hoạch đó được lãnh đạo công ty thành viên hoàn thành trước kỳ bảo vệ vài ngày.

Thực tế, cách làm kế hoạch kinh doanh của hầu hết công ty Việt Nam hiện nay, trong đó có FPT, là “nước lên, thuyền lên”. Các doanh nghiệp sẽ lập kế hoạch dựa trên kết quả tăng trưởng của năm trước và sự phát triển của thị trường.

c

BSC được đánh giá là công cụ quản trị hiệu quả giúp FPT hoàn thành được chiến lược đề ra. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, với BSC, tập đoàn và đơn vị thành viên sẽ cùng ngồi phân tích, “nâng lên đặt xuống” từng con số, chỉ tiêu… một cách hợp lý. Các đơn vị sẽ phải trả lời một cách thỏa đáng câu hỏi “vì sao” cho việc tăng trưởng hay giữ vững chỉ tiêu trong năm tài chính.

Theo Quản trị dự án BSC Nguyễn Hoàng Minh, bản kế hoạch này chính là “số hóa” chiến lược của các đơn vị đã lập ra từ trước, với những hành động quyết liệt và cụ thể. Bên cạnh đó, trong bức tranh kinh doanh chung của công ty thành viên, sự liên kết giữa các bộ phận được thể hiện rõ rệt, chỉ rõ rằng với mục tiêu đó cần có những đơn vị nào tham gia.

“Nếu triển khai thành công, BSC sẽ là đòn bẩy cực kỳ tốt đối với FPT”, chuyên gia kinh tế Vũ Quang Thịnh, nhận định.

TGĐ FPT kiêm Giám đốc dự án BSC Bùi Quang Ngọc trong buổi chia sẻ với đội ngũ lãnh đạo cấp cao ba miền của tập đoàn VinGroup diễn ra vào đầu tháng 6 đã đặc biệt nhấn mạnh đến việc “BSC cho phép lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động tới công ty con và thấp hơn nữa”. Chẳng hạn, nếu một chỉ số của công ty cháu mà “đỏ” thì tập đoàn cũng biết được chỉ số đỏ đó.

“Lãnh đạo chỉ cần lướt qua, cứ chỗ nào đỏ là click vào xem chi tiết vì sao đỏ. Đơn vị nào đỏ thì phải giải trình nguyên nhân và nêu các hành động xử lý, khắc phục phòng ngừa”, anh Ngọc cho hay. Điều này khác với cách quản lý trước kia, nếu công ty con có 5 công ty cháu, trong đó có 3 công ty không hoàn thành kế hoạch nhưng công ty con vẫn hoàn thành thì lãnh đạo tập đoàn không thể biết được (do đã hoàn thành thì không phải giải trình).

“Có BSC, FPT đỡ đau đầu hơn hẳn. Trước kia, mỗi khi FPT muốn “quan tâm” ai đó thường phải cân nhắc rất nhiều, vì có thể có những phức tạp về nhân sự. Còn bây giờ, công ty đó "đỏ" mấy kỳ liền, phải “quan tâm” là lẽ bình thường”, TGĐ FPT lấy ví dụ về ích lợi của BSC trong việc đánh giá nhân sự quản lý.

Với kinh nghiệm kinh nghiệm quản trị những dự án lớn nhất tập đoàn, TGĐ FPT kiêm Giám đốc dự án BSC sẽ giúp FPT vượt qua được những chướng ngại vật

Với nhiều kinh nghiệm quản trị những dự án lớn nhất tập đoàn, TGĐ Bùi Quang Ngọc sẽ giúp FPT vượt qua được những chướng ngại vật trong quá trình triển khai BSC. Ảnh: Nguyên Anh.

Đến nay, việc triển khai BSC ở FPT đã đi được 1/2 quãng đường. Tuy nhiên, sự thành bại của dự án này, theo nhìn nhận của anh Nguyễn Hoàng Minh, là nằm ở “1/2 quãng đường còn lại”. Quản trị dự án BSC cho rằng triển khai công cụ quản trị chiến lược này là một việc khó khi phải thay đổi thói quen cũng như nhận thức của lãnh đạo.

Một lãnh đạo ở FPT Software đã dứt khoát “không bình luận” về BSC khi được hỏi về hiệu quả cũng như việc áp dụng công cụ này tại công ty mình. Trong khi đó, dù ghi nhận lợi ích của BSC nhưng Giám đốc Điều hành FPT Trading Hà Nội Nguyễn Quang Minh vẫn mong muốn “triển khai BSC một cách đơn giản và hiệu quả với tập đoàn”.

Thực tế, bất kỳ thay đổi nào cũng vấp phải tranh cãi. Năm 2007, nhiều lãnh đạo FPT đã quan ngại về việc triển khai, thậm chí đòi quay về “cái máng lợn” khi hệ thống ERP - Oracle mới, thay thế cho Solomon và FIFA, gặp trục trặc. Tuy nhiên, tới nay thì phần mềm quản trị doanh nghiệp của FPT vẫn phát huy được hiệu quả.

Theo anh Minh, với nhiều kinh nghiệm quản trị những dự án lớn nhất tập đoàn như thống nhất công ty trên toàn quốc (Bắc - Nam năm 2002); Triển khai các dự án ERP và FIFA/MIS, xây dựng và duy trì Hệ thống Quản trị FPT; hay Triển khai chương trình MyFPT, anh Bùi Quang Ngọc sẽ giúp FPT “vượt qua chướng ngại vật này”.

Nghiên cứu Bain & Co kết luận rằng, có hơn 60% công ty thuộc Fortune 500 sử dụng BSC. Một khảo sát toàn cầu của 2GC vào năm 2011 cho thấy, 73% công ty áp dụng BSC đánh giá công cụ này hiệu quả ở mức “Cực kỳ” và “Rất cao”.

Lâm Thao

Ý kiến

()