Chúng ta

Balanced Score Card xuống công ty 'cháu'

Thứ hai, 26/11/2012 | 14:27 GMT+7

“Trước đây, FPT IS đang tổ chức nặng về thị trường, sản phẩm thì giờ phải xoay chiều sang từng hướng đi, từng mảng mới”, Phó Ban Kế hoạch - Tài chính FPT IS, Đậu Trần Trung, cho biết.

Theo anh Đậu Trần Trung, Balanced Score Card (BSC) một công cụ để hoạch định và quản lý kiểm soát việc thực hiện chiến lược hiện đại lần đầu được áp dụng với kỳ vọng sẽ đạt được chiến lược đã đặt ra của FPT. Đây là một trong những thông tin anh Trung nhận được sau buổi học về BSC vào giữa tháng 10, do Chủ tịch FPT IS đứng lớp.

Buổi học này nhằm cung cấp khái niệm, phương pháp luận, bản đồ chiến lược… cho các lãnh đạo và trưởng bộ phận đơn vị trực thuộc công ty thành viên FPT IS. Đối tượng tham gia lần này đều là những người lần đầu tiên được đào tạo về BSC, là những người thực hiện chiến lược tại bộ phận, đơn vị.

Cùng với FPT IS, lãnh đạo, trưởng bộ phận của các công ty FPT Telecom và FPT Trading cũng đã được học về công cụ làm chiến lược của tập đoàn. Dự kiến, các công ty còn lại sẽ tổ chức một buổi học về BSC trong thời gian tới.

“Buổi đào tạo bước đầu cung cấp cho mọi người hiểu về mô hình, ý nghĩa của BSC và sự cần thiết của nó với FPT và FPT IS”, anh Trung khẳng định.

PTGĐ FPT Telecom Nguyễn Hoàng Linh (đứng) chia sẻ với lãnh đạo Vùng 6 về chiến lược cũng như phương pháp BSC. Ảnh: Khoa Nguyễn.

PTGĐ FPT Telecom Nguyễn Hoàng Linh (đứng) chia sẻ với lãnh đạo FPT Telecom Vùng 6 về chiến lược cũng như phương pháp BSC. Ảnh: Khoa Nguyễn.

Phó Ban Kế hoạch - Tài chính FPT IS cho rằng việc áp dụng công cụ này sẽ có một chút khó khăn, ví dụ trong mảng tài chính. “Phân tích các chiều kinh doanh anh Bảo đưa ra, không chỉ đội ngũ tài chính của FPT IS mà cả các công ty thành viên, khối chức năng cũng phải có sự thay đổi để phù hợp với các chiều đó”, anh nói.

Nếu trước đây, FPT IS đang tổ chức nặng về thị trường, sản phẩm… thì hiện tại phải xoay chiều sang từng hướng đi, từng mảng mới. Do đó, kéo theo thay đổi về cơ cấu tổ chức và nhân sự của các công ty thành viên.

PTGĐ FPT Telecom Nguyễn Hoàng Linh đánh giá “BSC là công cụ tốt để thực hiện chiến lược OneFPT”. Việc chia sẻ kiến thức, thông tin sẽ giúp các lãnh đạo công ty thành viên ở dưới không chỉ thấm nhuần hơn tư tưởng mà còn có chuẩn bị kế hoạch kinh doanh theo phương pháp mới.

Anh Linh cho biết từ 23/11, đơn vị bắt đầu làm việc với tập đoàn về kế hoạch kinh doanh 2013. Theo đó, bản kế hoạch này sẽ thể hiện đầy đủ, chi tiết về chỉ tiêu cụ thể cả về con số doanh thu, lợi nhuận, khách hàng, quy trình nội bộ…

“Việc lập kế hoạch kinh doanh với công cụ là BSC sẽ chuẩn hơn cách mà FPT đã thực hiện nhiều năm. Chi tiết kinh doanh tăng, lợi nhuận, khách hàng cũng được ghi cụ thể và đúng người đúng việc”, anh Lê Văn Sử, Giám đốc Kinh doanh HTC toàn quốc, FPT Trading, phân tích.

Hầu hết các lãnh đạo các công ty “cháu” đều khá hiểu về công cụ triển khai triển lược mới của FPT. Tuy nhiên, anh Phạm Kim Long, Giám đốc Trung tâm R&D, FPT Telecom nhận xét: “Một buổi giới thiệu chưa thể hiểu hết được”. Do đó, tập đoàn và các công ty thành viên nên có thêm thời gian để trao đổi, làm việc với đơn vị ở dưới để mọi người hiểu thêm.

Theo kế hoạch trong tháng 11, đội dự án BSC tập đoàn sẽ tiếp tục làm việc cùng các công ty thành viên hoàn tất thẻ điểm Score Card.

Thẻ điểm sẽ bao gồm hành động cụ thể thực hiện và KPI (Key Performance Indicator) đo hàng động và đo kết quả của những hàng động đó nhằm thực hiện những mục tiêu tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và nguồn lực.

Thẻ sẽ là khung để tập đoàn và công ty thành viên làm Kế hoạch và bộ chỉ tiêu năm 2013. Tháng 12, nhóm dự án cũng sẽ xây dựng quy định án dụng và bộ máy quản lý BSC tại tập đoàn và đơn vị thành viên.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()