Chúng ta

Bộ Y tế khuyến khích FPT thí điểm 'bệnh viện không giấy'

Thứ tư, 14/10/2015 | 07:55 GMT+7

Ông Phạm Xuân Viết, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế, khuyến khích FPT bắt tay với Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ triển khai thí điểm bệnh án điện tử và tiến tới nhân rộng hệ thống này ra các bệnh viện khác tại Việt Nam.

Sáng ngày 7/10, đoàn công tác của Cục CNTT - Bộ Y tế đã có chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ về công văn xin phép triển khai bệnh án điện tử, ứng dụng chữ ký số trong điều hành quản lý bệnh viện. Tham gia đoàn công tác có ông Phạm Xuân Viết - Phó Cục trưởng, ông Đinh Hải Long - phụ trách phòng Kế hoạch - Tài chính, ông Nguyễn Trường Nam - GĐ Trung tâm tích hợp dữ liệu, ông Trần Tùng - phòng Quản lý Y tế điện tử 1. 

Chia sẻ về việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, vận hành hệ thống bệnh viện, ông Bùi Lê Hiển - GĐ Công nghệ thông tin của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - cho biết, từ năm 2013, Hoàn Mỹ đã hợp tác cùng FPT triển khai Hệ thống thông tin quản lý bệnh viện - FPT.eHospital. Đây là hệ thống đã và đang được ứng dụng rộng rãi tại các bệnh viện trên toàn quốc.

hiện tại các bác sĩ vẫn phải sử dụng giấy để ghi chép bệnh án, sau đó mới cập nhật vào FPT.eHospital, khiến họ tốn thêm thời gian. Vì vậy, Hoàn Mỹ mong muốn triển khai bệnh án điện tử và chữ ký số nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ bệnh nhân và tiết kiệm thời gian cho đội ngũ bác sĩ, y tá.

Hiện tại các bác sĩ vẫn phải sử dụng giấy để ghi chép bệnh án, sau đó mới cập nhật vào FPT.eHospital, khiến họ tốn thêm thời gian. Việc áp dụng bệnh án điện tử và chữ ký số sẽ góp phần giải quyết những vấn đề bất cập này. 

Tháng 3 năm nay, tập đoàn tiếp tục khởi động dự án cung cấp và triển khai phần mềm FPT.eHospital cho Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) và sắp tới là những bệnh viện còn lại tại các tỉnh thành Đà Nẵng, Đà Lạt, Đồng Nai, Cà Mau. 

"FPT.eHospital đã góp phần giúp Hoàn Mỹ cải thiện đáng kể chất lượng phục vụ bệnh nhân, công tác khám chữa bệnh cũng giảm được nhiều rủi ro trong việc chuẩn đoán, ra chỉ định và thực hiện y lệnh. Việc triện khai hệ thống cũng giúp ích cho bệnh viện thực hiện quy trình nghiệp vụ chặt chẽ và kiểm soát tốt hơn. Hệ thống báo cáo cho các sở, ban ngành đã đảm bảo về chất lượng cũng như thời gian", ông Hiển cho hay. "Với hệ thống FPT.eHospital, cơ sở dữ liệu được quản lý tập trung, giúp cho ban quản trị dễ dàng trong việc sao lưu và có giải pháp phục hồi. Việc phân quyền hợp lý trong hệ thống cũng giúp quản lý dễ dàng, đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc của y bác sĩ".

Tuy nhiên, hiện tại, các bác sĩ vẫn phải sử dụng giấy để ghi chép bệnh án, sau đó mới cập nhật vào FPT.eHospital, khiến họ tốn thêm thời gian. Vì vậy, Hoàn Mỹ mong muốn triển khai bệnh án điện tử và chữ ký số nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ bệnh nhân và tiết kiệm thời gian cho đội ngũ bác sĩ, y tá.

Phú Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Y tế Hoàn Mỹ nên bắt tay với FPT để triển khai xây dựng bệnh án điện tử. Nếu FPT hoàn thành được hệ thống này thì có thể áp dụng rộng rãi ở các bệnh viện khác.

Ông Phạm Xuân Viết (thứ hai từ phải qua) khuyến nghị Hoàn Mỹ nên bắt tay với FPT để triển khai xây dựng bệnh án điện tử. Nếu FPT hoàn thành được hệ thống này thì có thể áp dụng rộng rãi ở các bệnh viện khác. 

Trao đổi về vấn đề này, Phạm Xuân Viết nhìn nhận, việc áp dụng bệnh án điện tử vẫn còn nhiều vướng mắc tại Việt Nam và chưa có hành lang pháp lý, đặc biệt là vấn đề liên quan đến thanh toán BHYT. Để bệnh án điện tử đi vào thực tiễn, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cần làm tờ trình và đề án cụ thể gửi về Cục CNTT - Bộ Y tế trước khi có quyết định thực hiện triển khai thí điểm. 

"Tôi cho rằng, việc triển khai thí điểm bệnh án điện tử ở một bệnh viện tư như Hoàn Mỹ cũng sẽ có nhiều thuận lợi hơn những bệnh viện công. Hoàn Mỹ nên bắt tay với FPT để triển khai xây dựng bệnh án điện tử. Nếu FPT hoàn thành được hệ thống này thì có thể áp dụng rộng rãi ở các bệnh viện khác. Từ đó mở ra tiền đề cho sự ra đời của bệnh viện điện tử - bệnh viện không giấy tờ. Về chữ ký số, Hoàn Mỹ hoàn toàn có thể sử dụng từ các đơn vị được cấp phép cung cấp dịch vụ này", Phó Cục trưởng Cục CNTT  - Bộ Y tế bày tỏ.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã ban hành Thông tư số 53/2014/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 1/3/2015 về quy định hoạt động y tế trên môi trường mạng. Đây được coi như văn bản hướng dẫn các tổ chức hoạt động y tế chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ cũng như nguồn lực trước khi triển khai bệnh án điện tử. 

Hiện tại, FPT.eHospital triển khai cho gần 100 bệnh viện trên cả nước, trong đó có những bệnh viện lớn, đầu ngành như: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Đa khoa Đồng Nai, các bệnh viện thuộc dự án của Bộ Y tế (Bệnh viện Nhi Trung ương, Nhi Thanh Hóa, Đa khoa Hà Tĩnh)...

FPT.eHospital từng đạt nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế như: Giải Vàng giải thưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông ASEAN 2012 - ASEAN ICT Awards 2012, Sao Khuê 2006 và 2009, Giải thưởng ứng dụng CNTT các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương - ADOC 2006, Giải thưởng Top ICT Việt Nam 2011, 2012, 2013...

>> Quản trị dự án FPT.eClaim: 'Hạnh phúc khi được chiến đấu cùng đồng đội'

Hà Dương

Ý kiến

()