Chúng ta

Bộ trưởng Slovakia: 'FPT là ví dụ thành công cần nhân rộng'

Thứ sáu, 22/9/2017 | 11:42 GMT+7

Bộ trưởng Kinh tế Peter Ziga nêu trường hợp thành công của FPT trong sự kiện tọa đàm với doanh nghiệp Slovakia của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhân chuyến thăm châu Âu.

Ngày 21/9, tại thủ đô Bratislava của Slovakia đã diễn ra cuộc Toạ đàm xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Slovakia với sự tham dự của hơn 100 đại diện doanh nghiệp Slovakia và khu vực Trung - Đông Âu. Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, đại diện Chính phủ Việt Nam, chủ trì sự kiện.

c12a0895-xaxr-2376-1506053482.jpg

Phó thủ tướng phát biểu tại tọa đàm xúc tiến đầu tư Slovakia - Việt Nam. Ảnh: VGP.

Theo Phó thủ tướng, về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Slovakia, năm 2016, kim ngạch thương mại hai nước đạt khoảng 450 triệu USD, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2015 và gấp 3,5 lần so với năm 2010. Về đầu tư FDI, đến nay, có 8 dự án đầu tư của Slovakia tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 245 triệu USD, đứng thứ 35/122 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam cũng đã có một dự án đầu tư của FPT sang Slovakia.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Peter Ziga cho hay, Slovakia là nước nhiều năm liền có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khi tỷ lệ nợ lại thấp nhất khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), có nền chính trị ổn định và các ngành công nghiệp mũi nhọn có hàm lượng sáng tạo cao.

“FPT là một tập đoàn lớn của Việt Nam hiện đầu tư tại Slovakia. Đây là một ví dụ thành công cần nhân rộng”, Bộ trưởng Peter Ziga dẫn chứng.

Phát biểu tại cuộc Tọa đàm, Phó thủ tướng khẳng định, còn rất nhiều dư địa, nhân tố thuận lợi để doanh nghiệp Slovakia tận dụng tốt hơn những cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cũng như doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Slovakia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các tập đoàn đã trao đổi thông tin về hàng loạt dự án có tiềm năng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử, năng lượng tái tạo, nông nghiệp hiện đại và công nghệ thông tin.

Tháng 6/2014, FPT hoàn tất việc mua lại Công ty RWE IT Slovakia, thuộc Tập đoàn RWE (Đức). Kể từ ngày 1/7, RWE IT Slovakia được đổi tên thành FPT Slovakia, chính thức ghi dấu bước chân của FPT trên nấc thang toàn cầu hóa.

FPT-SAP-HUB-1-4619-1475807380-8008-15060

Chủ tịch Trương Gia Bình cho hay, sau Slovakia, các hoạt động mua lại, sáp nhập (M&A) sẽ được FPT tiếp tục thực hiện nhằm tăng doanh số bán hàng quốc tế và thúc đẩy chiến lược toàn cầu. Ảnh: FPT Slovakia.

Với thương vụ RWE IT Slovakia, FPT đã mua năng lực công nghệ khi sở hữu 300 chuyên gia. Thương vụ này cũng cho FPT một khách hàng lớn (doanh thu của RWE là 70 tỷ USD, chi tiêu cho IT hằng năm gần 1 tỷ USD) và có cơ hội tham gia cung cấp dịch vụ cho lĩnh vực mới là Utility (hạ tầng gồm điện, nước, gas…) không chỉ tại thị trường châu Âu mà còn ở thị trường khác trên toàn cầu như Mỹ, Nhật.

Mua RWE IT Slovakia giúp FPT nâng cao một cách đáng kể năng lực tư vấn những giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP cho các công ty hạ tầng. Đồng thời, đem lại loại hợp đồng mà FPT đang vươn tới - hợp đồng cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin tổng thể dài hạn (tức là cung cấp dịch vụ từ khâu tư vấn, triển khai đến bảo trì, bảo dưỡng) với khoản doanh thu kỳ vọng 80 triệu USD trong vòng 5 năm.

FPT mua lại RWE IT Slovakia là thương vụ M&A đầu tiên của FPT nói riêng và trong lịch sử của ngành công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. FPT kỳ vọng có được công ty con của một trong những tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu sẽ là chiếc vé vào cổng danh chính ngôn thuận và vô cùng tiềm năng để FPT tiếp tục phát huy và nâng tầm sức mạnh, từ đó mở ra nhiều cơ hội lớn hơn ở châu Âu.

>> CTO FPT mong muốn mỗi người Việt đều là thầy FPT.AI

Chi Vy

Ý kiến

()