Chúng ta

Bỏ làm kỹ sư, bán hàng online thu 300 triệu mỗi tháng

Thứ hai, 6/4/2015 | 16:18 GMT+7

Mười sáu tháng ròng không có doanh thu, anh Hải vẫn quyết tâm không bỏ cuộc. Cố gắng của anh cuối cùng cũng được đền đáp khi Đẹp Online giờ đây là một trong những cái tên nổi bật tại sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.

Từng là kỹ sư điện bôn ba trên khắp các công trình trải dài đất nước Việt Nam, kể về những năm tháng ấy, anh Nguyễn Trung Hải vẫn không quên ước mơ thời sinh viên. “Lúc ấy tôi rất thích Internet và thật sự muốn sau này kinh doanh cái gì đó qua mạng”. Ban đầu bán hàng online chỉ là nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Khi những đơn hàng về liên tục, ông chủ sinh năm 1983 không theo các công trình nữa, quyết định cất tấm bằng kỹ sư vào tủ để thực hiện ước mơ.

Kế hoạch dạng bản thảo thường rất đẹp, nhưng đến khi ra thực tế thì hầu như không mấy khi được như ý. Lúc bắt tay vào kinh doanh, ai cũng muốn thu được lợi nhuận nhanh dù biết điều ấy không thể đến trong một sớm một chiều. Thế nhưng thua lỗ tới mười sáu tháng như anh Hải mà vẫn kiên trì thì thật hiếm. “Điều tôi làm được là đã không bỏ cuộc”, anh Hải chiêm nghiệm. “Trong một năm không có doanh thu thì 90% số đó đã bỏ cuộc rồi”, vừa giải quyết một đơn hàng anh Hải vừa phân trần. Cuộc sống không đơn giản là qua ngày tháng, cuộc sống cần có tiền để xoay xở và tồn tại. Dù có lo lắng và hoang mang nhưng anh Hải vẫn kiên trì theo đuổi đến cùng. 

5-8892-1428133011.jpg

Anh Nguyễn Trung Hải và cậu con trai.

“Bằng cách nào mà anh đã vượt qua được thử thách thua lỗ triền miên đó?”. Anh Hải đáp lại bằng một câu trả lời gọn ghẽ và đanh thép: “Ngồi lại, tìm cách khắc phục để thay đổi và tìm lối ra”.

Trong năm đầu tiên tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo, anh Hải gần như không có doanh thu. Sau những thất bại tiếp nối nhau ở nhiều mặt hàng, chàng kỹ sư điện ngày nào nghiệm ra là mình chưa chọn đúng ngành hàng. Anh dành thời gian nghiên cứu lại thị trường, tìm xem Sendo bán mạnh nhất ở lĩnh vực gì. “Tôi phát hiện có đến 70% khách hàng là nữ và dân công sở”, anh Hải tiết lộ. Ý tưởng kinh doanh được thay đổi. Ngay lập tức anh chuyển sang các ngành theo anh là “nóng” nhất trên Sendo như: đầm nữ, áo nữ, sơ mi công sở và giày cao gót. Và cũng như một hiệu ứng tức thì, anh có doanh số sau hơn một năm thất thu.

Thành công đó là bởi anh Hải đã không sợ thất bại, không sợ đương đầu với thử thách và sẵn sàng thay đổi mình để thích ứng với môi trường kinh doanh. “Kinh doanh cũng giống như chơi game, khi thua thì chơi lại, vậy thôi”, anh ví von.

Chia sẻ về những khó khăn khi kinh doanh qua mạng, anh Hải cho biết yếu tố đầu tiên phải kể đến là sự cạnh tranh khốc liệt. Trong môi trường hiện đại, kinh doanh qua mạng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết nên nhà nhà bán hàng, người người kinh doanh. Các yếu tố tiếp theo là vốn, thị trường và nguồn hàng. “Ý tưởng thành công rất ít, tất cả người ta đã làm rồi”, anh Hải đúc rút.

Theo anh Hải, thị trường bán hàng qua mạng dễ tham gia cũng đồng nghĩa với việc tỉ lệ thất bại cao. “Đây là cuộc chiến thực sự, trong đó người bán hàng là chuyên gia, vừa làm phân tích tâm lý khách hàng và xu thế, vừa là chuyên gia săn tìm nguồn hàng. Tôi phải sẵn sàng làm chuyên gia trong mọi lĩnh vực mình làm”, anh Hải nói trong khi đang xếp lại các đơn hàng.

Ông chủ Đẹp Online kể, khâu thanh toán cũng là một rủi ro không nhỏ đối với người kinh doanh qua mạng. Thêm nữa, tâm lý khách hàng sợ sản phẩm không đảm bảo chất lượng cũng là rào cản không nhỏ. Đó là những khó khăn và trở ngại lớn đối với anh Hải cũng như những người kinh doanh online khác. “Nhưng mọi thứ đều có thể giải quyết nếu làm với tinh thần trong sáng. Thành công chỉ đến khi làm hết sức”, anh Hải tâm sự.

sd-9693-1418864103-3555-1428133011.jpg

Anh Hải thành công khi nhắm vào phân khúc thời trang nữ công sở.

Theo chị Lê Thụy Bảo Khanh, quản lý ngành hàng tại Sendo.vn, anh Hải đã kinh doanh gần 2 năm trên sàn thương mại điện tử FPT. “Chủ shop Đẹp Online là một trong những người luôn đặt cái tâm của mình trong việc kinh doanh. Niềm đam mê học hỏi, không ngừng cải thiện dịch vụ và chất lượng đã giúp anh thành công. Ở cương vị là người hỗ trợ shop, tôi cũng học hỏi nhiều ở anh và chia sẻ ngược lại cho các shop mới kinh doanh tại Sendo.vn”, chị Khanh nói và tiết lộ doanh thu hiện tại của shop trong khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng. “Anh còn đạt danh hiệu shop tiêu biểu của Sendo hai năm 2013, 2014 và 11 tháng liên tục đạt danh hiệu shop Hoa Sen.

Cửa hàng thời trang qua mạng của anh Hải hiện không chỉ có mặt trên Sendo mà còn xuất hiện trên nhiều trang thương mại điện tử khác. Tuy nhiên, Sendo vẫn là nơi anh dồn nhiều thời gian và nguồn lực nhất. “Sendo đang định hình lại thị trường mua sắm trực tuyến ở Việt Nam vì kinh doanh qua mạng trước đây gặp rất nhiều điều tiếng. Điểm tôi thích nhất ở Sendo là người mua được đảm bảo 100% về chất lượng sản phẩm”.

Giờ đây với những thành công bước đầu, anh Hải đã dần tạo được tên tuổi tại sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo. Và với những quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ, tin chắc là anh sẽ không chỉ dừng lại ở những bước đầu tiên đó.

Yến Nhi

Ý kiến

()