Chúng ta

Bí mật tăng trưởng thương mại điện tử: thành phố cấp hai và thương gia nhỏ

Thứ tư, 23/8/2017 | 18:17 GMT+7

Việt Nam có 98% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đa phần người dân sống ở nông thôn nhưng có tới một nửa dân số sử dụng điện thoại thông minh. Phân khúc này là một cơ hội cho sự tăng trưởng của sàn thương mại điện tử cung cấp trải nghiệm mua sắm hiện đại, thoải mái với giá cả phải chăng. 

Đi theo hướng tiếp cận này, sàn thương mại điện tử Việt Nam Sendo.vn (Sen Đỏ) được trang tin Tech in Asia ví như một "cầu thủ nội địa" biết tận dụng thế mạnh của mình và nổi lên nhanh chóng.

Năm 2016, tổng giá trị giao dịch (GMV) của Sendo.vn tăng gấp ba lần năm 2015, vượt mốc 50 triệu USD vào đầu quý 4. Mục tiêu vào năm 2020 của nhà Thương mại điện tử FPT là đạt GMV 1 tỷ USD. "Với tỷ lệ hiện tại, không có lý do gì để chúng tôi chậm lại", anh Trần Hải Linh, CEO Sen Đỏ cho biết.  

Tran-Hai-Linh-Sendo-7874-1503395996.jpg

Anh Trần Hải Linh, nhà sáng lập, CEO Sen Đỏ. 

Tập trung vào các thương gia nhỏ và thành phố cấp hai là chìa khóa giúp Sendo.vn có được đột phá trong thị trường Việt Nam. 

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam định hình 51/% lực lượng lao động và tạo ra 1 triệu việc làm mới mỗi năm. Người bán hàng trên Sendo.vn chủ yếu là các thương gia một người, các cặp vợ chồng hoặc doanh nghiệp dưới 10 người. Thương mại điện tử giúp các người bán đến được với khách hàng ở khắp nơi, đẩy hàng hóa ra toàn quốc với chi phí thấp. 

Các cô chủ shop, doanh nghiệp này có toàn quyền kiểm soát hàng tồn kho và dịch vụ khách hàng, thậm chí có thể thu hồi thu nhập hằng ngày. Sau 48 giờ, nếu không có khiếu nại từ người mua, Sendo.vn tự động chuyển tiền hàng vào ví điện tử Senpay, hữu ích cho chủ shop rút tiền để xoay vòng vốn. 

Giải bài toán thương gia nhỏ thiếu chuyên và ngân sách để thực hiện quảng cáo online, Sendo.vn hợp tác với Google, giúp người kinh doanh có thể tự chủ động thực hiện các chiến dịch quảng cáo, tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Google. Chủ sở hữu cửa hàng tiện dụng "Chất" trên Sendo.vn cho biết doanh thu của mình đã tăng hơn 40% kể từ khi sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến. 

Cùng lúc đó, Sendo.vn lại cung cấp cho những đối tượng thu nhập trung bình hoặc thấp tiếp cận được các sản phẩm giá tốt. "Người nông thôn có thể tận hưởng chất lượng sản phẩm như người thành thị", anh Linh nói.

Phần lớn các thương gia của Sendo đến từ TP HCM và Hà Nội. Nhưng hơn một nửa số người mua của họ là từ các thành phố cấp hai.

Anh Trần Tú, người dùng Sendo.vn cho biết: "Hàng hoá như quần áo hiệu Mango, Uniqlo hay giày Adidas không có bán ở nông thôn, mà nếu có cũng rất ít lựa chọn. Nhưng ai cũng có thể tìm thấy những mặt hàng này bán online trên Sendo.vn, từ một người bán ở TP HCM rồi mua chúng với phí giao hàng thấp. Người mua thậm chí được giảm giá theo mùa như những người sống ở khu vực đô thị". 

Với 120.000 cửa hàng và 25 ngành hàng, Sendo.vn đang chứng kiến sự chuyển dịch khi lượng đăng ký từ những nhà kinh doanh ở các thành phố cấp hai đang gia tăng. Những thương gia nhỏ ở các thành phố cấp hai cũng muốn tiếp cận với 20 triệu khách hàng của sàn thương mại. Xu hướng tương tự đang diễn ra tại Indonesia, hàng hóa không chỉ đến từ Jakarta mà còn từ những hòn đảo chính của đảo quốc này. 

Am hiểu mang tính địa phương cũng khiến Sendo.vn trở nên nổi bật. Anh Nguyễn Trung Hải tạo gian hàng trên Sendo.vn vì có phương thức thanh toán trả sau (COD) mặc dù anh đã có các cửa hàng trên các ứng dụng khác. "Chưa quen thuộc với thương mại điện tử, người mua cần COD để củng cố niềm tin", anh Hải nói.

Không giống như những sàn online khác, Sendo.vn đưa dịch vụ COD song song với thanh toán điện tử thông qua ví Senpay ngay từ những bước đi đầu. 

Anh Hải cho rằng người kinh doanh, các thương gia nhỏ cảm thấy dễ dàng đến với thương mại điện tử qua Sendo.vn, từ việc miễn phí tạo gian hàng đến những công cụ hỗ trợ tiện lợi. 

Sendo.vn thành lập năm 2012 và trở thành công ty riêng, trực thuộc FPT năm 2014. Sau 5 năm phát triển, Sendo.vn hiện có 120.000 cửa hàng, 10 triệu sản phẩm đăng tải và 300 nhân viên. Công ty đang tiến tới mục tiêu 1 tỷ USD tổng giá trị giao dịch vào năm 2020. 

>> Chị Chu Thanh Hà chia sẻ về khởi sự trong lòng doanh nghiệp


Kim Ngân

Ý kiến

()