Chúng ta

Bán lẻ FPT làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, tỉnh lẻ 'hút khách' hơn thành phố

Thứ ba, 2/5/2017 | 07:13 GMT+7

Trong khi nhiều người FPT đi du lịch cùng bạn bè, người thân trong dịp nghỉ lễ, hệ thống bán lẻ của FPT Retail (gồm FPT Shop và F.Studio by FPT) vẫn làm việc bình thường xuyên suốt kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày. 

Năm nay, kỳ nghỉ lễ bắt đầu từ 30/4 và kéo dài đến hết ngày 2/5 nên nhiều người đã lên kế hoạch đi du lịch cùng bạn bè và gia đình từ trước đó. Những địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt... luôn trong tình trạng quá tải bởi lượng lớn du khách đổ về thăm quan, nghỉ lễ. 

Tuy nhiên, cũng như những năm trước, với đặc thù của ngành bán lẻ nên hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT vẫn mở cửa phục vụ khách hàng như ngày thường theo khung giờ từ 8h-22h hằng ngày. 

Chị Huỳnh Thị Cao Thi, GĐ Nhân sự FPT Retail, cho biết, cả FPT Shop và F.Studio by FPT trên toàn quốc đều làm việc xuyên lễ (từ ngày 30/4 đến 2/5). Với các cán bộ nhân viên (CBNV) làm việc ở vị trí bán hàng tại shop vẫn làm việc bình thường, sau đó sẽ được quản lý sắp xếp cho nghỉ bù để có thể đảm bảo tiến độ công việc lẫn quyền lợi người lao động. Trong khi bộ phận quản lý và đội ngũ kỹ thuật làm việc trong dịp lễ sẽ được tính lương theo quy định của đơn vị. 

các shop thuộc khu vực tỉnh lẻ chào đón lượng khách khá đông đảo đến mua sắm, giúp doanh số tăng trưởng ở mức khá tốt.

Các shop thuộc khu vực tỉnh lẻ chào đón lượng khách khá đông đảo đến mua sắm, giúp doanh số tăng trưởng ở mức khá tốt. Ảnh: Đức Thao.

Đã trở thành thông lệ, những dịp lễ lớn như 30/4-1/5, FPT Shop đều tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu. Do đó, năm nay, các chương trình khuyến mãi giảm giá rầm rộ cũng được triển khai, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Không phụ lòng người Bán lẻ, lượng khách đến thăm quan và mua sắm tại FPT Shop vẫn khá đông đúc, nhiều cửa hàng đạt doanh số tăng cao hơn so với ngày thường. 

Theo ghi nhận của Chúng ta, các shop thuộc khu vực tỉnh lẻ chào đón lượng khách khá đông đảo đến mua sắm, giúp doanh số tăng trưởng ở mức khá tốt. "Làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ đã là chuyện bình thường và đặc thù của người Bán lẻ nên các shop đều bố trí nhân sự đầy đủ, tất cả đều làm việc theo lịch như hằng ngày. Một điều đáng mừng là doanh số những ngày qua cao hơn ngày thường bởi người dân miền Tây Nam bộ từ các thành phố lớn về quê thăm qua đình, do đó lượng khách mua sắm hàng công nghệ cũng cao hơn khoảng 30%", anh Huỳnh Chấn Cầu, Giám đốc Kinh doanh khu vực miền Tây Nam Bộ, chia sẻ.

Còn anh Trần Đức Thao, Quản lý cửa hàng FPT Shop số 3 Nguyễn Tất Thành - Gia Lai, cho hay, lượng khách dịp lễ năm nay tăng đột biến, gấp ba lần ngày bình thường. Theo thống kê nhanh, doanh thu ngày 30/4 tăng khoảng 30%. Riêng ngày 1/5, doanh thu tăng gấp đôi. Do đó, shop phải huy động nhân viên tăng ca để phục vụ khách tốt hơn.

Tại FPT Shop số 3 Nguyễn Tất Thành (Gia Lai), lượng khách dịp lễ năm nay tăng đột biến, gấp ba lần ngày bình thường.

Tại FPT Shop số 3 Nguyễn Tất Thành (Gia Lai), lượng khách dịp lễ năm nay tăng đột biến, gấp ba lần ngày bình thường. Ảnh: Đức Thao.

"Dịp lễ năm nay, số lượng khách đến mua hàng đông hơn ngày thường nhiều nên tôi có cơ hội học được cách phục vụ nhanh và hiệu quả nhất cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp với nhiều người. Hơn nữa đi làm ngày lễ được nhận 300% lương kèm theo doanh số tăng, thu nhập tốt nên ai cũng hứng khởi làm việc", chị Trần Thị Điểm, nhân viên bán hàng của FPT Shop số 3 Nguyễn Tất Thành, Gia Lai, cho biết.

Các tỉnh thành khác cũng có mức doanh số tăng nhẹ so với ngày thường. Theo chị Nguyễn Thị Thuý - Quản lý shop 656 Bà Triệu (Thanh Hoá), mấy năm trước điện thoại là vật xa xỉ với mọi người, tuy nhiên vài năm nay hàng công nghệ đã không còn xa lạ nữa và người dân thì mua sắm quanh năm chứ không còn chờ lễ lớn mới đi mua nữa. Mặt khác, trước đây lễ là dịp giảm giá sâu, còn nay FPT Shop luôn duy trì các khuyến mãi hấp dẫn thường xuyên nên khách hàng có nhiều cơ hội để mua sắm. Chính vì vậy, dịp lễ năm nay, lượng khách đi mua sắm cũng giảm khoảng 60% so với các năm nhưng lại tăng nhẹ 20% so với ngày thường. 

Trong khi đó, các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, lượng khách giảm đáng kể do người dân đổ về quê nghỉ lễ hoặc đi du lịch. 

Tại FPT Shop dịp lễ năm nay lượng khách đi mua sắm cũng giảm đi khoảng 60% so với các năm nhưng lại tăng nhẹ khoảng 20% so với ngày thường.

Tại FPT Shop 656 Bà Triệu (Thanh Hoá), dịp lễ năm nay lượng khách đi mua sắm cũng giảm đi khoảng 60% so với các năm nhưng lại tăng nhẹ khoảng 20% so với ngày thường.

Tại Hà Nội, lượng khách đến thăm quan mua sắm ở ít hơn ngày thường vì người dân tranh thủ dịp nghỉ lễ dài ngày để về quê, đi du lịch với gia đình hoặc đi chơi xa với bạn bè. Theo chị Đoàn Thị Thanh Thuận, Quản lý FPT Shop 525 Nguyễn Trãi, cửa hàng luôn đảm bảo nguồn "năng lượng" đầy đủ, nhân viên đi làm toàn thời gian để đáp ứng và phục vụ khách hàng. 

"Đã không còn xa lạ với việc làm xuyên lễ nên mọi người đi làm đều vui vẻ, nhiệt huyết. Lúc vắng khách, các bạn mang bộ sản phẩm karaoke ra hát cho nhau nghe, vừa giải trí, vừa là cơ hội giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Cá nhân tôi đã làm việc tại FPT Shop hơn 3 năm, các dịp lễ tết đều đã trải qua nên việc làm xuyên ngày lễ trong khi mọi người đi chơi trở thành quen thuộc và là nét "riêng biệt" khi mà 'người người đi chơi, nhà nhà đi chơi, còn mình đi làm'", chị Thuận bộc bạch.

aaaaaaa

Với các CBNV làm việc ở vị trí bán hàng tại shop vẫn làm việc bình thường, sau đó sẽ được quản lý sắp xếp cho nghỉ bù để có thể đảm bảo tiến độ công việc lẫn quyền lợi người lao động.

Tại Đà Nẵng, chị Ngô Thị Thuỳ Dung, Giám sát kinh doanh khu vực Đà Nẵng, cho biết, do thời tiết nắng nóng nên khách hàng đến mua sắm tập trung chủ yếu vào buổi tối. Do đó, toàn bộ shop trên địa bàn đều căng sức làm việc xuyên lễ, doanh thu tăng 20% so với ngày thường. 

"Người Bán lẻ đã xác định tư tưởng làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ nên mọi người đều sẵn sàng cao độ để phục vụ khách hàng tốt nhất có thể", chị Nguyễn Thị Vy, Quản lý FPT Shop Ông Ích Đường - Đà Nẵng, chia sẻ thêm.

Tại Đà Nẵng, do thời tiết nắng nóng nên khách hàng tập trung mua sắm buổi tối.

Tại Đà Nẵng, do thời tiết nắng nóng nên khách hàng tập trung mua sắm vào buổi tối.

Cũng như Hà Nội, khu vực TP HCM cũng ghi nhận lượng khách hàng giảm so với ngày thường. Theo chị Trần Thu Hà, GĐ Kinh doanh TP HCM, lượng khách hàng và doanh số những ngày qua đều ở mức ổn định, tuy nhiên so với cuối tuần trước khi nghỉ lễ thì có phần thấp hơn. Đây là điều dễ hiểu bởi một lượng lớn người dân sinh sống và làm việc ở TP HCM thường chọn đi du lịch hoặc về quê trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. 

Tại TP HCM, lương khách đến thăm quan, mua sắm giảm đáng kể so với thời điểm cuối tuần trước kỳ nghỉ lễ.

Tại TP HCM, lương khách đến thăm quan, mua sắm giảm đáng kể so với thời điểm cuối tuần trước kỳ nghỉ lễ.

Như vậy có thể thấy sức mua dịp lễ năm nay có phần giảm sút. Năm ngoái, nhiều cửa hàng của hệ thống FPT Shop đạt mức doanh thu và doanh số tăng cao hơn so với ngày thường (có những shop tăng 150%), đặc biệt là các ngày 29/4, 30/4 và 2/5. 

Ngoài FPT Retail, một số bộ phận thuộc các đơn vị thành viên khác trong tập đoàn như FPT Telecom, FPT Online... cũng làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ nhằm đảm bảo tiến độ công việc như ngày thường.

>> Xperia XZ và XA đua nhau giảm giá dịp lễ

Hà Dương - Nhàn Nhã

Ý kiến

()