Chúng ta

Automotive - mọi con đường đều dẫn tới châu Á

Thứ hai, 3/10/2016 | 10:00 GMT+7

Ngành thiết kế, phân tích cơ khí và cung cấp dịch vụ phần mềm liên quan tới ô tô (Automotive) của FPT Software không chỉ mang lại doanh thu lớn mà còn giúp đơn vị xác định lại tầm nhìn trong tương lai, khi đóng đô tại những khu vực nóng bỏng về tiêu thụ xe hơi.

Sau khi mở văn phòng tại Hàn Quốc vào tháng 8 vừa qua, FPT Software sẽ vận hành FPT Thượng Hải (Trung Quốc) vào tháng 12 tới. Điểm chung của hai đất nước này chính là thị trường ô tô lớn của thế giới. Việc ưu tiên phát triển Automotive sẽ là cơ hội tốt để FPT tạo ra một nền tảng IoV (Internet of Vehicles platform) cho riêng mình.

Ra đời từ thế kỷ 19, bản thân ngành ô tô nói riêng, các ngành công nghiệp khác nói chung đã và đang có sự chuyển đổi dữ dội nhờ ảnh hưởng của các xu hướng công nghệ như Cloud, Internet, Hạ tầng viễn thông, IoT… Tại Việt Nam, sân chơi này còn khá mới mẻ, FPT Software gần như là doanh nghiệp tiên phong. 

FPT Software mới chính thức thành lập Trung tâm Phần mềm chiến lược về mảng này - FPT Software Global Automotive (FGA) với doanh thu 31 triệu USD.

FPT Software mới chính thức thành lập Trung tâm Phần mềm chiến lược về mảng này - FPT Software Global Automotive (FGA) với doanh thu 31 triệu USD. ẢnhFGA.

Dù đã có khách hàng đầu tiên liên quan tới Automotive từ năm 2008, nhưng phải đến đầu năm nay, FPT Software mới chính thức thành lập Trung tâm Phần mềm chiến lược về mảng này - FPT Software Global Automotive (FGA) với doanh thu 31 triệu USD.

Giám đốc FGA Nguyễn Đức Kính cho hay, kết thúc 6 tháng đầu năm, FGA đã hoàn thành vượt mức doanh số và lợi nhuận, trở thành đơn vị “đầu tàu” trong công ty. Từ kết quả khích lệ, FGA đặt mục tiêu xa hơn, đến năm 2020, doanh số sẽ tăng gấp 5 lần, nhân lực làm việc trực tiếp trong mảng này từ 1.000 lên 4.300 người.

Automotive chỉ nghề thiết kế (CAD), phân tích cơ khí (CAE) và cung cấp dịch vụ phần mềm liên quan tới thiết kế, sản xuất, điều khiển, phát triển và vận hành hệ thống thông tin hỗ trợ sản xuất các loại xe ôtô con chở khách, xe tải, xe bus, xe máy…Ngày nay, cùng với sự phát triển của xe tự hành và xe điện thì vai trò của phần mềm quan trọng hơn bao giờ hết. Trên xe là thiết bị dẫn hướng (car navigation), các phần mềm về giải trí (media/audio/video), hiển thị (đồng hồ công-tơ-mét điện tử, các biểu tượng đèn, điều hòa nhiệt độ…), các phần mềm điều khiển xe chạy trên ECU (Electronic Control Unit - hệ thống nhúng kiểm soát một hoặc nhiều hệ thống điện trong phương tiện). Một chiếc xe hiện đại có từ 80 tới 100 ECU.

Trong thiết kế xe hơi, Automotive được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành. Nếu trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển và xăng dầu… thì ngày nay, ô tô giống như một chiếc máy tính. Phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con người và nhiên liệu.

Nhờ sự phát triển xe điện thân thiện với môi trường, xu hướng lái xe an toàn với sự hỗ trợ của phần mềm tiến tới lái xe hoàn toàn tự động, nhiều công ty công nghệ không hề có lịch sử, kinh nghiệm về ôtô như Google, Tesla vẫn có thể tham gia vào ngành này cho thấy Automotive dần dịch chuyển thành lãnh địa của công nghệ phần mềm.

FGA cũng dồn sức tập trung xây dựng các năng lực về R&D liên quan tới nhận dạng, xử lý ảnh ứng dụng trong các hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn (ADAS) để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.

FGA cũng dồn sức tập trung xây dựng các năng lực về R&D liên quan tới nhận dạng, xử lý ảnh ứng dụng trong các hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn (ADAS) để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Ảnh: FGA.

“90% sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm. 100% xe sẽ kết nối với Cloud. Xe hơi bây giờ không còn là lãnh địa bất khả xâm phạm của Ford, Daimler, Toyota, Nissan... mà là cơ hội cho tất cả công ty công nghệ, là các nhà cung cấp giải pháp (solution providers), từ Tesla tới Google, từ Ubertới Lyft, từ Apple tới Baidu... và cả FPT”, anh Kính nhận diện cơ hội.

Hiện, khách hàng của FGA chủ yếu là các công ty thuộc top trên (Tier 1, Tier 2) của thế giới như Panasonic, Denso, Continental, NXP, Renesas… 60% trong số này đến từ Nhật, 25% từ Mỹ, còn lại từ Đức, Hàn Quốc… Thách thức lớn nhất của đơn vị chính là việc đảm bảo tiêu chuẩn trong quy trình sản xuất, cũng như yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt của các OEM (công ty sản xuất ô tô).

Chập chững những bước đầu tiên vào ngành, FGA mới chỉ bao phủ được một phần nhỏ công việc mà thị trường yêu cầu. Năng lực của đơn vị được thể hiện rõ nét trong các dự án phát triển phần mềm nhúng chạy trên thiết bị giải trí ôtô, đặc biệt phần giao diện (GUI/HMI). Tuy nhiên, năng lực về mảng điều khiển xe vẫn còn hạn chế và đang được cải thiện. FGA cũng dồn sức tập trung xây dựng các năng lực về R&D liên quan tới nhận dạng, xử lý ảnh ứng dụng trong các hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn (ADAS) để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.

Xác định ô tô là ngành công nghiệp toàn cầu điển hình, song, mọi con đường đều dẫn tới châu Á. Theo đó, FGA sẽ tập trung đẩy mạnh tại khu vực này, đặc biệt là vùng Đông Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc).

Hiện tại, các doanh nghiệp Nhật Bản và toàn cầu đang tìm kiếm đối tác mới để chuyển việc ra khỏi Trung Quốc do áp lực chi phí ngày càng cao ở quốc gia này, chưa kể các yếu tố khác về chính trị, quản lí rủi ro, dân số già... Việc có mặt tại đây sẽ giúp FPT tiếp cận làn sóng này để phục vụ khách hàng ngay tại Trung Quốc hoặc đưa dự án về Việt Nam. Đồng thời bắt kịp các công nghệ mới về IoT của các công ty hàng đầu Trung Quốc như Alibaba, Baidu, Tencent... Tuy nhiên, đây cũng là nơi FPT phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn, điển hình là các công ty xuất khẩu phần mềm như Neusoft, Suntec…

Giám đốc FGA nhìn nhận, giá cả phải chăng và  độ máu lửa, sức trẻ chính là lợi thế của FPT Software so với các đối thủ quốc tế. FPT cũng đang sở hữu nhiều mảnh ghép quan trọng để tạo ra một IoV platform, bao gồm cả phần cứng (thiết bị Head-Unit) gắn trên xe, và Cloud. Nhữngmảnh ghép ấy được tích lũy thông qua các dự án lớn. “Việc cần làm là ghép chúng lại, tạo ra hàng loạt giải pháp và tăng lợi nhuận trên đầu người bằng cácgiải pháp đó”.

Sự khác biệt căn bản ở chỗ, FPT xác định là công ty cung cấp dịch vụ gia công ủy thác phần mềm, mà không hề nghĩ tới việc đóng gói và bán giải pháp (solution) cho Mỹ, Đức, Nhật. Trong khi đối thủ xác định dịch vụ gia công phần mềm là ngắn hạn (lấy ngắn nuôi dài), giải pháp là dài hạn. Tầm nhìn khác dẫn đến ứng xử, hành động nhân viên khác.

Mặc dù vậy, với sự ra mắt của FGA, FPT còn cơ hội để đuổi theo các đối thủ, với cách làm và tầm nhìn mới. “Tập đoàn nên xác định outsourcing là phương tiện để xây dựng giải pháp cho công ty. FPT sẽ nâng tầm của bản thân trong chuỗi giá trị ngành Automotive bằng việc mở rộng phạm vi công việc sang tư vấn và bán giải pháp”, Giám đốc FGA  chia sẻ.

Thanh Nga

Ý kiến

()