Chúng ta

Apple tung dịch vụ truyền hình trực tuyến cạnh tranh Netflix

Thứ ba, 26/3/2019 | 09:23 GMT+7

Táo khuyết vừa ra mắt một loạt dịch vụ mới với bộ ba sản phẩm dịch vụ truyền hình trực tuyến, thẻ tín dụng và trò chơi điện tử trực tuyến.

Apple công bố một dự án ấp ủ lâu năm tại Nhà hát Steve Jobs vào sáng nay (26/3, giờ Hà Nội). Đây là sự kiện có sự hiện diện của các ngôi sao hạng A Hollywood và được đánh giá là màn ra mắt hấp dẫn đầu tiên dù không có thiết bị mới.

“Đây là nỗ lực của nhà sản xuất iPhone trong việc chuyển mạnh hướng kinh doanh sang mảng dịch vụ tài chính và giải trí, trong bối cảnh tăng trưởng doanh số phần cứng, đặc biệt là iPhone đang chững lại”, tờ Bloomberg nhận định.

apple-tv-1324-1553563715.png

Apple đã thiết kế lại ứng dụng TV để giúp người dùng dễ dàng xem các kênh mới, bao gồm nội dung video từ CBS All Access, Cinemax, Comedy Central Now, Epix, HBO, Showtime và Starz… Ảnh: Reuters.

Với việc ra mắt các dịch vụ truyền hình trực tuyến có tên gọi Apple TV và Apple TV+, giờ đây người dùng của 1,4 tỷ thiết bị điện tử di động và máy tính trên thế giới có thể tải về hoặc xem trực tuyến các bộ phim, chương trình truyền hình do Apple phân phối.

Dịch vụ xem trực tuyến đầu tiên có tên gọi là kênh Apple TV, cung cấp một gói nội dung từ các dịch vụ truyền hình phổ biến như HBO, Showtime và giúp người dùng dễ dàng truy cập những nội dung bên cạnh những nội dung mà người dùng có thể có thông qua đăng ký truyền hình cáp.

Apple đã thiết kế lại ứng dụng TV để giúp người dùng dễ dàng xem các kênh mới, bao gồm nội dung video từ CBS All Access, Cinemax, Comedy Central Now, Epix, HBO, Showtime và Starz…

Theo Engadget, với giao diện được đại tu, người dùng sẽ không phải sử dụng các ứng dụng độc lập từ các mạng hoặc dịch vụ phát trực tuyến mà thay vào đó chỉ cần thông qua Apple TV.

Điều này đồng nghĩa với việc, Apple chính thức gia nhập mảng kinh doanh truyền hình trực tuyến và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Netflix. Apple cho biết, các tính năng như “Up Next” và “For You” dựa vào máy học để nó đủ thông minh nhằm cung cấp những nội dung phù hợp cho người sử dụng, cho dù đó là loạt phim hay phim lẻ.

Bên cạnh đó, Apple cũng thông báo tại sự kiện rằng trải nghiệm được thiết kế lại nói trên sẽ đến với Mac vào mùa thu này. Vào cuối năm nay, ứng dụng TV sẽ đến với Smart TV của Samsung, LG, Sony và Vizio, cũng như các thiết bị Roku và Amazon Fire TV. Đây là điều không quá ngạc nhiên khi mà Apple đã tiết lộ tại CES 2019 diễn ra hồi đầu năm rằng họ sẽ hỗ trợ iTunes và AirPlay 2 cho các TV bên thứ ba.

appletv-adag-8943-1553563715.jpg

Giao diện thiết kế lại của Apple TV sẽ được triển khai vào tháng 5.

Dịch vụ thứ hai được gọi là Apple TV + bao gồm nội dung gốc được tạo bởi Apple và các đối tác. Apple TV + sẽ ra mắt vào mùa Thu năm nay tại hơn 100 thị trường, nhưng Apple chưa bật mí sẽ có giá thuê bao nhiêu.

Các dịch vụ truyền hình mới của Apple được cho là cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường video trực tuyến là Hulu, Netflix và Amazon.

Trọng tâm của Apple TV+ sẽ là sự cộng tác của các diễn viên, nhà sản xuất và đạo diễn tên tuổi bao gồm JJ Abrams, Steven Spielberg và Jennifer Aniston. Nhưng cho đến nay, dường như lựa chọn của Apple TV + sẽ bị giới hạn hơn nhiều so với những gì người dùng có thể tìm thấy trong Netflix hoặc dịch vụ khác, khi nhiều nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên Holywood chưa sẵn sàng hợp tác với Apple trong sản xuất nội dung cũng như chia sẻ kho video của họ.

Việc đẩy mạnh ứng dụng TV cho thấy Apple đã sẵn sàng mở rộng hoạt động của nó nhằm tạo ra một cú hích lớn để thúc đẩy các dịch vụ thuê bao. Không ngạc nhiên khi ứng dụng TV mới cũng đi kèm Apple TV+, dịch vụ cung cấp các chương trình và phim gốc mà công ty giới thiệu mới đây.

Apple cũng giới thiệu một thẻ tín dụng, một dịch vụ chơi trò chơi điện tử kỹ thuật số và thêm hàng trăm tạp chí vào ứng dụng tin tức của mình tại sự kiện diễn ra ở trụ sở Cupertino, California.

Nền tảng cung cấp báo chí trực tuyến, có tên là Apple News+. Nền tảng này tích hợp 300 đầu tạp chí, trong đó có rất nhiều tạp chí tên tuổi như The New Yorker, Esquire, National Geographic, Vogue…Người dùng Apple News+ cũng có thể đọc những nguồn tin trả phí như Wall Street Journal, Los Angeles Times. Có thể coi đây là phiên bản trả phí của Apple News hiện hành, cho phép người đọc truy cập những nguồn tin chất lượng cao, đáng tin cậy. Apple News+ có giá 9,99 USD/tháng.

Mỹ và Canada sẽ là 2 nước đầu tiên được sử dụng Apple News+, tháng đầu tiên sẽ hoàn toàn miễn phí. Sau đó Apple sẽ tiếp tục ra mắt dịch vụ tại các nước châu Âu. Hiện chưa rõ khi nào Việt Nam mới được hỗ trợ.

Ngoài ra, cũng tại sự kiện lần này Apple đã ra mắt một chiếc thẻ tín dụng của riêng mình với tên gọi Apple Card, để giúp thanh toán tại những nơi chưa hỗ trợ Apple Pay. Chiếc thẻ có thiết kế rất đơn giản, thậm chí còn không có cả dãy số tài khoản hay mã bảo mật CVV giống như những chiếc thẻ tín dụng thông thường khác. Chiếc thể sẽ hoạt động cùng với iPhone và thông qua ứng dụng Wallet.

Người dùng sẽ sử dụng iPhone để đồng bộ hóa tài khoản Wallet với chiếc thẻ, sau đó bạn có thể sử dụng thẻ này để thanh toán bất cứ đâu chưa có hỗ trợ dịch vụ Apple Pay. Mỗi khi sử dụng chiếc thẻ này để thanh toán, người dùng sẽ được hoàn trả 2% giá trị mua hàng bằng tiền vào tài khoản. Đối với các khoản mua hàng trực tiếp từ Apple, số tiền hoàn trả sẽ là 3%. Apple đã hợp tác với Goldman Sachs và Mastercard để phát hành chiếc thẻ tín dụng này.

>> Giấc mơ chiếm lĩnh phòng khách gia đình

Tân Phong

Ý kiến

()