Chúng ta

Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác với chuỗi bán lẻ FPT

Thứ tư, 6/12/2017 | 15:04 GMT+7

FPT Retail sẽ niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán TP HCM trong nửa đầu năm 2018 với kế hoạch sử dụng số tiền thu được trong ba năm tới để mở 100 cửa hàng chính thức được cấp phép bởi Apple, đánh dấu sự thúc đẩy mạnh mẽ của nhóm công nghệ Mỹ.

FPT đã bảo đảm giấy phép đầu tiên từ Apple vào năm 2012 để thành lập một mạng lưới cửa hàng chuyên về các sản phẩm của Apple như iPhone và Macbook dưới thương hiệu F.Studio. Hiện nay, có 10 cửa hàng F.Studio by FPT được điều hành bởi FPT Digital Retail. .

Động thái này nhằm tăng cường sự xuất hiện của Apple tại Việt Nam theo sau sự gia tăng doanh số bán hàng tại các quốc gia sản phẩm trái phép - hàng hoá mua ở nước ngoài, sau đó được bán tại Việt Nam để tránh thuế nhập khẩu.

F.Studio by FPT vận hành bởi FPT Retail. Ảnh: Nikkei.

F.Studio by FPT vận hành bởi FPT Retail. Ảnh: Nikkei.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, hơn 1/3 sản phẩm của Apple ở thị trường Việt Nam là "mặt hàng trái phép" mà không có sự bảo đảm từ công ty. FPT Retail dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm nhiều mặt hàng nhập khẩu chính thức để đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ Apple, những người thường xuyên ra nước ngoài để mua sản phẩm mới nhất của nhóm công nghệ cao.

Apple đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, mặc dù không có Apple Store chính thức nào tồn tại ở đây. Hiện nay, doanh thu của các sản phẩm của Apple trong nước được trị giá 1 tỷ USD hằng năm.

Theo IDC Việt Nam, iPhone của Apple chiếm khoảng 7% trong tổng số 14 triệu chiếc điện thoại thông minh được bán tại Việt Nam năm 2016. Với tình trạng ngày càng gia tăng của các sản phẩm nhập khẩu không chính thức, Apple dường như đã quyết định mở rộng mạng lưới bán lẻ.

Hiện tại, có 15 cửa hàng của Apple được ủy quyền tại Việt Nam dưới sự điều hành của các nhà bán lẻ trong nước, bao gồm 10 cửa hàng F.Studio by FPT của FPT Retail và Thế giới Di động (Mobile World Group) - một phần nhỏ trong số đó ở Singapore (527), Thái Lan (480) và Indonesia (364).

Theo Nikkei, việc mở rộng mạng lưới F.Studio by FPT dự kiến ​​sẽ nâng cao hiệu suất trong các sản phẩm hàng đầu, mang lại năng suất cao hơn.

Theo Nikkei, việc mở rộng mạng lưới F.Studio by FPT dự kiến ​​sẽ nâng cao hiệu suất trong các sản phẩm hàng đầu, mang lại năng suất cao hơn.

Mạng lưới bán lẻ toàn quốc của FPT Retail sẽ có tới 480 điểm đến cuối năm nay, tăng 25% so với năm trước. Công ty cũng mong muốn tăng gấp đôi doanh số bán hàng trực tuyến vào năm 2020, từ 1,5 nghìn tỷ đồng (65,8 triệu USD) trong năm nay. 

Phần chính của FPT Retail là mạng lưới thương hiệu FPT Shop, nơi bán điện thoại di động, máy tính xách tay và phụ kiện từ nhiều thương hiệu. Việc mở rộng mạng lưới F.Studio dự kiến ​​sẽ nâng cao hiệu suất trong các sản phẩm hàng đầu, mang lại năng suất cao hơn.

FPT Retail đặt mục tiêu 600 triệu USD doanh thu và 12 triệu USD lợi nhuận ròng trong năm 2017, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 27% và 40%.

"Chúng tôi tin tưởng vào sự hợp tác với Apple để mở thêm cửa hàng ủy quyền, trước khi hãng mở rộng Apple Store tại Việt Nam", ông Nguyễn Việt Anh, PTGĐ FPT Retail, người làm việc với Apple tại Singapore, cho biết.

Từ năm 2011, Nokia và HTC mở các cửa hàng tại Việt Nam, chủ yếu tập trung vào việc quảng bá thương hiệu tại các thành phố lớn nhất và đưa ra các thử nghiệm sản phẩm cho người dùng. Cho đến nay, Oppo, Sony, Xiaomi và Samsung đã tung ra các cửa hàng riêng. 

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail, cho biết tại buổi giới thiệu nhà đầu tư tại TP HCM cuối tuần trước, công ty sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán chậm nhất là ngày 30/4/2018.

FPT Retail đã trở thành công ty bán lẻ công nghệ thông tin và truyền thông lớn thứ 2 tại Việt Nam, hiện chiếm 18% thị phần, sau Thế giới Di động với 45%. Ba cổ đông lớn nhất của FPT Retail, tính đến tháng 11, là Tập đoàn FPT với 55% cổ phần, tiếp theo là Dragon Capital (20%) và VinaCapital (15%). 

Phần chính của doanh nghiệp là mạng lưới thương hiệu FPT Shop, nơi bán điện thoại di động, máy tính xách tay và phụ kiện từ nhiều thương hiệu. Việc mở rộng mạng lưới F.Studio dự kiến ​​sẽ nâng cao hiệu suất trong các sản phẩm hàng đầu, mang lại năng suất cao hơn.

>> FPT Retail đang thử nghiệm kinh doanh dược phẩm

Thiên Bình (theo Nikkei

Ý kiến

()