Chúng ta

Anh Trương Gia Bình làm Chủ tịch CLB Nông nghiệp công nghệ cao

Thứ sáu, 16/12/2016 | 09:40 GMT+7

Trong vai trò dẫn dắt CLB Nông nghiệp công nghệ cao (DAA), anh Trương Gia Bình sẽ triển khai các công tác của Hội với sứ mệnh nâng tầm vị thế của nông nghiệp Việt Nam trên thế giới một cách bền vững, theo hướng doanh nghiệp hóa, số hóa, liên kết hóa, góp phần mang lại cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và sung túc hơn cho người nông dân.

DAA là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, trực thuộc Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, được thành lập vào 21/9/2015. DAA tập hợp và liên kết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiệt tình, trách nhiệm, có kiến thức, có tâm huyết, có khát vọng, mong muốn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, cùng hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau nhằm phát triển nền nông nghiệp Việt Nam hội nhập thế giới. Hiện DAA Việt Nam có 200 thành viên hoạt động. 

Anh Trương Gia Bình là Chủ tịch đầu tiên của DAA. Anh được xem là thủ lĩnh của cộng đồng doanh nghiệp trẻ Việt Nam.

Anh Trương Gia Bình là Chủ tịch đầu tiên của DAA. Anh được xem là thủ lĩnh của cộng đồng doanh nghiệp trẻ Việt Nam. Ảnh: S.T.

Chia sẻ về lý do tham gia DAA, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho hay, FPT cần thể hiện vai trò dẫn dắt về công nghệ trong các ngành trọng điểm của Việt Nam, trong đó có nông nghiệp. Việc bắt tay, kết hợp sớm giữa các doanh nghiệp nông nghiệp - hiểu biết về chuyên môn và doanh nghiệp công nghệ - hiểu biết về công nghệ để cùng tìm kiếm các giải pháp công nghệ phù hợp với đặc thù Việt Nam sẽ thúc đẩy việc này nhanh hơn và hiệu quả hơn.

"Với mạng lưới khách hàng toàn cầu, FPT có thể kết nối thúc đẩy xuất khẩu cho các doanh nghiệp nông nghiệp", anh Bình nói.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký DAA Việt Nam Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, việc ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp đã trở thành xu thế trên thế giới. IoT (Internet của vạn vật) sẽ biến nông nghiệp từ một lĩnh vực sản xuất định tính thành một lĩnh vực sản xuất chính xác dựa vào những số liệu thu thập, tổng hợp và phân tích thống kê. Sự tham gia của FPT vào CLB được kỳ vọng, với tầm ảnh hưởng của người đứng đầu tập đoàn công nghệ này sẽ giúp kêu gọi, lôi kéo được nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin khác chung tay.

"Hiện nay, nhiều ông lớn trong lĩnh vực công nghệ cũng đã tham gia làm nông nghiệp thông minh như Fujitsu, Google... FPT là doanh nghiệp có tác động lớn tới cộng đồng công nghệ trong và ngoài nước. Do đó, Chủ tịch Trương Gia Bình sẽ giúp các doanh nghiệp trẻ đi sau có cơ hội học hỏi và phát triển, nuôi dưỡng đam mê, cải tiến nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa", chị Hương đánh giá.

Dự kiến vào ngày 18/12, DAA sẽ tổ chức Hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam tại TP HCM với sự góp mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Chủ tịch FPT kiêm Chủ tịch DAA Trương Gia Bình sẽ phát biểu khai mạc và tham gia điều phối phiên thảo luận với Thủ tướng. Hội nghị dự kiến thu hút khoảng 500 đại biểu đại diện các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước, đại diện doanh nghiệp tham gia. 

Dựa trên nền tảng của ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, liên kết chuỗi giá trị, lực lượng nòng cốt là doanh nghiệp hội viên, DAA đề xuất xây dựng nhiều mô hình tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao. Tổ hợp là khu vực sản xuất nông nghiệp tập trung có diện tích lớn, được chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng, sẽ quy tụ và liên kết chặt chẽ các doanh nghiệp trong toàn chuỗi để đạt mục tiêu sản xuất với năng suất cao, sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh ở cả trong nước và quốc tế.

Tại sự kiện này, DAA sẽ giới thiệu đề án ứng dụng công nghệ số trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm - “Sử dụng tem thông minh DAA STAMP truy xuất nguồn gốc và kiểm soát quy trình sản xuất thực phẩm an toàn”. Ngoài ra, các đại biểu sẽ được trực tiếp học hỏi những kinh nghiệm thành công trong ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết giá trị, doanh nghiệp hóa nông nghiệp, nông dân thông qua các bài trình bày của đại diện các doanh nghiệp.

Từ năm 2015, FPT đã tham gia Nông nghiệp thông minh với Fujitsu. Trung tâm Hợp tác Nông nghiệp thông minh FPT-Fujitsu được thử nghiệm hồi tháng 2 tại Hà Nội đã khẳng định cam kết của hai bên trong việc đưa ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, chung tay thúc đẩy sự phát triển của mô hình Nông nghiệp thông minh quốc gia.

Thanh Nga

Ý kiến

()