Chúng ta

Anh Trương Gia Bình 'đắc cử' Chủ tịch VINASA bốn khoá liên tiếp

Chủ nhật, 24/4/2016 | 19:22 GMT+7

Chủ tịch Tập đoàn FPT tiếp tục dẫn dắt Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) giai đoạn 2016-2020 với số phiếu ủng hộ 100%.

Sáng nay (ngày 24/4), tại Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành VINASA, PGS-TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, đã tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hiệp hội. Hội nghị cũng đã bầu 10 Phó chủ tịch và bầu bà Nguyễn Thị Thu Giang là Tổng thư ký Hiệp hội khoá IV.

Phát biểu tại Đại hội khoá 4 của VINASA, ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT, lưu ý hai vấn đề mà Hiệp hội cần chú trọng là nhân lực CNTT và khởi nghiệp.

Infonet-Pho-Thu-tuong-Vu-Duc-D-1909-8728

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Đại hội Vinsa lần thứ 4. Ảnh: Infonet.

"Tại sao vẫn thừa mấy trăm nghìn cử nhân cao đẳng thất nghiệp, hơn 100.000 cử nhân đại học và kỹ sư thất nghiệp, nhưng lại nói CNTT thiếu nhân lực”, ông Đam nêu vấn đề và cho rằng đây là câu hỏi rất lớn mà VINASA nên tập trung giải quyết. “Hiện có nhiều mô hình ứng dụng công nghệ đào tạo mới như học liệu mở, học từ xa... Tại sao không tập trung phối hợp với các trường CĐ, ĐH làm việc này? Tại sao không dám nghĩ chuyện đào tạo CNTT cho số kỹ sư, cử nhân thất nghiệp? Chúng ta đã nhắc đến nhưng chưa làm đến cùng cái này”.

Trong vấn đề khởi nghiệp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng chúng ta đã bàn nhưng quan trọng nhất là phải làm sao để mỗi trường đại học đều có không gian cho cộng đồng start-up. “Chẳng hạn dành không gian khoảng 1.000 m2 cho sinh viên làm khởi nghiệp bởi đây là những sinh viên nhiều hoài bão nhưng không có tiền”, ông Đam nhấn mạnh và cho biết Chính phủ sẽ có một số chính sách tham gia đồng hành cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Phó thủ tướng, muốn phát triển, Việt Nam không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh khoa học công nghệ, trong đó, CNTT (gồm cả phần mềm và dịch vụ CNTT) là một trong những công cụ phải đẩy mạnh.

Chia sẻ về chính sách, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho rằng việc kiến nghị giảm 50% thuế thu nhập cá nhân cho người làm xuất khẩu phần mềm đã đề xuất nhiều lần nhưng vẫn chưa được hiện thực hóa.

"Đúng là khi tháp tùng Tổng Bí thư xuống thăm FPT hồi đầu năm 2015, tôi đã đề cập đến vấn đề này nhưng những gì liên quan đến thuế thì không thể trong một ngày có thể sửa luật ngay được", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói và tiết lộ VINASA và cơ quan thuế đã cơ bản ngồi cùng nhau bàn xem những gì giảm được ở tầm nghị định, thông tư thì sẽ làm ngay, còn ở tầm luật thì sẽ khuyến nghị để thực hiện trong thời gian tới.

Đại hội lần 4 đã thống nhất mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của VINASA trong nhiệm kỳ 5 năm tới gồm: Tiếp tục thu hút, mở rộng tập hợp các doanh nghiệp trong ngành; tăng cường hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp hội viên và với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ quốc tế; tích cực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành đạt trên 20%; thúc đẩy ứng dụng CNTT trong nước, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT và bằng CNTT…

Chu-tich-Vinasa-6294-1461488405.jpg

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Hiệp hội về những đóng góp quan trọng của VINASA cho sự phát triển của ngành phần mềm và CNTT Việt Nam.

Trong sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cũng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 21 cá nhân thuộc VINASA đã có đóng góp cho sự phát triển của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam thời gian qua. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến là hai trong số các cá nhân xuất sắc được nhận Bằng khen. Ảnh: Infonet.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết, các thành viên VINASA đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến nhằm thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có sáng kiến tổ chức diễn đàn khởi nghiệp thường niên nhằm đóng góp ý kiến xây dựng môi trường khởi nghiệp thuận lợi.

"Nhiệm kỳ 4 sẽ có rất nhiều thay đổi mang tính đột phá trong cơ cấu tổ chức của Hiệp hội nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp hội viên, đột phá trong các chương trình hoạt động nhằm gắn liền, hỗ trợ và khuyến khích các xu hướng phát triển của ngành", Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình chia sẻ. "Trong 5 năm tới, Hiệp hội sẽ tập trung nguồn lực hỗ trợ cho các start-up công nghệ nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi cho các ý tưởng, sáng tạo trở thành những doanh nghiệp công nghệ thành công, tạo ra làn gió mới thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của ngành".

Ngày 27/4/2002, Đại hội thành lập VINASA được tổ chức với 55 hội viên ban đầu. Anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư công nghệ FPT được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội. Liên tiếp các khoá sau đó anh Bình đều tái đắc cử Chủ tịch VINASA. Hiệp hội hiện có 323 hội viên và mục tiêu là 500 hội viên trong giai đoạn tới.

>> Ông Trương Gia Bình: 'Không theo kịp 'bão IoT', sẽ bị cuốn đi'

Nguyên Văn

Ý kiến

()