Chúng ta

Anh Trương Gia Bình bật ‘đèn xanh’ giúp Hoa Sen đòi được 200 tỷ đồng

Thứ ba, 5/12/2017 | 11:32 GMT+7

Trong vai trò là Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Trương Gia Bình đã lắng nghe và tạo điều kiện cho đại diện Tập đoàn Hoa Sen trình bày với đại diện bộ ngành để mang về 200 tỷ đồng hoàn thuế sau 2 phút.

Chiều 4/12, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (PSDC) tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

4-JPG.jpg

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách hành chính thủ tục hành chính Trương Gia Bình, đã công bố báo cáo kết quả khảo sát trước thềm hội nghị trên 100 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: du lịch, kinh tế số và khởi nghiệp sáng tạo, nông nghiệp, tài chính và một số lĩnh vực vực khác. Ảnh: VGP.

Chủ trì chương trình có Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Chủ tịch FPT Trương Gia Bình – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ kiêm Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (PSDC) cùng các thành viên Hội đồng, Ban cùng đại diện các bộ, ngành.

Báo cáo kết quả khảo sát các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, Trưởng ban PSDC Trương Gia Bình cho biết, có 3 rào cản nổi bật được các doanh nghiệp đưa ra đang gây khó khăn trong hoạt động.

Theo đó, có đến 73% doanh nghiệp phản ánh quá nhiều thủ tục giấy tờ rườm rà, gây mất thời gian. Một số khâu trong các thủ tục hành chính chưa thật sự mở. “Ví dụ có doanh nghiệp phản ánh phải xin giấy phép đủ điều kiện nhập khẩu, phải ký quỹ, kiểm định 100% đối với giấy thu gom nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất nhưng thủ tục quá lằng nhằng”, Trưởng ban PSDC  dẫn chứng và thông tin thêm, có doanh nghiệp cho biết đã tiến hành khảo sát, đo đạc xong và làm thủ tục hành chính với Sở Tài nguyên - Môi trường, tuy nhiên đến giai đoạn cuối chính quyền địa phương lại thông báo không phù hợp với chủ trương nên không giao đất cho doanh nghiệp.

Rào cản lớn thứ hai được 64% doanh nghiệp nêu là thái độ ứng xử cửa quyền của nhân viên cơ quan quản lý nhà nước. Nhiều cán bộ có cách làm việc quan liêu, còn có biểu hiện gây khó dễ xuất phát từ lợi ích vật chất, cục bộ.

“Dù có đánh giá cao nhiều thay đổi từ phía chỉ đạo của Chính phủ nhưng các doanh nghiệp cũng cho biết việc thực hiện ở địa phương chưa được tích cực và thậm chí không triển khai được. Chẳng hạn Nghị định 210 về việc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp nhưng để triển khai tại địa phương lại gặp quá nhiều rào cản, nhiều doanh nghiệp và các hợp tác xã đều không thể tiếp cận được”, anh Trương Gia Bình chia sẻ thêm.

img-3983-ZSSB.jpg

Các doanh nghiệp nêu kiến nghị tại sự kiện. Ảnh: SGO.

Ông Đỗ Văn Huệ, đại diện Câu lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao, đánh giá chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiện không hiệu quả, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp  công nghệ cao. Doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận các cơ chế ưu đãi. Đơn cử, gói 100.000 tỷ đồng vay ưu đãi cho nông nghiệp công nghệ cao hiện vẫn giải ngân ì ạch.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, cũng thừa nhận các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp đặt ra nhưng chưa đi vào thực tế cuộc sống. Riêng nguồn vốn hỗ trợ cho ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao từ trung ương còn hạn chế. Trong 3 năm vừa qua chỉ có 280 tỷ đồng giải ngân cho khoảng 64 dự án. “Các thủ tục về nguồn vốn ưu đãi còn rất nhiêu khê. Tôi biết một dự án muốn được hỗ trợ phải mất 16 bước, 40 thủ tục. Điều này mang nặng cơ chế xin cho. Hiện Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đang trình Chính phủ để sửa một số quy định với tinh thần phân cấp mạnh, toàn bộ dự án do các sở nông nghiệp - phát triển nông thôn thẩm định và trình ủy ban nhân dân các tỉnh phê duyệt”, ông Hà Công Tuấn chia sẻ thêm.

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, chia sẻ, thời gian qua dù các bộ ngành đã cắt giảm nhiều nhưng các quy định vẫn rườm rà, phức tạp. Bên cạnh đó, quá trình chia sẻ thông tin, thực thi chính sách còn nhiều méo mó... vẫn còn là rào cản khiến doanh nghiệp rất khó khăn.

“Ban tổ chức hội nghị sẽ có báo cáo tổng hợp và đề xuất với Thủ tướng, trước hết là hoàn thiện và sửa đổi các thể chế liên quan để tạo cho doanh nghiệp và người dân thúc đẩy phát triển kinh doanh trên tinh thần phân cấp rất mạnh cho các địa phương và gắn liền với trách nhiệm của người đứng đầu”, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay. “Một số đề xuất có thể được đưa ra ngay như liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao gồm thủ tục xây dựng, tích tụ ruộng đất, thủ tục công nhận doanh nghiệp ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao... theo hướng tạo thuận lợi nhất để doanh nghiệp yên tâm đầu tư”.

Tham dự đến cuối buổi Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2 của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính chiều 4/12 tại TP HCM, ông Vũ Văn Thanh – Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Hoa Sen, xin ban chủ tọa 2 phút để nêu khó khăn.

a-binh-fpt-1.jpg

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói: “Hội đồng tư vấn sẽ tiếp tục tiếp nhận, tổng hợp các kiến nghị, khó khăn của cộng đồng doanh hời tiếp thu các đóng góp giải pháp để trình Thủ tướng Chính phủ có những thay đổi kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất”. Ảnh: Viễn Thông.

Theo VnExpress, khi quỹ thời gian chương trình sắp hết, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính Trương Gia Bình đồng ý bấm giờ đúng 2 phút để ông Thanh nêu kiến nghị với Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và đại diện Bộ Tài chính.

Ông Thanh "than thở" rằng doanh nghiệp mình đang bị ảnh hưởng lớn bởi việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu. Từ tháng 11/2016 đến tháng 10/2017, Hoa Sen đã lần lượt nộp hàng loạt hồ sơ hoàn thuế với mức hoàn tổng cộng là 577 tỷ đồng. Cục thuế Bình Dương đã kiểm tra đầy đủ và công ty cũng đã gửi hàng loạt công văn đi khắp nơi, từ Tổng cục thuế đến Chính phủ, nhưng vẫn không thấy hoàn thuế.

“Nếu chưa được hoàn thì chúng tôi phải chịu lãi vay rất nặng. Số này là số đã nộp hồ sơ xin hoàn thuế thôi. Còn tổng cộng số tiền thuế được khấu trừ mà chúng tôi sẽ nộp hồ sơ tiếp, tính đến cuối tháng 9 năm nay là 1.200 tỷ đồng. Lãi ngân hàng bây giờ là 8% mỗi năm. Do đó, tiền lãi vay thôi là 100 tỷ một năm”, ông Thanh trình bày.

Ít phút sau, ông Cao Anh Tuấn – Phó tổng cục trưởng Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) đã cập nhật được tình hình và đưa ra câu trả lời. “Vấn đề là Hoa Sen đang có nhiều chi nhánh đang nợ thuế. Do đó, bản thân trung tâm tài chính theo dõi số liệu không khớp. Chúng tôi vừa qua đã phối hợp rất tích cực với các đơn vị. Đến chiều nay, các đơn vị đã đối chiếu số liệu để bù trừ nợ thuế, đã xử lý xong và hoàn 200 tỷ cho công ty”, ông Tuấn thông báo.

Được giải quyết thành công ngay sau kiến nghị 2 phút, ông Vũ Văn Thanh rời khỏi chỗ ngồi để bắt tay với các chủ tọa và đại diện Bộ Tài chính. Không chỉ bộ này, một số bộ ngành khác cũng tỏ ra cầu thị và thẳng thắn nhận khuyến điểm tại buổi đối thoại trước các vướng mắc của doanh nghiệp.

Đầu tháng 10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký ban hành quyết định thành lập Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

Theo đó, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình - Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính - nắm chức Trưởng ban.

Đảm nhiệm vị trí Phó ban là ông Don Di Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina Capital. Các thành viên gồm: Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương; ông Trần Trọng Kiên, thành viên Hội đồng tư vấn Du lịch; ông Vũ Văn Tiền, thành viên Ban cố vấn Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam; và ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hiệp hội tôm Bình Thuận.

>> 20 năm Internet FPT - Chuyện nhà F

Chi Vy

Ý kiến

()