Chúng ta

Anh rời EU ít ảnh hưởng đến FPT

Thứ sáu, 24/6/2016 | 15:39 GMT+7

FPT có ít khách hàng ở Anh nên sự kiện nước này rời EU cũng không ảnh hưởng nhiều. Ý kiến lạc quan cho rằng, việc Anh rời EU có thể mang đến cơ hội cho FPT Software.

Sáng 24/6 (giờ Hà Nội), thuật ngữ “Brexit” (từ ghép của Britain và exit - Anh rút khỏi EU) là từ khóa ‘hot’ nhất trên mạng xã hội, cả bên ngoài và Facebook at Work của FPT. Chủ tịch Trương Gia Bình và TGĐ Bùi Quang Ngọc đều nhắc đến sự kiện này. Chủ tịch FPT cho rằng, Anh rời EU sẽ khiến bức tranh kinh tế ngày càng ảm đạm.

Việc nước Anh, quốc gia chủ chốt, một trong ba trụ cột kinh tế của EU, xin ra khỏi EU được xem như một biến cố to lớn đối với EU nói riêng, và là một sự kiện chính trị quan trọng thu hút sự quan tâm của các quốc gia và khu vực khác nói chung, trong đó có Việt Nam.

brexit-flags-afp-8186-1466755902.jpg

Chứng khoán châu Âu mở cửa chiều nay được dự báo giảm mạnh. Các chỉ số tương lai của thị trường này hôm nay đều lao dốc. FTSE Futures (Anh) mất 8,85%, DAX Futures (Đức) mất 10,4% và CAC Futures (Pháp) giảm 11,33%. Tại Việt Nam, sau hiệu ứng bán tháo khiến Vn-Index mất điểm mạnh nhất từ đầu năm với 34 điểm, đà đi xuống có dấu hiệu chững lại. Lúc 15h, Vn-Index giảm 11,50 điểm, tương đương 1,8%. Mã FPT đang giảm 1.000 đồng, giao dịch ở mức 40.900 đồng. Ảnh: Bloomberg.

Trước sự kiện này, tất cả quốc gia lớn nhỏ dường như đều có chung một câu hỏi. Đó là, liệu việc Anh rời khỏi EU có tác động đến quốc gia khác không? Nó sẽ tác động thế nào? Những lĩnh vực hợp tác nào sẽ chịu nhiều ảnh hưởng nhất?

Tuy nhiên, châu Á được cho là khu vực sẽ không phải chịu ảnh hưởng lớn từ sự kiện này. Capital Economics đã viện dẫn kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội quốc gia (NIESR) ở London: Nhìn một cách tổng thể, xuất khẩu từ châu Á sang Anh chỉ đóng góp 0,7% GDP toàn khu vực. Vì vậy, ngay cả khi kim ngạch nhập khẩu tại Anh giảm tới 25% sau khi rút khỏi EU, thì GDP châu Á cũng sẽ chỉ mất dưới 0,2% mà thôi.

Việt Nam và Anh đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973 và đến nay, quan hệ thương mại đầu tư Việt - Anh đã đạt được một số thành tựu. Những năm gần đây xuất khẩu sang Anh tăng đều 20% mỗi năm với thặng dư thương mại liên tục cho Việt Nam, năm 2015 đạt trên 3 tỷ USD. Hiện nay Anh có hàng trăm văn phòng đại diện thương mại thường trú và chi nhánh doanh nghiệp tại Việt Nam.

Năm 2015, Anh xếp thứ hai trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 1,25 tỷ USD (8 tháng đầu năm). Hàng năm Việt Nam xuất sang 5 tỷ USD hàng hóa. Quan hệ song phương Việt - Anh có một lịch sử lâu dài và ổn định, không chịu sự chi phối lớn nào từ quan hệ EU -Việt Nam.

Điều 50 của Hiệp ước Liên minh châu Âu thiết lập các quy định để một thành viên ra đi. Nó đòi hỏi quốc gia thành viên phải thông báo cho EU về quyết định của mình, rồi sau đó hai bên phải thương lượng về một thỏa thuận rút lui.

Ngay khi Anh viện đến Điều 50, nước này sẽ có 2 năm để đàm phán về một hiệp ước mới thay thế các điều khoản tư cách thành viên EU. Anh và các lãnh đạo EU sẽ phải giải quyết một núi công việc, gồm thuế quan, nhập cư, và quy định của mọi vấn đề từ xe hơi tới nông nghiệp.

Về phía FPT, hiện FPT Software có một số khách hàng tại Anh, tập trung nhiều ở FSU1. Theo anh Hồ Quang Huy, phụ trách mảng kinh doanh thị trường Úc và một phần châu Á - Thái Bình Dương của FPT Software, với hoàn cảnh hiện tại, việc Anh ra khỏi EU không ảnh hưởng nhiều đến đơn vị. “Thứ nhất, FPT Software chưa có mảng kinh doanh mạnh ở Anh. Ở EU, FPT đã có các công ty ở Pháp và Đức nên mức độ ảnh hưởng không lớn”, anh Huy chia sẻ. “Kế đến, việc bán chéo thị trường (cross location sales) ở EU chưa có liên quan lắm đến thị trường Anh”.

Đồng quan điểm, anh Ngô Duy Khang, GĐ FPT tại Pháp, cho rằng “Brexit” không ảnh hưởng gì đến FPT. “Sự kiện chỉ ảnh hưởng ngắn hạn với các bạn EU vì bị lung lay về mặt ý chí thôi. Giống kiểu cả hội rủ đi chơi tự nhiên nửa chừng có cậu bỏ về khiến anh em cũng nản theo”.

Ở vị trí quản lý cấp cao, TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh tỏ ra thận trọng hơn. “Tôi chưa đánh giá được mức độ ảnh hưởng bởi cần thêm thời gian”, CEO nhà Phần mềm FPT chia sẻ trong chuyến công tác châu Âu và tiết lộ khách hàng/đối tác của FPT Software tại Anh rất ít.

Anh Hồ Quang Huy thông tin thêm, việc Anh rời EU sẽ tác động xấu đến thị trường chứng khoán và điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến FPT. “Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may. Đó là trường hợp kinh tế Anh gặp khó buộc các hãng cắt bớt đầu tư. Và rất có thể họ sẽ chuyển việc sang những nước có kinh nghiệm về phần mềm và giá nhân công hấp dẫn như Việt Nam. Đấy chính là cơ hội của FPT Software”, anh Huy kỳ vọng.

>> FPT Software và FPT IS cùng ẵm cú đúp giải HCA

Nguyên Văn

Ý kiến

()