Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: 'Ngành IT mang lại giá trị xuất khẩu cao nhất'

Thứ năm, 20/4/2017 | 19:35 GMT+7

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho rằng, về bản chất, gia công phần mềm có thể giống như gia công dệt may. Điểm khác biệt chính là không chỉ tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn mà nó còn mang lại cơ hội không giới hạn cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin. 

Sáng 20/4, trong khuôn khổ chương trình hội chợ thương mại VietnamExpo lần thứ 27 đã diễn ra “Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu” tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh hoạt động giao thương tại Hà Nội. Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đã tham dự sự kiện và có phần tọa đàm về chủ đề Kinh nghiệm phát triển sản phẩm xuất khẩu, phát triển thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam; Kinh nghiệm đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu tại nước ngoài.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho biết, cơ hội trong ngành phần mềm là không giới hạn.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho biết, cơ hội trong ngành phần mềm là không giới hạn.

Anh Tiến cho rằng, xuất khẩu phần mềm cũng giống như gia công dệt may, nhưng giá trị xuất khẩu trên đầu người lại cao hơn. FPT Software hiện có hơn 10.000 kỹ sư, lập trình viên phần mềm, trung bình mỗi CBNV làm ra khoảng 550 triệu đồng/năm. Nếu so với các ngành xuất khẩu trong nước, trừ ngành đào dầu và than đá, IT có giá trị xuất khẩu trên đầu người cao nhất.

"Khi xuất khẩu hơn 30 tỷ USD điện thoại thì nhập khẩu cũng tới 25 tỷ USD, tức là trong 100 USD giá trị xuất khẩu, chỉ có khoảng 20-30 USD do người Việt làm ra. Phần giá trị gia tăng Việt Nam làm được rất ít. Trong nông nghiệp, giá trị gia tăng của nông dân ngành lúa gạo làm ra là 50% còn lại là nhập phân bón thuốc trừ sâu, đủ thứ... Nhưng với ngành IT, cứ 100 USD xuất khẩu thì có 84-86 USD do người Việt Nam làm ra. Giá trị gia tăng của ngành này rất ổn", Chủ tịch FPT Software phân tích.

Theo anh Tiến, phần mềm là một ngành rất đặc biệt bởi cơ hội không giới hạn. Vấn đề giới hạn chỉ là năng lực của người làm. "Hiếm có ngành nào mà năng lực lúc nào cũng không đáp ứng được thị trường. Không phải ở Việt Nam mà hàng triệu kỹ sư phần mềm của cả thế giới đều chưa đáp ứng đủ nhu cầu công việc. Đây là ngành mà trong 10 đến 15 năm nữa sẽ luôn luôn thiếu người", anh nói.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế trao đổi thông tin, đánh giá cơ hội thị trường cho xuất khẩu,

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế trao đổi thông tin, đánh giá cơ hội thị trường cho xuất khẩu.

Trước xu hướng cả thế giới đang chuyển dịch số, nhu cầu về nhân lực sẽ ngày càng cao. Bởi vậy, Chủ tịch FPT Software cho rằng việc tập trung, nghiên cứu vào phần mềm là hướng đi hoàn toàn có thể lựa chọn. "Năm 2016, doanh số của FPT Software đạt 230 triệu USD, vậy mà chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2020, tức là sau 4 năm, đạt 1 tỷ USD. Tôi không biết có bao nhiêu doanh nghiệp dám đặt tốc độ tăng trưởng cao như vậy không, nhưng với chúng tôi, mục tiêu 1 tỷ USD không phải xa xôi gì, chúng tôi chỉ thiếu người".

Tham dự diễn đàn, các doanh nghiệp Việt cũng đã lắng nghe chia sẻ từ đại diện cục Xúc tiến thương mại, và Cục xuất nhập khẩu, cũng như các Viện nghiên cứu và doanh nghiệp về vấn đề nâng cao giá trị gia tăng cho xuất khẩu Việt cũng như giá trị nông sản xuất khẩu trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh khẳng định, đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa hết sức quan trọng, qua đó, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ khi khai thác hiệu quả Hiệp định thương mại tự do (FTA), đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa và hoạt động thương mại tại các khu vực biên giới, hải đảo trên cả nước.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế trao đổi thông tin, đánh giá cơ hội thị trường cho xuất khẩu, thảo luận về các biện pháp xúc tiến xuất khẩu, phát triển sản xuất, phát triển thị trường, nhằm mục tiêu phát huy năng lực sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, đề xuất chính sách xúc tiến xuất khẩu, các giải pháp nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy, bền vững.

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt 176,6 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2015. Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Cả nước có 24 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 22,2 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2015. Tỷ lệ nội địa hóa một số ngành được nâng cao như điện thoại di động, dệt may... Kết quả xuất khẩu tương đối khả quan so với các năm trước tuy nhiên, giá trị gia tăng nhiều nhóm ngành hàng như nông sản, thủy sản, điện tử gia dụng, điện tử công nghệ cao... vẫn còn thấp.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()