Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: ‘Chỉ 30 giây để nhận định thái độ khách hàng’

Thứ tư, 16/11/2016 | 14:59 GMT+7

Nhấn mạnh ngôn ngữ cơ thể là yếu tố quan trọng trong giao tiếp, đánh giá và thuyết phục khách hàng, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến mang đến những ví dụ thực tế sinh động cho các thành viên CLB FOX1K trong buổi sinh hoạt tháng 11.

Bài học đầu tiên mà Chủ tịch FPT Software mang đến cho các thành viên CLB FOX1k diễn ra chiều ngày 15/11 là cách để đánh giá thái độ của khách hàng trong 30 giây qua ngôn ngữ hình thể.

Theo đó, người bán hàng cần tập trung quan sát ánh mắt của đối tượng để sau đó đưa ra những quyết định tư vấn phù hợp. "Chỉ cần trong khoảng thời gian ngắn, chúng ta hoàn toàn nắm được suy nghĩ của khách hàng qua cử chỉ của họ. Trong giao tiếp, giao tiếp bằng mắt - eye contact - rất quan trọng. Nó thể hiện sự tôn trọng, sự tập trung của bạn đến đối tượng giao tiếp", anh Tiến nhận định.

1611anhtien-JPG-1645-1479281293.jpg

Chủ tịch Phần mềm FPT cuốn hút các thành viên FOX1K bằng lối dẫn chuyện tài tình.

Trên cương vị là lãnh đạo, người đứng đầu Phần mềm FPT cho biết, anh vẫn không ngừng nghiên cứu và học hỏi về ngôn ngữ hình thể để áp dụng vào những tình huống thực tế trong công việc. Anh mong muốn các nhân viên kinh doanh dành thời gian để tìm tòi về bộ môn thú vị này.

Anh Tiến nhớ về lần gặp gỡ với Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc hãng máy bay hàng đầu thế giới, "Tôi cùng anh Trương Gia Bình đã phải thảo luận rất lâu về việc nói cái gì với khách hàng lớn đầy tiềm năng này. Sau đó, chủ đề ‘Digital Transformation’ (Chuyển đổi kỹ thuật số) đã được lựa chọn". Giải thích về chủ đề, vị thuyền trưởng của FPT Software nhận định khách hàng là một trong hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới và chuyển đổi kỹ thuật số là điều mà họ đang quan tâm và đây cũng là lĩnh vực mà FPT đang tập trung đẩy mạnh. Sau 45 phút trò chuyện quanh chủ đề này, FPT đã được Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của hãng đồng ý hợp tác trong chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của công ty này.

1611anhtien2-JPG-7481-1479281293.jpg

Thông qua việc phân tích những ví dụ trực quan, anh Hoàng Nam Tiến mang đến những bài học bổ ích và thú vị cho các salesman Vùng 1.

Để phân tích rõ hơn về sự thành công trong cuộc gặp gỡ này, anh Tiến mời các thành viên cùng tham gia một ví dụ thực tế. Theo đó, các chàng trai sẽ khen cô gái theo ba cách: khen những điều hiển nhiên; khen những điều mà cô gái mong muốn và khen điều mà cô gái chưa biết.

Lý giải về tình huống này, Chủ tịch FPT Software chia sẻ việc khen một người phụ nữ cũng giống như khi nói chuyện với khách hàng: "Quan sát thật kĩ. Nói về những thứ khách hàng đang có để thể hiện rằng mình tìm hiểu về họ. Nói về những điều họ mong muốn và cả những điều họ chưa biết qua đó giới thiệu và hướng khách hàng đến với sản phẩm mà chúng ta đang bán", anh Tiến phân tích. Từ đó, salesman có thể sẽ bán được thứ khách hàng cần, thứ họ nghĩ là cần và cả những sản phẩm mà khách hàng chưa biết. Không khí buổi giao lưu ngập tràn tiếng cười sau tình huống trực quan sinh động và thú vị này.

Kết thúc phần chia sẻ, Chủ tịch FPT Software mong muốn các salesman của FPT Telecom luôn mang sự chân thành của mình khi giao tiếp với khách hàng. “Có thể họ không mua sản phẩm ngay lúc đó, nhưng một ngày nào đó, họ sẽ quay lại. Người làm kinh doanh phải giữ chân được khách hàng cũ và tin rằng họ sẽ giới thiệu thêm những khách hàng mới cho mình. Và chân thành là yếu tố làm nên điều đó”, anh Tiến nhận mạnh.

Diễn giả cũng chia sẻ thêm rằng, phần lớn trong chúng ta dành nhiều thời gian cho các mối quan hệ ngang hàng, điều này hạn chế bản thân, năng lực và khả năng thăng tiến. “Hãy mở rộng các mối quan hệ bằng sự chân thành, không chỉ với những người cùng cấp với mình. Học hỏi từ những người hơn mình và giúp đỡ những đàn em sẽ giúp các bạn phát triển bản thân nhiều hơn nữa”, anh Tiến gửi gắm đến các thành viên FOX1K.

Người đứng đầu FPT Software cũng dành thời gian chia sẻ về lợi ích của việc đọc sách, một thói quen mà anh luôn gìn giữ. Hai cuốn sách "Nghệ thuật quyến rũ" và "Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao" chứa đựng những bài học hữu ích cho các salesman đã được anh Tiến dành làm quà tặng cho hai thành viên may mắn trong buổi sinh hoạt.

Cũng trong buổi giao lưu, các salesman của CLB FOX1K đã được trải nghiệm công việc lập dự án kinh doanh. Các thành viên được chia thành 5 đội, được giao thử thách lập một công ty viễn thông. Sau 20 phút thảo luận với sự cố vấn từ giám đốc Trung tâm Kinh doanh Hà Nội và trưởng phòng kinh doanh, các đội lần lượt lên thuyết trình về tên công ty, sứ mệnh, tầm nhìn và sản phẩm chủ lực. Nhiều ý tưởng đã được đưa ra thể hiện sự sáng tạo của những hạt nhân kinh doanh hàng đầu của Nhà Cáo.

Cuối chương trình, các thành viên có mặt đã cùng cam kết về mục tiêu kinh doanh trong tháng 12. Mục tiêu này sẽ được đánh giá thực tế ở buổi sinh hoạt tiếp theo, cũng là chương trình cuối cùng trong năm 2016.

Chiều ngày 21/4, FPT Telecom đã ra mắt CLB FOX1K tại phòng Đào tạo, tầng 5, tòa nhà PVI, Hà Nội. Đây là nơi hội tụ những nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất của Vùng 1. Các thành viên tham gia đều cần đạt tiêu chí có đủ 1.000 hợp đồng hoặc có 3 tháng liên tục gần nhất đạt chỉ tiêu kinh doanh.

Ý tưởng thành lập CLB do anh Nguyễn Anh Đức - Giám Đốc Vùng 1 đề xuất nhằm giúp salesman có môi trường học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và được ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công việc.

>> FPT Telecom niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCoM

Theo FoxNews

Ý kiến

()