Chúng ta

Anh Đỗ Cao Bảo: '4.0 là khúc cua cho các doanh nghiệp'

Thứ bảy, 9/12/2017 | 08:28 GMT+7

Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo nhìn nhận Cuộc cách mạng 4.0 sẽ tác động sâu rộng đến toàn bộ hệ thống sản xuất, hệ thống quản lý và quản trị. 

Ngày 8/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi hội thảo: "Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 - Cơ hội và thách thức đối với Doanh nghiệp nhỏ và vừa" tại Đà Nẵng. Anh Đỗ Cao Bảo, Phó TGĐ FPT là một trong những diễn giả của chương trình.

Thông qua hội thảo, doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên được cập nhật và hiểu đúng về Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Hiểu rõ hơn tác động của 4.0 tới nền kinh tế, doanh nghiệp, và từng lĩnh vực kinh doanh; Có sự chuẩn bị tốt hơn cho chiến lược phát triển doanh nghiệp, tận dụng được những ưu việt của 4.0 trong quản trị, điều hành, sản xuất... 

Cũng tại hội thảo, lãnh đạo các doanh nghiệp được gặp gỡ, học hỏi những tư tưởng, kinh nghiệm của các doanh nhân nổi tiếng, và được giao lưu, kết nối với các doanh nhân tham dự hội thảo.

3-3-1.jpg

Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo đã có những chia sẻ thú vị về Cách mạng 4.0.

Xoay quanh chủ đề 4.0, anh Bảo nhìn nhận, cuộc cách mạng sẽ làm nhiều ngành nghề mất đi nhưng đồng thời cũng sinh ra nhiều nghề mới. Công nghệ tác động sâu rộng đến toàn bộ hệ thống sản xuất, hệ thống quản lý và quản trị.

Anh nhìn nhận Việt Nam lâu nay luôn đuổi theo thế giới nhưng càng chạy càng xa. Cuộc cách mạng 4.0 sẽ là khúc cua lớn, là cơ hội để Việt Nam thực hiện, bắt kịp thế giới và doanh nghiệp phải nhìn thấy được cơ hội.

Phó TGĐ FPT dẫn chứng những loại hình như Uber, Grab, kinh doanh online, đều được sinh ra từ cuộc cách mạng 4.0. và đang tạo ra sự cạnh tranh với các loại hình vận tải hành khách. Nếu taxi truyền thống không thay đổi thì họ sẽ chết. Vì vậy, họ phải tự xây dựng cho mình những phần mềm thông minh để ứng dụng vào hệ thống. Điều đó đồng nghĩa các doanh nghiệp điện tử có thể viết ra những phần mềm thông minh để bán ra nước ngoài hoặc áp dụng cho chính các doanh nghiệp trong nước.

Phần mềm kết nối gia sư, kết nối phụ huynh, kết nối người mua với người bán, người cần thuê với người làm thuê... Tất cả cuộc sống xung quanh đều có thể được kết nối qua hệ thống tự động thông minh. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tận dụng khúc cua này để phát triển.

"Doanh nghiệp nên nhìn thấy rằng còn rất nhiều lĩnh vực khác như xe tải, ở nước ta chưa xuất hiện loại hình mới thì các doanh nghiệp nên nghĩ đến và làm", anh đúc kết.

Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra từ những năm 2000 là cuộc cách mạng số, thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)... để chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số.

Cuộc cách mạng tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực; với sự xuất hiện của robot có trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều ứng dụng trong xã hội. Nhờ công nghệ AI, các robot làm việc thông minh có thể thay thế hoàn toàn con người thật khi có thể làm 24/24, không cần trả lương, đóng thuế, bảo hiểm…

>> Người thứ 3 FPT Software đạt chứng chỉ CCBA

Việt Nguyễn

Ý kiến

()