Chúng ta

AAG sửa xong sớm vượt kế hoạch

Thứ ba, 23/8/2016 | 18:01 GMT+7

Theo các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), việc hàn nối trên tuyến cáp quang biển AAG đã hoàn tất và dự kiến từ 6h sáng mai, ngày 24/8, 100% kênh truyền trên tuyến cáp này sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Cụ thể, khoảng 2h sáng nay, ngày 23/8, mối hàn cuối cùng tại các vị trí cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore của tuyến cáp AAG đã được hoàn tất. Như vậy, lưu lượng Internet trên tuyến cáp AAG đã kết nối.

Với quy trình sửa chữa cáp quang biển, sau khi hoàn tất công đoạn hàn nối cáp, đơn vị sửa chữa cần một khoảng thời gian nhất định để thực hiện việc chôn cáp, ổn định lại nguồn điện. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ Internet sử dụng tuyến cáp này cũng phải thực hiện việc chuyển lại lưu lượng dịch vụ từ các hướng dự phòng trong giai đoạn gặp sự cố sang AAG.

aag-cap-quang-3965-1471948825.jpg

Từ khoảng 2h đến 6h (theo giờ Việt Nam) sáng ngày 24/8, lưu lượng trên cả cáp nhánh S1B hướng Singapore và S11 hướng Hong Kong sẽ mất toàn bộ để phục vụ cho việc trả lại cấu hình, ổn định lại nguồn điện. Ảnh: Xlpecables.

Công đoạn chôn cáp, ổn định lại nguồn điện và chuyển lại lưu lượng sẽ hoàn thành vào 6h sáng ngày 24/8. Khi đó, dung lượng trên tuyến cáp AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Trước đó, nhà điều hành tuyến cáp quang biển tuyến cáp biển châu Á - Thái Bình Dương (AAG) thông tin việc sửa chữa cáp quang sẽ bị chậm so với dự kiến. Như vậy, tuyến cáp quang biển AAG đã được xử lý nhanh hơn dự định khoảng 2 ngày so với mốc 25/8 đưa ra gần nhất.

Tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố từ ngày 2/8, khiến Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn hoặc tốc độ rất chậm. Theo khảo sát của đơn vị quản lý, tuyến cáp đã bị đứt ở phân đoạn cách Hong Kong 80 km do ảnh hưởng bởi bão số 2. Đến sáng 3/8, tuyến cáp này tiếp tục bị đứt ở vị trí cách Changi (Singapore) hơn 32 km.

Sau sự cố, các ISP đều thông báo đã chủ động tiến hành nhiều biện pháp như bổ sung dung lượng kết nối quốc tế cả hướng đất liền và biển để nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn, dự phòng dung lượng Internet để đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp này đã không ít lần gặp sự cố, ảnh hưởng nhiều đến người dùng bởi đây là tuyến Internet quốc tế chủ yếu của Việt Nam. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.

Trong năm 2014, tuyến cáp AAG hai lần bị đứt vào tháng 7 và 9. Năm 2015, số lần đứt cáp là hơn ba lần. Đây là lần thứ ba trong năm nay tuyến cáp AAG gặp sự cố hay bảo trì. Lần đầu tiên vào ngày 4 đến 6/3; và gần nhất là từ 22 đến 27/6.

AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Tại Việt Nam, các ISP như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối quốc tế. Đến nay, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia...

>> Toàn cảnh thu nhập ngành CNTT

Nguyên Văn

Ý kiến

()