Chúng ta

9 sự thật thú vị về sự ra đời của iPhone

Thứ hai, 2/5/2016 | 09:35 GMT+7

iPhone đã và đang là dòng sản phẩm chủ lực góp phần không nhỏ trong việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Apple trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng đằng sau sự ra đời của thiết bị này còn ẩn chứa nhiều sự thật thú vị khác. 

1. Apple ấp ủ kế hoạch ra mắt iPhone từ 5 năm trước khi sản phẩm chính thức trình làng

Steve Jobs (cựu CEO Apple) đã tiến hành triển khai các kế hoạch của mình từ năm 2002

Steve Jobs đã tiến hành triển khai các kế hoạch của mình từ năm 2002.

Bất kể sản phẩm nào, dù lớn hay nhỏ, đều phải có một thời gian thai nghén trước khi chính thức trình làng. Và iPhone cũng không phải là ngoại lệ. Để có được chiếc điện thoại khiến giới công nghệ dậy sóng vào năm 2007, Steve Jobs (cựu CEO Apple) đã tiến hành triển khai các kế hoạch của mình từ năm 2002 với niềm tin rằng các sản phẩm di động sẽ ngày càng có nhiều tính năng  hơn.

2. Apple từng muốn hợp tác với Motorola

Kinh doanh thô lỗ đến mức phải bán mình cho Lenovo, nhưng ít ai biết được rằng Motorola từng là tên tuổi mà Apple muốn hợp tác. Thời điểm trước khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, Motorola đang ở đỉnh cao với sự thành công của các sản phẩm dòng Razr. Do đó, Steve Jobs đã tìm đến Motorola để đưa ra lời mời hợp tác. Kết quả của thương vụ này chiếc Motorola ROKR và cựu CEO Apple đã giới thiệu vào tháng 9/2005.

Tuy nhiên, nguồn tin từ trang Wired cho biết, bản thân Steve Jobs cũng tự nhận thức được đây là một sản phẩm rất…tệ. Sau đó, ông được cho là đã tìm gặp Cingular (lúc đó chưa bị thâu tóm bởi AT&T) để trình bày về ý tưởng chiếc điện thoại của riêng mình.

3. Steve Jobs từng cân nhắc từ bỏ nhà mạng và tọa mạng di động riêng cho iPhone

Apple hợp tác cùng AT&T trong những năm tháng đầu tiên khi iPhone chính thức ra lò.

Apple hợp tác cùng AT&T trong những năm tháng đầu tiên khi iPhone chính thức ra lò.

Theo chia sẻ của một chuyên gia ngành công nghiệp không dây – John Stanton, Apple từng trao đổi với ông về việc “tìm ra cách tạo dịch vụ nhà mạng sử dụng công nghệ Wi-fi”. Cuối cùng, không hiểu lý do gì mà Steve Jobs đã từ bỏ ý tưởng này và hợp tác cùng AT&T trong những năm tháng đầu tiên khi iPhone chính thức ra lò.

4. Thiếu chút nữa, iPhone đã có tên là.. iPad

Đã bao giờ bạn tự hỏi dòng điện thoại iPhone sẽ ra sao nếu nó có tên gọi là iPad? Liệu nó có đạt được thành công như thời điểm hiện tại hay không? Điều này đã từng được Apple cân nhắc và thiếu chút nữa, "Táo khuyết" đã sử dụng từ iPad đặt tên cho chiếc điện thoại của mình. Thông tin này đã được nhắc đến trong cuốn sách về Apple với tên gọi "Insanely Simple" của Ken Segall.

5. Cisco đã đăng ký bản quyền thương mại cho từ iPhone

Khi Apple chọn tên gọi iPhone cho sản phẩm di động của mình, hãng không hề biết rằng Cisco đã đăng ký bản quyền thương mại của tên gọi này từ trước.

Cuốn sách Inside Apple của Adam Lashinsky từng ghi lại chi tiết, Steve Jobs đã thuyết phục Cisco và Giám đốc Phát triển Charles Giancarlo như thế nào để giành lấy quyền sử dụng tên gọi này mà chẳng hề mất một xu nào. Khi Cisco không đồng ý, Apple vẫn tiếp tục ra mắt chiếc điện thoại với tên gọi iPhone và dĩ nhiên là chỉ một vài ngày sau đó Cisco kiện Apple. Dù vậy, Steve Jobs chỉ mất một vài tuần để làm Cisco thay đổi ý định.

6. iPhone đời đầu suýt có….bàn phím cứng

Trong bài phỏng vấn với The Verge những ngày đầu năm 2007, Tony Fadell – người chịu trách nhiệm giám sát quá trình phát triển phần cứng của iPhone và iPad tiết lộ rằng, trước thời điểm iPhone ra mắt, Apple đã nghiêm túc nghĩ về việc sẽ trang bị bàn phím cứng cho chiếc smartphone này. Ý tưởng này được bàn luận một cách nghiêm túc nhưng cuối cùng đã bị loại bỏ.

7. iPhone đời đầu không có App Store

thế hệ iPhone đời đầu lại không có kho ứng dụng App Store.

Thế hệ iPhone đời đầu lại không có kho ứng dụng App Store.

App Store là một thành công lớn của Apple, tuy nhiên, thế hệ iPhone đời đầu lại không có kho ứng dụng này. Nhiều giả thiết cho rằng có lẽ thời điểm đó Apple nghĩ việc trang bị nó là không cần thiết nhưng thực tế lý do cho sự thiếu vắng này là do Steve Jobs không thích.

Dù vấp phải sự phản đối từ đội ngũ nhân viên, Steve Jobs vẫn khăng khăng “không muốn người ngoài tạo ra ứng dụng cho iPhone vì sợ nó làm loạn tất cả, làm iPhone lây nhiễm virus hoặc “làm ô nhiễm” tính nhất quán vốn có”.

8. Apple khai tử iPhone với 4 GB bộ nhớ trong chỉ sau ba tháng

iPhone đời đầu không thực sự gây sốt khi chỉ tiêu thụ được 1 triệu máy trong 74 ngày

iPhone đời đầu không thực sự gây sốt khi chỉ tiêu thụ được 1 triệu máy trong 74 ngày.

Từng mong muốn ra mắt chiếc iPhone với mức giá phải chăng, Apple đã trình làng hai phiên bản iPhone 4 GB và 8 GB với mức giá lần lượt là 499 USD và 599 USD. Tuy nhiên, chiến lược này có vẻ không hiệu quả nên hãng đã sớm khai tử dòng máy 4 GB này và hạ giá phiên bản 8 GB xuống còn 200 USD.

9. Apple mất tới 74 ngày để bán 1 triệu chiếc iPhone

iPhone đời đầu không thực sự gây sốt khi chỉ tiêu thụ được 1 triệu máy trong 74 ngày. Đến nay, con số này đã tăng gấp bội với doanh số hàng chục triệu chiếc iPhone được bán ra mỗi quý.

Thiên Bình (theo Business Insider)

Ý kiến

()