Chúng ta

9 năm lên sàn, vốn điều lệ FPT tăng 465%

Thứ hai, 27/7/2015 | 09:13 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự nỗ lực và phát triển của ngành chứng khoán cũng như các đơn vị đã đóng góp vào sự phát triển này. Tập đoàn FPT và Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình vinh dự là một trong những công ty, cá nhân được vinh danh tri ân trong buổi lễ kỷ niệm 15 năm thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chiều ngày 25/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Lễ kỷ niệm 15 năm hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE). Anh Nguyễn Văn Khoa, TGĐ FPT Telecom kiêm GĐ FPT HCM, đại diện tập đoàn tham dự chương trình.

1-tt3651-2005-1437960871.jpg

Thủ tướng thực hiện nghi thức đánh cồng kỷ niệm 15 năm Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM.

Theo bà Phan Thị Tường Tâm, Tổng Giám đốc HOSE, sau 15 năm ra đời và hoạt động, tại Sở hiện có 303 cổ phiếu niêm yết với tổng giá trị vốn hóa thị trường đạt trên 1,1 triệu tỷ đồng, cùng với 87 công ty chứng khoán thành viên với 1,5 triệu tài khoản của nhà đầu tư.

Tổng giá trị chứng khoán được mua bán và trao đổi sau 15 năm hoạt động đạt hơn 2,7 triệu tỷ đồng (112 tỷ chứng khoán). Vốn hóa thị trường trên HOSE chiếm 88% giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu cả nước, giao dịch bình quân ngày trong năm 2014 đạt hơn 2.100 tỷ đồng, chiếm 70% giá trị giao dịch trên hai sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP HCM.

Hiện HOSE cũng đi đầu trong việc đảm bảo tính minh bạch, công bằng của thị trường và góp phần nâng cao chất lượng quản trị công ty của các tổ chức niêm yết; tiên phong triển khai các phương thức giao dịch tiên tiến, các sản phẩm, dịch vụ mới; xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại cho trị trường chứng khoán, chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực chứng khoán, đào tạo nguồn nhân lực...

IMG-5449-1-8418-1437960871.jpg

Ông Trần Đắc Sinh trao kỷ niệm chương cho đại diện FPT.

Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh cho rằng, đến nay, bình quân các công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM đã tăng gấp đôi vốn điều lệ sau khi niêm yết trên thị trường. “Kể từ khi tham gia niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán đầu tiên của Việt Nam, các doanh nghiệp đã huy động được lượng vốn đáng kể để mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính”.

Cụ thể, những doanh nghiệp đã huy động và tăng được vốn với tỷ lệ cao như Vincom tăng vốn điều lệ thêm 1.781% tính từ khi đưa cổ phiếu lên sàn đến nay; REE tăng vốn 1.690%, Vinamilk tăng vốn điều lệ thêm 529%, FPT tăng vốn 465%, Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tăng vốn 342%...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm và trao Huân chương Lao động hạng nhất cho HOSE, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận những nỗ lực của cơ quan vận hành thị trường chứng khoán song ông cũng đề nghị Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đẩy mạnh Đề án tái cơ cấu thị trường chứng khoán Việt Nam theo hướng hiệu quả hơn, đa dạng hóa sản phẩm, làm tốt hơn vai trò kênh nhận vốn trung và dài hạn của thị trường chứng khoán; đồng thời thúc đẩy nhanh và mạnh hơn tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước gắn với niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

“Nghị định 60 mới được ban hành đã mở cơ hội mới cho thị trường chứng khoán. Tổng vốn của các doanh nghiệp nhà nước hiện khoảng 1,2 triệu tỷ đồng, nếu các công ty này được đưa lên sàn giao dịch chứng khoán thì cực kỳ tốt. Mục đích lâu dài của thị trường chứng khoán là góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp và thu vốn về nhiều hơn cho các doanh nghiệp. Tôi đề nghị Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thúc đẩy làm tốt những nhiệm vụ trên”, Thủ tướng nói.

Ngày 13/12/2006, cổ phiếu của FPT đã chính thức tham gia giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP HCM, đánh dấu sự kiện doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực CNTT - Viễn thông trở thành công ty đại chúng.

FPT là đơn vị thứ 78 có cổ phiếu niêm yết tại HOSE với 60.810.230 cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng. Ngày lên sàn, vốn điều lệ của FPT là hơn 608 tỷ đồng. Sau 9 năm, hiện vốn điều lệ của FPT đã tăng hơn 6 lần, lên 3.975 tỷ đồng.

Sau 3 phiên tăng liên tiếp, giá cổ phiếu FPT đang đứng ở mức 47.600 đồng và là một trong các blue chip trong rổ VN30 có sức ảnh hưởng lớn trên sàn chứng khoán.

Năm 2015, FPT lần thứ 8 được vinh danh Báo cáo thường niên tốt nhất - giải thưởng do Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM và báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức với sự tài trợ của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital.

>> Robot của FPT thu hơn trăm triệu từ thị trường quốc tế

Nguyên Văn

Ảnh: Thái Bảo

Ý kiến

()