Chúng ta

5 thông điệp thức thời từ sự kiện mới của Apple

Thứ bảy, 26/10/2013 | 16:03 GMT+7

Quả táo đã giới thiệu rất nhiều món đồ điện tử mới tại San Francisco (Mỹ) ngày 22/10 vừa qua. Sự kiện ra mắt này cho thấy triết lý của công ty và kế hoạch trong thời gian tới.
> Trùm công nghệ thành công vì ‘đói’ / Phần mềm di động sẽ ‘kết liễu’ Apple

Washington Post chỉ ra 5 thông điệp từ sự kiện lớn của Apple:

1. Chúng tôi vẫn luôn đổi mới

Trong khi người tiêu dùng hầu hết đều phấn khích với sự ra mắt của bộ đôi iPad mới, thì sản phẩm gây hứng thú nhất cho Apple lại chính là Mac Pro, một chiếc máy tính để bàn mạnh mẽ nhắm đến đối tượng khách hàng chuyên sâu. Với giá 2.999 USD, chiếc máy này chắc chắn không lọt vào tầm ngắm của đa số người tiêu dùng, nhưng với Apple, đây vẫn là một sáng tạo công nghệ lớn.

d

Tim Cook, CEO Apple, giới thiệu các sản phảm mới. Ảnh: WSP.

Ngoài chiếc máy tính để bàn này, khẩu hiệu quan trọng đáng chú ý trong ngày hôm đó chính là: Mỏng hơn, nhanh hơn và hiệu suất cao hơn. Đây chính là điều luôn được mong đợi ở tất cả sản phẩm của Apple, theo số liệu hằng năm của giới đầu tư, cùng với tuổi thọ pin cao hơn.

Với sự kiện mới nhất này, sẽ có những ý kiến đối lập cho rằng công ty đang hành động chỉ để đủ giữ lợi thế của mình trong thị trường máy tính bảng và máy tính xách tay. Nhưng nếu bạn bỏ qua mẩu tin thông báo về phần mềm mới thì bạn đã bỏ mất một nửa thông cáo của Apple.

2. Apple có một tầm nhìn lớn hơn chứ không chỉ là các thiết bị mới

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong thông cáo của Apple chính là hệ điều hành OS X Mavericks có thể được tải về miễn phí. Hiện công ty đã dịch chuyển theo xu hướng này, khi cung cấp hệ thống nâng cấp mới nhất, Mountain Lion, với một cái giá tương đối thấp - 19,99 USD.

Vậy kế hoạch của công ty ở đây là gì?

Trong một thời gian dài, một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của Apple chính là sự kết hợp tất cả các khía cạnh của phần mềm và phần cứng, điều này cho phép công ty có được sự kiểm soát chặt chẽ với các ứng dụng và các chương trình chạy trên iPhone, iPad và máy tính Mac. Với kế hoạch mới về giá, hay kế hoạch phi giá cả, Apple đã thổi bay đi những bất đồng cũ.

d

Khẩu hiệu quan trọng đáng chú ý trong ngày ra mắt sản phẩm mới của Quả táo đó chính là: mỏng hơn, nhanh hơn và hiệu suất cao hơn. Ảnh: WSP.

Hơn bao giờ hết, công ty hiện nay bán đầy đủ hệ sinh thái của mình chứ không chỉ tập trung vào sản phẩm cần tải các chương trình. iWork và iLife mua mới miễn phí và không thu phí khi cập nhật hệ điều hành đã cho thấy rõ mục tiêu này. Và đây có thể xem như một ‘cú tát’ vào mặt đối thủ, hãng Microsoft.

3. Quan điểm của Apple

Qua sự kiện ngày 22/10 cho chúng ta thấy rõ rằng bề ngoài Apple có vẻ không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh và thị phần của mình. Lo lắng về sự sụt giảm thị phần có vẻ là quá vô ích đối với Apple khi những đối thủ cạnh tranh hàng đầu đều đặn khẳng định rằng có hàng triệu khách hàng mới lựa chọn máy tính bảng mỗi năm. Tuy nhiên, tất cả cuộc thảo luận đều tập trung vào những thiết kế tiên tiến và tạo ra các sản phẩm tốt nhất chứ không phải những sản phẩm đầu tiên tạo nên nhãn hiệu độc quyền Apple.

Một số nhà phân tích về Quả táo lâu năm tại sự kiện này nhận xét rằng đã có một sự thay đổi nhỏ trong tinh thần tổng thể của Apple thời gian gần đây, dưới thời của CEO Tim Cook - một chút tự do hơn, thẳng thắn hơn và cởi mở hơn.

4. Mở rộng ra khỏi thị trường tiêu dùng

Apple cũng đang sẵn sàng để thực hiện cuộc tấn công lớn vào các văn phòng, trường học và các doanh nghiệp khác, như phô trương gói công cụ văn phòng iWork và chỉnh sửa hình ảnh trên nền tảng đám mây, tạo nên một sân chơi lớn cho người dùng chuyên nghiệp với Mac Pro.

d

Mac Pro sẽ được sản xuất trên đất Mỹ. Ảnh: iMore.

Người tiêu dùng CNTT và doanh nghiệp CNTT đang tiếp tục đến với nhau theo những cách thú vị trên tất cả các ngành công nghiệp, và Apple dường như đã có sự chuẩn bị để sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu phát triển công nghệ cao.

5. Thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất Mỹ

Apple khẳng định Mac Pro là thiết bị được lắp ráp tại Mỹ, và hiện sản phẩm này đang được lắp ráp tại khắp 20 tiểu bang tại đất nước cờ hoa. Thông tin này gây phấn khích cho những người có mặt tại sự kiện.

Trong sự kiện tại San Francisco, Apple đã trình làng thế hệ mới của máy tính bảng iPad 9,7 inch và iPad Mini, MacBooks, Mac Pro… Công ty đã công bố thương hiệu của mẫu iPad mới là iPad Air và bổ sung thêm màn hình hiển thị võng mạc và bộ xử lý A7 cho iPad Mini.

Thực tế, Apple hiện nắm giữ vị trí số một với hơn 32% thị phần thiết bị di động, theo IDC. Trong khi đó, Microsoft lại có vẻ ít thành công hơn khi những nỗ lực phát triển máy tính bảng gần đây không mấy suôn sẻ. Thêm vào đó, việc hướng Windows 8 thành hệ điều hành chủ lực cho cả PC và các thiết bị di động của hãng cũng không nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng

Mặc dù đang ở vị trí đứng đầu, nhưng Apple vẫn gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ nặng ký khác như Amazon, Samsung Google. Trong danh sách này, Samsung hiện được xem là đối thủ mạnh nhất với hơn 18% thị phần trong quý II, tăng vượt bậc so với mức 7,6% thị phần so với cùng kỳ năm ngoái (theo thống kê của IDC).

Công ty phân tích thị trường Gartner dự báo các nhà sản xuất thiết bị di động sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong năm nay với khoảng 184 triệu chiếc tablet và 1 tỷ smartphone cho thị trường. Tuy nhiên, theo nữ chuyên gia phân tích Carolina Milanesi, thị trường smartphone hiện tại gần như đã bão hòa và ước tính chỉ những tablet cỡ nhỏ có khả năng phát triển mạnh.

Na Vy

Ý kiến

()