Chúng ta

5 bí quyết khởi nghiệp của nhà sáng lập Foody

Thứ ba, 11/8/2015 | 12:34 GMT+7

Những bí quyết thành công của Đặng Hoàng Minh, nhà đồng sáng lập và CEO Foody. 

1. Đừng chờ đợi cho đến khi được trang bị đủ

Kinh nghiệm không được dạy ở trường mà ở trong thực tế. “Tôi đăng ký một khóa học tại Pace (một trường doanh nhân) bởi vì nó thiết thực hơn trong việc học kinh nghiệm làm nhà điều hành hơn là từ các giáo sư, những người chưa bao giờ tự mình khởi nghiệp. Thậm chí Google chính là vị giáo sư tốt nhất của tôi”, nhà đồng sáng lập Foody cho biết.

2. Chia sẻ ý tưởng

Đừng lo lắng ai đó sẽ ăn cắp nó, nếu bạn không làm tốt hơn họ thì rốt cuộc thế nào đi nữa bạn cũng thất bại. Chia sẻ mang đến cho bạn những tranh luận. Và những tranh luận sẽ đưa ra cái nhìn sâu và toàn diện về ý tưởng. Đó là cách tốt nhất để mài nhọn vũ khí.

3. Đừng bao giờ làm một mình

Một người đồng sáng lập cùng chia sẻ những giá trị với bạn sẽ gia tăng sức mạnh và cùng bạn vượt qua những khó khăn. Tuy nhiên, đừng nên lập một nhóm quá đông. Khi Foody có 4 nhà đồng sáng lập, dự án của Minh tăng trưởng rất chậm. Lúc 2 thành viên rời đi, Foody bắt đầu bùng nổ. Bạn có thể tìm đến các mạng lưới làm việc, nói chuyện với mọi người cho đến khi tìm được sự đồng điệu. “Tôi đã nói chuyện với CyberAgent hằng tuần trong ròng rã 3 năm trước khi họ đồng ý đầu tư vào Foody. Quá trình này đà giúp tôi định hình được con đường của mình”, Minh chia sẻ.

minh-3859-1439265928.jpg

Đặng Hoàng minh, nhà đồng sáng lập và CEO Foody. 

4. Khả năng thuyết phục là một thành công

Nếu bạn có thể khiến tôi tin tưởng đầu tư vào bạn, nó đã thực sự là thành công rồi. Điều này phụ thuộc 100% vào sự tự tin ở ý tưởng của bạn, và là kết quả của 200% sự luyện tập kỹ năng thuyết phục.

5. Hãy sống cuộc sống của bạn

“Nếu Foody không còn là của tôi nữa, tôi sẽ dọn về một vùng quê. Giấc mơ của tôi là mua một mảnh đất và làm một trang trại trồng trái cây, rau củ. Tôi sẽ xây một căn nhà cho những chú chó và mèo bị bỏ rơi. Đó là cách tôi sẽ sống khi về già”.

Tuy nhiên, “đó là vào những ngày cuối tuần. Tôi vẫn sẽ sống ở Sài Gòn, đi xem phim, thưởng thức những món ăn ngon và gặp gỡ bạn bè như tôi vẫn làm như lúc này”, Minh dí dỏm nói. 

Đặng Hoàng Minh sinh năm 1984. Anh học hai chuyên ngành về kỹ sư phần mềm và hệ hống thông tin tại Australia. Tuy vậy, năm đầu tại đại học Swinburne của anh không được trơn tru vì việc kinh doanh của gia đình đi xuống. Anh phải kiếm sống bằng việc thu hoạch rau sống. “Tôi vẫn nhớ như in những vết thương đau đớn mỗi ngày trên 10 ngón tay của mình, nhưng đó là cách nhanh nhất để kiếm tiền lúc đó”, Minh chia sẻ.

Mặc dù hiểu rằng áp lực tài chính không cho phép mình lãng phí thời gian ở Australia, Minh vẫn không có gì chắc chắn về tương lai của anh. Trong khi bạn bè dành thời gian lập nên các website để kiếm tiền dựa vào những gì mình đã học, thì Minh hoang mang trong câu hỏi với chính mình. “Giấc mơ thật sự của tôi là trở thành một kiến trúc sư. Tôi đăng ký học công nghệ thông tin đơn giản vì nó là một ngành rất nóng vào thời điểm đó. Tôi thậm chí chưa từng nghĩ đến việc khởi nghiệp cho đến một ngày...”. Đó là khi anh chia tay bạn gái và hai người bạn của anh trở nên nổi tiếng với diễn đàn thương mại điện tử của họ. “Việc này rất dễ làm, điều khó nhất là xây dựng một cộng đồng. Phần công nghệ thì rất đơn giản”. Hai cú sốc đến cùng một lúc và tiếng nói từ bên trong đã thôi thúc Minh rằng: “Mày đang lãng phí thời gian của mình. Hãy làm một cái gì đó với chính cuộc sống của mày”.

Thế là Minh quyết định trở về Việt Nam và bắt đầu tìm kiếm hành trình cho riêng mình. Một lần nữa, anh không biết phải bắt đầu từ đâu. Sau khi nộp đơn vào một công ty phần mềm, anh nhận ra bản thân không giỏi trong lĩnh vực này. Anh nhận ra thế mạnh của mình là phân tích kinh doanh và thật sự thích thú nó. Lúc ấy chàng trai bắt đầu thấy biết ơn những năm tháng ở Australia. Điều kiện tài chính khó khăn đã dạy anh trở thành một người vững vàng. Để tồn tại trong một môi trường hoàn toàn mới, Minh không bao giờ nói “không” với khó khăn cho dù nó cùng cực đến mức nào. Tất cả đã đưa anh đến với con đường khởi nghiệp.

Nhờ nguồn năng lượng tích cực góp nhặt từ những tháng ngày khó khăn đã giúp Minh có cái nhìn rõ ràng và điềm tĩnh trước thất bại của vnNhahang.com và Orderfood.vn. Điều mà Minh có được sau tất cả là bài học: “Tập trung vào một thứ nhất định ở một thời điểm thay vì cố gắng làm tất cả mọi thứ trong một lúc”. Và Foody đã minh chứng cho thành công không hề dễ dàng của chàng trai sinh năm 1984. 

>> Chuyên gia tiết lộ chuyện khởi nghiệp của Foody và Tiki

Yến Nhi (theo Tech in Asia)

Ý kiến

()