Chúng ta

4 ngày, 2 tuần và hành trình ‘săn cá voi’ của FPT Asia Pacific

Thứ ba, 8/5/2018 | 15:27 GMT+7

Hai tuần cuối cùng của tháng 4 là những ngày bận rộn, theo một cách đặc biệt, của đội ngũ kinh doanh FPT Asia Pacific. Các "tướng lĩnh" cùng hội bàn, chuẩn bị và theo sát một lịch trình dày đặc 4 ngày của anh Trương Gia Bình trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại Singapore. 

Với thành tựu hơn 10 năm phát triển ở Singapore và APAC cùng mạng lưới khách hàng rộng lớn, hàng loạt các buổi gặp gỡ, thảo luận trong chương trình Chính phủ được sắp xếp nhanh chóng chỉ trong vòng ít ngày nhưng đã diễn ra thành công giữa FAP và lãnh đạo của các tập đoàn lớn nhất tại Singapore và những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu, như CapitaLand, Temasek, StarHub, Keppel Corporation, Sembcorp, Grab, International SOS, Zuellig Pharma, DHL, Coca-Cola. 

IMG-1365-1-2777-1525752041.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình trực tiếp chia sẻ chiến thuật 'săn cá voi' với cán bộ kinh doanh FAP.

Các nội dung trao đổi xoay quanh những kinh nghiệm đa dạng của FPT trong nhiều lĩnh vực (viễn thông, logistics, y tế, bất động sản, hàng không…), và đặc biệt là năng lực, định hướng công nghệ và đầu tư của FPT trong các giải pháp công nghệ mới (innovative/emerging technologies) và giải pháp chuyển đổi số (digital transformation) như IoT, AI, Big Data & Analytics, RPA... cùng mạng lưới quan hệ đối tác cấp cao toàn cầu với Microsoft, AWS, Siemens. 

Các khách hàng đều ấn tượng với câu chuyện kinh doanh của FPT với vai trò là doanh nghiệp đầu ngành đưa Việt Nam vươn ra trường quốc tế, hợp tác sâu rộng với các tập đoàn toàn cầu như AT&T, Softbank, Telstra, Yamato, UPS, tập đoàn bất động sản hàng đầu châu Á hay hay các hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới…

Keppel Land là tập đoàn đầu tư đa ngành hàng đầu của Singapore về quản lý tài sản, hàng hải, hạ tầng, bất động sản và nhà ở, hiện đang đầu tư mạnh ở Việt Nam như về giải pháp đô thị (Urban Solutions). Tiếp đón Chủ tịch Trương Gia Bình Bình và các quản lý kinh doanh FAP, Kepple Group CEO chia sẻ về việc đang trong giai đoạn đầu của Digital Transfomation như xây dựng hệ thống phần mềm di động thu thập dữ liệu khách hàng, nền tảng phân phối đa kênh (omni-channel platform), smart logistics hay hệ thống dự báo (predictive forecasting system) với big data. 

0544f706-c812-4f67-b0f0-24e2fe-6185-7276

'Học trò' áp dụng ngay 'chiến thuật' trong các cuộc làm việc với những đối tác tiềm năng.

Với DHL e-Commerce, công ty đứng đầu thế giới trong lĩnh vực logistics gắn với thương mại điện tử, CIO của Asia Pacific chia sẻ rằng, họ thậm chí đang đầu tư xây dựng một "digital start-up team" trong chính công ty, để thử nghiệm các công nghệ mới trong logistics và thương mại điện tử nói chung, và mong muốn hợp tác với mô hình Digital Lab của FPT.

Theo anh Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc khu vực Asia Pacific (FPT Software), các cuộc gặp gỡ được chuẩn bị gấp rút nhưng chuyên nghiệp, trong đó đội ngũ cán bộ kinh doanh của FAP đã rất tự tin theo chân Chủ tịch FPT bày trận và tiến hành “săn cá voi” theo cách người lãnh đạo nhà F vận dụng ở các mặt trận khác. Các cuộc gặp diễn ra thành công hơn mong đợi, với các hứa hẹn tích cực và cụ thể về việc hợp tác cả trong mảng digital transformation và dịch vụ IT truyền thống, hoặc chuyến thăm của các CIO/CTO/CDO về Việt Nam trong tháng 5 trở đi.

Một trong những chương trình để lại nhiều dấu ấn là Đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và các doanh nghiệp đa quốc gia (TNC), trong đó FPT Asia Pacific phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân của Hội đồng Tư vấn của Thủ tướng Chính phủ (Ban IV, do anh Trương Gia Bình Trưởng ban), đồng tổ chức. Chương trình có sự góp mặt của các chủ tịch, tổng giám đốc của 20 tập đoàn, công ty, quỹ đầu tư đa quốc gia có trụ sở tại Singapore, đang hoạt động hoặc sắp mở rộng đầu tư tại Việt Nam, như Cargill, DHL, Philips, Zuellig Pharma, BCG, International SOS… 

IMG-0156-JPG-4709-1525752041.jpg

Trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Singapore, Chủ tịch FPT  với vai trò là Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cùng đoàn cán bộ FAP đã tham gia nhiều cuộc gặp/sự kiện quan trọng.

Về phía chủ nhà, tháp tùng Thủ tướng Chính phủ là các Bộ trưởng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao, Lao động Xã hội, Công thương, Tài nguyên Môi trường, lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, bao gồm đại diện FPT Asia Pacific. 

Trong gần 2 tuần, đội ngũ kinh doanh của FAP đã tập trung cao độ cho công tác khách mời, chuẩn bị tư liệu, phối hợp với các thành viên khác của Ban tổ chức về logistics cho đến buổi tổng duyệt gần sáng. "Thiếu ngủ nhưng không thiếu nhiệt" là tinh thần chung của các thành viên nhà F. 

Trong gần 1 giờ, Thủ tướng và các Bộ trưởng đã có những trao đổi mở với các lãnh đạo doanh nghiệp xoay quanh chính sách hoặc quy định về thuế, các lĩnh vực như y tế, công nghệ, bất động sản, thương mại điện tử, chính sách thu hút đầu tư. 

aNHAT6447-2666-1525752041.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tọa đàm bàn tròn với 16 nhà lãnh đạo các tập đoàn, công ty đa quốc gia quy mô lớn, là những nhà đầu tư có uy tín trên nhiều lĩnh vực của Singapore với công nghệ hàng đầu thế giới.

Trong phát biểu ngắn của Tổng giám đốc StarHub - Tan Tong Hai, khách hàng lớn nhất của FAP, ông đã nhắc đến quan hệ hợp tác lâu năm và vai trò chiến lược của FPT trong việc hiện đại hóa (modernization) và chuyển đổi số (digital transformation) cho doanh nghiệp và hy vọng hai bên có nhiều thành tựu hợp tác mới trong các năm tiếp theo. Trả lời câu hỏi của StarHub về việc triển khai Tele medicine và Tele education tại Việt Nam, các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh ICT (trong đó bao gồm Chuyển đổi số, Thương mại điện tử) là mối quan tâm và ưu tiên hàng đầu của Chính phủ theo định hướng xây dựng cộng đồng chung ASEAN, được tạo điều kiện cả về ba lĩnh vực: Thể chế và khuôn khổ pháp lý, cơ sở hạ tầng, chính sách cho các khu vực đặc biệt. 

Sau thành công của hội nghị, các khách mời tham gia đã gửi lời cảm ơn và mong muốn hợp tác với FAP tại Việt Nam, Singapore nói riêng và khu vực Asia Pacific nói chung. 

IMG-0240-1-JPG-7280-1525752041.jpg

Chủ tịch FPT và Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong cuộc gặp một lãnh đạo tập đoàn đa quốc gia ở Singapore.

Những ngày trong hành trình vừa qua đã tiếp thêm nguồn sinh khí và năng lượng mới cho những cán bộ kinh doanh của FAP. FAP là nơi người FPT Software thực sự trưởng thành với phần lớn các dự án phần mềm end-to-end fixed price (hợp đồng giá cố định), là nơi khởi nguồn của nhiều dự án flagship của Phần mềm FPT về Digital Transformation, như Digital Platform với tập đoàn bất động sản hàng đầu châu Á, Chatbot đầu tiên go-live trên nền tảng FPT.AI cho công ty viễn thông lớn của Singapore, Digital Wallet trên Blockchain đầu tiên go-live trong ngành hàng không với hãng bay hàng đầu thế giới; và đó cũng là đơn vị duy nhất vượt doanh số của FPT Software với mức tăng trưởng 42% trong năm 2017. 

Những điều đó là nền tảng vững chắc để FAP và APAC vươn lên đi đầu trong chiến lược Digital Transformation của tập đoàn, như anh Nguyễn Trần Hùng, Giám đốc kinh doanh cấp cao của FAP, chia sẻ mong muốn FPT thực sự là một "Digital Enabler" (Người chuyển đổi số) của mỗi khách hàng trong những năm tới. 

IMG-0228-JPG-6230-1525752041.jpg

Người nhà F chụp hình lưu niệm cùng phái đoàn của Thủ tướng trong chuyến công tác tại Singapore.

Và đó cũng là nhận định của anh Trương Gia Bình trước khi rời Singapore: “Là con rồng châu Á, là đất nước láng giềng tốt với đầu tư lớn ở Việt Nam, tiềm năng phát triển của FAP tại Singapore qua các hợp tác song phương trên vị thế đứng đầu Việt Nam là rất lớn, chuyến đi kết thúc với kết quả ngoài mong đợi và hy vọng tươi sáng về tương lai của FAP và APAC, động lực của cả tập đoàn”, người đứng đầu FPT khẳng định.

>> Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ký hợp tác với SMU về hệ thống khởi nghiệp Việt Nam

Thùy Trang

Ý kiến

()