Chúng ta

Sau ông Gates đến ông Bush

Thứ sáu, 1/12/2006 | 17:11 GMT+7

Trong chương trình làm việc nhân chuyến công du VN và tham dự hội nghị APEC 14, tại HCM, TT Mỹ Bush có cuộc gặp gỡ với 10 doanh nghiệp. FPT đã được vinh dự lựa chọn tham gia buổi gặp gỡ lịch sử này. Phóng viên Chúng ta đã có cuộc trao đổi với TGĐ FPT BìnhTG, người đã tham gia cuộc gặp với TT Mỹ Bush.

Tại sao FPT được lựa chọn cho cuộc gặp gỡ lịch sửnày?

Anh BìnhTG: Việc chọn 10 doanh nghiệp gặp TT Mỹ (5 doanh nghiệp Việt và 5 doanh nghiệp Mỹ) là một bí mật của phía Mỹ. FPT chỉ nhận được thông tin này vài ngày trước đó. Trước khi tới cuộc gặp, tôi có dự đoán rằng, TT Bush muốn tìm hiểu về môi trường kinh doanh tại VN, muốn tìm hiểu các doanh nghiêp tư nhân ở VN có được tạo điều kiện phát triển hay không? TT Bush muốn nghe trực tiếp để biết các doanh nghiệp VN cần gì? Trong cuộc gặp, thực sự TT Bush đã làm chuyện đó. TT Bush đã hỏi 10 doanh nghiệp, nghe họ kể về doanh nghiệp mình. Bất ngờ là TT Bush đã hỏi thẳng: “Các doanh nghiệp tư nhân có được tạo điều kiện để làm ăn dễ dàng không? Có gặp khó khăn không? Họ cần gì nhất?”.

Anh có thể cho biết nội dung anh đã trao đổi với TT Mỹ về FPT?

Anh BìnhTG: FPT quan tâm và mong muốn có sự hợp tác với cường quốc số 1 trên thế giới. FPT mong muốn có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến VN hơn. FPT cũng mong muốn, với quyền lực của mình, TT Bush sẽ làm nhiều điều hơn cho VN. Với những mục tiêu đó, tôi đã giải thích quá trình đi lên của FPT: từ 13 người thành gần 8.000 người, từ gần như là con số 0 lên tới 800 triệu USD, và hôm nay đã có hai nhà đầu tư chiến lược Mỹ là Intel và TPG cùng hợp tác.

Thêm nữa, tôi cũng nói giáo dục và đào tạo là vấn đề quan trọng của VN, kinh tế và trí thức là điều tối ưu của VN. Tôi đã hỏi TT Bush: “Với quyền lực của TT, ông có thể tăng lượng visa cho người Việt sang Mỹ để học tập không? FPT sẽ có nhiều người sang onsite tại Mỹ hơn”. TT Bush đã trả lời rằng: “Nếu họ sang để học tập thì không vấn đề gì, điều quan trọng là học xong họ nên về nước chứ không nên ở lại Mỹ”. FPT cũng khẳng định việc có nhiều người VN tìm cách ở lại Mỹ nhưng ngược lại, cũng có rất nhiều người ở Silicon Mỹ đang tới VN sinh sống và tìm cơ hội.

Sau đó, TT Bush đã nói rằng: “Nếu còn trẻ tôi sẽ tìm cơ hội làm giàu tại Việt Nam”.

Cảm nhận của anh về ông ta - TT Bush?

Anh BìnhTG: Cuộc gặp gỡ chỉ là cơ hội xác nhận lại những thông tin mà tôi được biết từ trước. TT Bush sinh ra trong một gia đình có truyền thống, có phong cách giản dị, cởi mở và sống có nguyên tắc. Trong gia đình của TT thì mẹ TT đóng một vai trò rất to lớn. Ông Bush hết sức thân thiện và nhất quán trong ý tưởng cũng như đức tin của mình. Một ấn tượng rất sâu sắc là TT Bush làm PR rất giỏi. Các thông điệp mà TT muốn truyền tải cùng cách thức gửi thông điệp rất rõ ràng.

Anh từng gặp gỡ với hai người đàn ông nổi tiếng: một người giàu nhất thế giới, Bill Gates và một người đàn ông quyền lực nhất thế giới, TT Bush. Giữa họ có gì chung và khác nhau không, thưa anh?

Anh BìnhTG: Hai người hoạt động trong hai lĩnh vực không giống nhau nên họ rất khác nhau. TT Bush là một nhà chính trị. Ông ta cần phải lôi cuốn, thuyết phục hàng triệu con tim và khối óc nên cách diễn đạt của ông rất đơn giản, dễ hiểu, thân mật và cởi mở. Còn Bill Gates là ông hoàng của CNTT, ông ta có tư tưởng rất sáng. Muốn hiểu được Bill Gates thì cần phải rất nhạy cảm. Tôi còn nhớ khi mọi người hỏi: “Để làm xuất khẩu phần mềm thì chúng tôi phải làm gì?”. Mọi người chờ đợi câu trả lời là phải nâng cao công nghệ, nhân lực, kỹ năng. Nhưng không, câu trả lời của Bill rất bấtngờ: “Các bạn phải có nhiều FPT”. Đấy làcâu trả lời lạ. Tôi liên tưởng ngay tới việc để có Ấn Độ trong xuất khẩu phần mềm như hôm nay, cần phải có Infosys, Tata, Wipro và rất nhiều tên tuổi khác…

Điểm chung giữa hai người đàn ông này là họ đều thành đạt nhưng họ đều rất khiêm nhường, cởi mở, giản dị và chân thành. Họ rất quan tâm đến xây dựng quan hệ và có cách giao tiếp cực tốt. Cả hai người đều nhớ tên và chức danh của người đối thoại và rất quan tâm tới yếu tố con người. Ví dụ: Bill Gates hỏi: “Doctor Bình ở đâu?”, còn TT Bush lại hỏi tôi: "Con gái ông học ngành gì nhỉ"?


Tuy nhiên, điểm chung thứ hai và là điểm chung cực kỳ quan trọng: họ là người có niềm tin bất di bất dịch và luôn kiên định, nhất quán làm theo niềm tin đó. Với TT Bush đó là niềm tin Dân chủ là giá trị lớn nhất của nhân loại, còn Bill thì tin rằng mỗi người sinh ra và lớn lên đều cần phải có máy tính.

Nhân nói về niềm tin, trên Chúng ta 394 có bài viết “Thiếu đức tin”, nêu rằng chúng ta cần phải có đức tin, có niềm tin lớn. Vậy, theo anh, mỗi người FPT hôm nay phải tin vào điều gì?

Anh BìnhTG: Bác Hồ đã dạy: “Dân tộc VN có sánh vai với cường quốc năm châu hay không là nhờ công học tập của các cháu”. Lời Bác dạy có nghĩa là chúng ta phải tự học tập. Chỉ có học tập, chỉ có tri thức, làm chủ tri thức, tiến lên chiếm lĩnh những đỉnh cao công nghệ, chúng ta mới xứng đáng với cơ hội vàng đang mở ra trước mắt. Cái đích Tập đoàn toàn cầu của FPT sẽ thành hiện thực trong tương lai gần.

Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này!

Ý kiến

()