Chúng ta

13 kỹ năng bạn nhất định phải có nếu muốn thành công

Thứ sáu, 11/11/2016 | 08:59 GMT+7

Sẽ mất nhiều thời gian để rèn luyện nhưng những kỹ năng này sẽ mang lại cho bạn nhiều thành công hơn trong cuộc sống. 

Những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống có thể sẽ được miễn phí nhưng nó không đến một cách dễ dàng. Sẽ mất không ít thời gian, mồ hôi và sư kiên trì để bạn có thể đạt được những điều đó.

Để biết chắc chắn tài năng nào xứng đáng để đầu tư, một độc giả Quora (một trong web dịch vụ hỏi đáp) đã đặt ra một câu hỏi: “Đâu là các kỹ năng khó nhất và hữu ích nhất mà chúng ta nên rèn luyện?”.

Chúng tôi đã chọn ra những câu trả lời nổi bật và thêm vào bài viết một số kỹ năng khác mà chúng tôi nghĩ nó thực sự quan trọng để giúp bạn thành công.

1. Quản lý giấc ngủ của bản thân một cách khoa học nhất

sleep-4770-1478750441.png

Duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ.

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những khóa học, những bí kíp được chia sẻ trên mạng giúp chúng ta có những giấc ngủ sâu hơn và thường cũng sẽ rất khó để có thể tuân thủ một cách nghiêm ngặt những gì được đưa ra. Nhưng dù bạn có chọn cách gì đi nữa, xây dựng một kế hoạch sinh hoạt và làm việc cụ thể sẽ giúp bạn có những giấc ngủ trọn vẹn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ cũng như thức dậy một cách dễ dàng hơn, và tất nhiên chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ được nâng cao lên rất nhiều. 

2. Sự đồng cảm

“Bạn có thể là cá nhân kỷ luật nhất, giỏi giang và thậm chí là giàu có nhất thế giới, nhưng nếu bạn không quan tâm hoặc đồng cảm với những người khác, bạn sẽ không là gì cả và chỉ là một mầm mống đang tồn tại trong xã hội này”, một người dùng Quora có tên Kamia Taylor chia sẻ.

Sự đồng cảm, theo giải thích của nữ doanh nhân Jane Wurdwand, là bản năng tự nhiên của con người đã dễ dàng bị bỏ qua bởi sự xuất hiện của mô hình kinh doanh hiện đại.

“Sự đồng cảm - khả năng cảm nhận những gì người khác cảm nhận - là yếu tố biến những người làm kinh doanh, dịch vụ giỏi thành những người thực sự vĩ đại. Sự đồng cảm như trong tinh thần đồng đội, sẽ là thứ thúc đẩy thành viên cố gắng nhiều hơn. Sự đồng cảm khiến nhân viên vượt qua sự thờ ơ của bản thân, để cố gắng đạt được những điều lớn hơn bởi vì họ cảm thấy có những thứ còn lớn hơn là tờ ngân phiếu tiền lương hàng tháng”, Jane chia sẻ.

3. Kỹ năng quản lý thời gian

time-ma-1696-1478750441.png

Hãy biết quản lý thời gian.

Quản lý thời gian hiệu quả là một trong những kỹ năng mang lại giá trị cao nhất đối với những chủ doanh nghiệp. Khi bạn chưa thể tìm thấy một con đường phát triển tốt nhất cho công ty của mình, việc tìm ra một tập thể làm việc cho bạn và hy sinh cho những công việc đó là điều thực sự quan trọng - người dùng Alina Grzegorewska giải thích.

“Đối với tôi điều khó khăn nhất phải học đó là làm thế nào để lập kế hoạch,” cô viết. “Không phải việc thực hiện những ý tưởng đưa ra một cách đơn thuần, mà là thực hiện chúng một cách khoa học và triệt để, để chắc chắn tôi có thể hoàn thành các nhiệm vụ đó chuẩn theo lịch trình đề ra”.

4. Kĩ năng “cầu cứu”

“Có lần nhà tuyển dụng đã nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn: ‘Bạn sẽ không được nhận nếu bạn không thể yêu cầu sự giúp đỡ khi bạn cần nó”, Luise Christy chia sẻ. “Một cách tự nhiên, tôi đã nói là tôi có thể. Sau đó tôi nhận ra rằng ứng viên trước đó đã bỏ lỡ cơ hội được nhận chỉ vì anh ta quyết định không yêu cầu giúp đỡ”.

Cô giải thích rằng khi bạn biết rõ khi nào mình cần sự giúp đỡ và yêu cầu sự trợ giúp từ người khác là một kĩ năng rất khó để học vì không ai muốn bị đánh giá thấp hoặc không đủ năng lực.

Nhưng một nghiên cứu mới đây của trường Kinh doanh Harvard chỉ ra rằng khi bạn yêu cầu sự giúp đỡ thì khả năng của bạn sẽ tăng lên chứ không phải sẽ ít đi. Theo tác giả nghiên cứu, khi bạn yêu cầu mọi người cho mình lời khuyên, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều từ kĩ năng và chuyên môn của họ, điều này sẽ giúp bạn vượt qua mọi thứ.

5. Sự kiên định

[Caption]

Kiên định là yếu tố hàng đầu dẫn bạn tới thành công.

Cho dù bạn đang cố gắng tạo một thói quen tập thể dục mới, ôn luyện cho bài kiểm tra, hay làm việc trong một dự án quan trọng, sự kiên định là yếu tố hàng đầu dẫn bạn tới thành công - theo chia sẻ của Khaleel Syed.

Mọi người thường trở nên lơ là, ngưng làm việc chăm chỉ khi họ đã đạt đến đỉnh nhưng để duy trì vị trí hàng đầu đó, họ sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn và kiên định hơn trong công việc của họ.

6. Kỹ năng tự động viên bản thân

“Tóm lại, người khác nghĩ về bạn như thế nào không quan trọng, cái quan trọng là bạn nghĩ về chính bạn như thế nào”, Shobhit Singhal viết. “Sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để bạn có thể trở nên tự tin như thế và có khả năng tin tưởng vào bản thân ngay cả khi không ai tin tưởng ở bạn”.

Ở chiều ngược lại, nghĩ tiêu cực về bản thân có thể dần dần làm giảm đi sự tự tin trong bạn - theo chia sẻ của Betsy Myers, Giám đốc sáng lập trung tâm phụ nữ và doanh nghiệp tại đại học Bentley.

7. Biết lúc nào nên im lặng

shu-2802-1478750442.jpg

Im lặng là kỹ năng khó nhất.

“Bạn không thể đi loanh quanh than vãn với mọi người về những điều có vẻ như bạn không cần bận tâm. Đôi lúc bạn chỉ cần ngừng nói và im lặng”, Roshna Nazir chia sẻ.

Có nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh, việc giữ suy nghĩ, cảm xúc cho riêng mình là sự lựa chọn đúng đắn nhất. “Khi chúng ta giận dữ, buồn bã, kích động, hoặc phật lòng. Chúng ta có xu hướng thốt ra bất cứ điều gì lướt qua suy nghĩ của mình”, chia sẻ của Anwesha Jana. Và sau đó chúng ta thường cảm thấy hối hận với điều đó.

Biết kiềm chế và im lặng khi bạn đang bị kích động là một trong những kỹ năng có giá trị nhất bạn nên học, và tất nhiên, nó cũng là một trong những kỹ năng khó nhất.

8. Học cách lắng nghe

Bên cạnh việc học cách im lặng, hãy học cách biết lắng nghe, Richard Careaga nói.

“Hầu hết chúng ta khi ở nơi làm việc đều cảm thấy quá tải bởi những gì cần phải làm. Có nghĩa là não của chúng ta chỉ có thể lưu trữ một lượng thông tin nhất định”, Nicole Likin (tác giả cuốn What Keep Leaders Up At Night) chia sẻ trước đây với tờ Business Insider.

Một bí kíp cho việc lắng nghe một cách chủ động là truyền đạt những gì bạn nghe được lại cho người khác. “Điều đó sẽ khiến tất cả mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi mọi người đều đang ở trong tình trạng quá tải giống bạn”, cô nói.

9. Đừng xen vào chuyện của người khác

“Sẽ mất rất nhiều năm để học và và làm chủ được kỹ năng này” -  theo người dùng Aarushi Sharma.

Đừng nhúng mũi vào chuyện của người khác vì dù thế nào đi nữa bạn cũng không phải là người có quyền đưa ra ý kiến hay quyết định nào cả. Điều này không những không mang lại điều gì mà còn làm lãng phí thời gian, năng lượng của bạn.

10. Ngừng “ngồi lê đôi mách”

mind-bu-5194-1478750442.png

Đừng đánh mất niềm tin bằng cách nói xấu sau lưng người khác.

“Điều quan trọng nhất trong cuộc sống đối với tôi là các mối quan hệ. Và yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng duy trì các mối quan hệ đó là niềm tin”, Jason T Widijaja viết.

Một trong những cách nhanh nhất để đánh mất niềm tin là nói xấu sau lưng họ.

Widjaja chia sẻ rằng việc học cách ngừng bàn tán thực sự là một công việc khó khăn, vì điều đó có nghĩa bạn có thể bỏ lỡ những cuộc nói chuyện quan trọng, tự tạo khoảng cách với những người có ảnh hưởng và cảm thấy một chút lúng túng khi phải nói với mọi người: “Hey, xin lỗi đã ngắt ngang cuộc nói chuyên nhưng tôi thực sự không muốn biết điều đó, chúng ta có thể chuyển sang chủ đề khác được không?”.

“Nhưng hãy kiên định và bạn sẽ nhận lại phần thưởng vô giá đó là niềm tin”.

11. Làm chủ suy nghĩ của bản thân

Để làm những gì bạn muốn, hoàn thành những mục tiêu của bản thân, bạn cần phải ý thức được và làm chủ được suy nghĩ của mình - Mark Givert viết.

“Chúng ta là sản phẩm của các trải nghiệm thực tế trong quá khứ và những gì chúng ta suy nghĩ là kết quả của quá trình đó. Tuy nhiên, quá khứ không phải là tương lai”.

12. Tập trung vào những gì mình đang làm.

Theo nhà nghiên cứu chỉ số hạnh phúc Matt Kilingsworth, chúng ta thường không giỏi trong việc tập trung thực sự vào những gì mình đang làm. Ông chia sẻ rằng chúng ta dành 47% tổng số thời gian của mình nghĩ về những thứ khác, không tập trung vào việc đang làm và đây chính là yếu tố đang làm giảm cảm giác hạnh phúc.

13. Phát biểu trước đám đông

13-4351-1478750442.png

Bạn chỉ cần thực hành thật nhiều để phát biểu trước đám đông.

Phát biểu trước đám đông là một việc khó khăn với hầu hết chúng ta. Ngay cả ông trùm kinh doanh người Mỹ Warren Buffett cũng nói rằng ông từng cảm thấy rất sợ hãi khi phát biểu trước nhiều người. “Thực tế, tôi chọn cuộc sống này nên tôi sẽ phải đứng lên phát biểu trước đám đông”, ông nói với người viết tiểu sử của mình Alice Schroeder trong cuốn “The Snowball: Warren Buffett and the Business of Life”.

Phải mất rất nhiều thời gian luyện tập thuyết trình trước bạn cùng lớp tại khóa học diễn thuyết của Dale Carnegie ông ấm mới có thể vượt qua sự sợ hãi của mình.

“Chỉ cần cố gắng thực hành và thực hành thật nhiều và nó thực sự hiệu quả. Đó là chứng chỉ quan trọng nhất mà tôi từng có”.

Đức Anh (theo Thisisinsider.com)

Ý kiến

()