Chúng ta

100% BrSE khóa 1 tốt nghiệp có việc làm

Thứ tư, 23/3/2016 | 16:26 GMT+7

Một năm học tập và trải nghiệm tại xứ sở mặt trời đã giúp 43 học viên đầu tiên của chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối (BrSE) tiếp cận với cơ hội lớn thay đổi cuộc đời. Đó cũng chính là kết quả được FPT Software thông báo trong Lễ tốt nghiệp do đơn vị phối hợp với Học viện Meros tổ chức vào hôm nay, ngày 23/3, tại Sunshine City Ikebukuro, Culture Hall, Tokyo, Nhật Bản.

Chương trình đã đón nhận sự quan tâm từ phía Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật, cùng với đại diện các doanh nghiệp lớn như Fujitsu, SBI Holdings, Human Touch, Pasona Tech...

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc FPT Japan Trần Đăng Hòa chia sẻ, một năm học tập, trải nghiệm, rèn luyện là khoảng thời gian không quá ngắn cũng không quá dài, nhưng đủ để thay đổi cuộc đời, sự nghiệp của các học viên sang một trang mới.

Bà Quách Liễu Hoàn, Giám đốc Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối trao bằng tốt nghiệp cho học viên khóa 1

Giám đốc Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối Quách Liễu Hoàn trao bằng tốt nghiệp cho học viên khóa 1.

"Trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT Software, Nhật Bản luôn được xem là thị trường quan trọng số 1 mang lại sự tăng trưởng ổn định và bền vững. Hiện FPT Japan có 3 văn phòng, trong đó văn phòng mới tại Tokyo rộng 1,300 m2 với số lượng nhân viên đạt 500 người vào cuối năm 2015 và có mục tiêu doanh thu tăng trưởng 40% so với năm trước. Các bạn là một trong những hạt giống trong mục tiêu tăng trưởng của chúng tôi”, anh nói.

Học viên khóa 1 của Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối chính thức nhập học tại Học viện Meros, Nhật Bản vào tháng 4/2015. Trong thời gian một năm, học viên được đào tạo tiếng Nhật, tiếng Nhật chuyên ngành CNTT và các kỹ năng cần thiết để làm việc trong các dự án với doanh nghiệp Nhật Bản. 

Kết thúc khóa học, cùng với việc được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của công việc của một kỹ sư CNTT tiếng Nhật, 100% học viên khóa 1 đã đạt được trình độ tiếng Nhật tương đương N2 và đều được tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp. Trong đó 80% học viên nhận được việc làm đúng chuyên môn ngay tại Nhật. Số còn lại sẽ làm việc trong các dự án với đối tác Nhật Bản của FPT Software và có cơ hội làm việc ngắn hạn và dài hạn tại Nhật Bản. Đặc biệt, có 1 học viên suất sắc của Khóa 2 được đặc cách tốt nghiệp trước 3 tháng và được một công ty của Nhật Bản nhận ngay vào làm việc tại Nhật.

Hiệu trưởng Viện Ngôn ngữ Meros Kagawa Junko, vui mừng nói: “Các bạn học viên đã trải qua một năm vất vả với áp lực phải hoàn thành mục tiêu trong thời gian ngắn. Hiện nay, Nhật Bản đang thiếu hụt lực lượng kỹ sư CNTT trầm trọng, đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng kỹ sư biết tiếng Nhật. Sắp tới, một số bạn sẽ ở lại Nhật làm việc, một số bạn sẽ quay về Việt Nam, nhưng dù ở đâu đi  nữa, tôi mong các bản hãy dùng các kiến thức đã học, các kinh nghiệm được tích lũy tại Nhật Bản làm hành trang vững chắc trong tương lai”.

Học viên khóa 1 và các khách mời tại Lễ tốt nghiệp

Học viên khóa 1 và các khách mời tại Lễ tốt nghiệp.

Để tạo cơ hội cho các học viên khóa 1 tìm kiếm việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, FPT Software Nhật Bản đã phối hợp cùng các nhà tuyển dụng hàng đầu ở Nhật tổ chức chương trình hội chợ việc làm, phỏng vấn tuyển dụng trước thời điểm học viên tốt nghiệp 6 tháng. 

Trong năm 2015, Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối do FPT Software khởi xướng và thực hiện đã đào tạo được gần 1.000 học viên tại Việt Nam và Nhật Bản. Trong đó, số học viên đào tạo tại Nhật Bản là gần 300 học viên. Năm 2016, Chương trình dự kiến sẽ tiếp tục đưa 4 khóa học viên sang Nhật Bản đào tạo (nhập học tháng 1, tháng 4, tháng 7 và tháng 10 năm 2016). Tại Việt Nam, Chương trình cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo Kỹ sư Cầu nối tiếng Nhật theo các chương trình đào tạo liên kết với một số trường Đại học. 

Phùng Hòa Bình, học viên khóa 1, chia sẻ, cách đây một năm, cậu từng mang trong mình tâm trạng hồi hộp, háo hức, lại vừa bồn chồn lo lắng không biết đây có phải lựa chọn đúng hay không, bản thân có thích nghi được với cuộc sống mới khi tham gia chương trình hay không. Nhưng đến giờ phút này, Bình cho rằng, tham gia 10.000 BrSE là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời mình.

"Những bước chân đầu tiên tại Nhật, rào cản ngôn ngữ khiến em có cảm giác mình như người câm điếc. Nhưng em không bỏ cuộc mà lấy đó làm động lực thôi thúc phải học thật tốt, thật giỏi tiếng Nhật. Bởi vì em hiểu rằng giỏi tiếng Nhật đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơ hội đến với em. Sau khi tốt nghiệp, em bắt đầu làm việc cho SBI Holdings tại Nhật Bản”, chàng trai trẻ thông báo.

Trong chiến lược phát triển của FPT Software, Nhật Bản luôn được xem là thị trường quan trọng số 1, thị trường mang lại sự tăng trưởng ổn định và bền vững. Hiện FPT Japan có gần 700 CBNV, 3 văn phòng tại 3 thành phố lớn của Nhật và 2 khu ký túc xá cho CBNV với gần 200 phòng. Trong năm 2015, doanh thu từ thị trường Nhật Bản chiếm hơn 50% trong tổng doanh thu của FPT Software, tương đương gần 90 triệu USD. Năm 2016, FPT Software cần tuyển khoảng 4.500 CBNV, trong đó gần 50% là cho các dự án với khách hàng Nhật Bản.

Theo số liệu của Bộ Kinh tế Công thương Nhật Bản (METI), đến năm 2020 Nhật Bản thiếu khoảng 50.000 nhân lực CNTT. Còn theo khảo sát của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), trong 5 năm gần đây, có trên 60% doanh nghiệp Nhật Bản khẳng định thiếu và rất thiếu nhân lực CNTT. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang có nhu cầu rất lớn về đội ngũ nhân lực làm việc cho các dự án với khách hàng Nhật Bản.

Số liệu khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) cũng cho hay, số lượng nhân viên làm việc cho thị trường Nhật Bản của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam trong 06 đầu năm 2015 tăng 46,4% so với cả năm 2014. Cũng theo kết quả của khảo sát trên, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam trong năm 2014 cũng tăng trưởng mạnh, trung bình là 77%, thậm chí cá biệt có doanh nghiệp tăng trưởng tới 400-500%.

>>'FPT là công ty hạnh phúc nhất Việt Nam'

Thanh Nga

Ý kiến

()