Chúng ta

10 sự kiện FPT nổi bật năm 2013

Thứ năm, 2/1/2014 | 11:29 GMT+7

FPT đã đi qua chặng đường 1/4 thế kỷ với hình ảnh người tiên phong trong lĩnh vực CNTT-VT của Việt Nam; Làn sóng toàn cầu hóa lan tỏa mạnh mẽ tới từng công ty thành viên; Bổ nhiệm TGĐ mới là sáng lập viên tập đoàn; Giành được nhiều hợp đồng kỷ lục... là những dấu ấn khó quên của năm 2013.

Dưới đây là 10 sự kiện tiêu biểu của Tập đoàn FPT trong năm qua, do Chúng ta bình chọn.

Đại lễ 'Niềm tin FPT - 1/4 thế kỷ'

FPT tròn 25 tuổi là sự kiện lớn nhất trong năm 2013 và được lên kịch bản, đầu tư ngay từ đầu năm. Tập đoàn đã phát động một loạt hoạt động thi đua liên quan đến kinh doanh, khen thưởng, kỷ lục… với những giải thưởng “khủng” nhằm khích lệ tinh thần thi đua của các công ty thành viên.

Cụ thể, lĩnh vực Kinh doanh đã ghi nhận nhiều thành tích liên quan đến việc tăng trưởng nhân sự, đầu tư R&D, hoàn thành kế hoạch kinh doanh, kiểm soát nợ xấu, doanh thu toàn cầu… Bên cạnh đó, hai hoạt động khác là Thi đua khen thưởng và Kỷ lục cũng nhận được hưởng ứng của các đơn vị với tổng số 68 thành tích thi đua và 234 kỷ lục được ghi nhận.

FPT tổ chức nhiều hoạt động hướng tới Đại lễ FPT - Niềm tin 1/4 thế kỷ. Ảnh: C.T.

FPT tổ chức nhiều hoạt động hướng tới Đại lễ "Niềm tin FPT - 1/4 thế kỷ". Ảnh: C.T.

Các hoạt động văn hóa - đời sống cũng được thúc đẩy. Chương trình 25 tủ sách thiện nguyện tương đương 25.000 cuốn sách cho trẻ em vùng khó khăn đã được trao tại các trường học ở Sơn La, Điện Biên, Bắc Giang, Huế, Quảng Nam, Long An, Quảng Bình,Quảng Trị, Hà Tĩnh… Món quà tặng kỷ niệm cho 15.000 CBNV FPT trong dịp sinh nhật tập đoàn qua hình thức đăng ký trực tuyến trên Chungta.vn đem lại thú vị cho người nhận.

Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập FPT diễn ra trang trọng, hoành tráng vào ngày 7/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội, là điểm nhấn của chuỗi hoạt động hướng tới Đại lễ. Chương trình có nhiều nội dung ý nghĩa như đón nhận Bằng khen của Thủ tướng, trao tặng kỷ niệm chương cho 25 nhân vật có đóng góp đặc biệt trong quá trình xây dựng và phát triển FPT hay nhạc kịch Đôn-ki-hô-tê đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng những người tham dự.

Anh Bùi Quang Ngọc được bổ nhiệm làm TGĐ FPT

Ngày 31/7, anh Bùi Quang Ngọc, một trong những thành viên sáng lập FPT, được bổ nhiệm vào vị trí TGĐ tập đoàn, thay cho anh Trương Gia Bình. Việc bổ nhiệm này nhằm tách bạch chức danh Chủ tịch HĐQT và TGĐ theo chuẩn mực quản trị hiện đại và giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Trước đó, anh Trương Gia Bình đã kiêm nhiệm vị trí trên trong hơn 9 tháng.

TGĐ thứ 4 của FPT - anh Bùi Quang Ngọc. Ảnh: C.T.

TGĐ thứ tư của FPT - anh Bùi Quang Ngọc. Ảnh: C.T.

Là một trong 13 thành viên sáng lập, TGĐ thứ tư của FPT am hiểu sâu sắc tập đoàn, có năng lực quản trị và tổ chức triển khai. Trong 25 năm qua, anh chịu trách nhiệm quản trị nhiều dự án lớn của tập đoàn như: Thống nhất Công ty FPT trên toàn quốc (Bắc - Nam 2002); Tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); Tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software và FPT Trading (2011).

Với cương vị là người điều hành FPT, anh Bùi Quang Ngọc đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và quản trị doanh nghiệp theo phương pháp Balanced Score Card.

Làn sóng toàn cầu hóa lan tỏa mạnh mẽ toàn tập đoàn

FPT chính thức phát động làn sóng toàn cầu hóa lần thứ ba tại Hội nghị Chiến lược FPT 2013 - “Global 1 Billion Challenge”, diễn ra trong hai ngày 7-8/11 tại Flamingo Resort, Đại Lải, Vĩnh Phúc, với sự tham dự của hơn 100 lãnh đạo tập đoàn và các công ty thành viên.

n

FPT thống nhất quyết tâm chính thức phát động làn sóng toàn cầu hóa lần 3. Ảnh: Nguyên Anh.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhận định, toàn cầu hóa là con đường duy nhất để FPT tiếp tục tăng trưởng mạnh. Quyết tâm toàn cầu hóa đã được cụ thể hóa bằng các định hướng chính cho giai đoạn 2014-2016. Theo đó, tất cả đơn vị trong FPT phải có doanh thu từ thị trường nước ngoài. Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Myanmar và khối các nước đang phát triển sẽ là thị trường trọng tâm của FPT trong chiến lược toàn cầu hóa.

Bên cạnh tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ ủy thác phát triển phần mềm tại các trị trường như truyền thống, FPT sẽ tiên phong cung cấp giải pháp ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ mới Social, Mobility, Big Data/Analytics, Cloud (SMAC) cho các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Singapore…

Đích của FPT hướng tới trong làn sóng toàn cầu hóa lần 3 này là doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài.

Hoạt động công nghệ khởi sắc

Mobile Robot Challenge là sân chơi công nghệ dành cho sinh viên các trường đại học. Ảnh: Nguyên Anh.

Mobile Robot Challenge là sân chơi công nghệ dành cho sinh viên các trường đại học. Ảnh: Nguyên Anh.

2013 là năm mà các hoạt động công nghệ của FPT và công ty thành viên sôi nổi và nhiều màu sắc. FPT mong muốn CBNV đóng góp những ý tưởng có thể phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của các đơn vị thành viên bằng việc thưởng 20 triệu đồng cho những ý tưởng được cấp bằng sáng chế.

Cũng trong năm qua, lần đầu tiên FPT tổ chức Ngày Công nghệxếp hạng cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Đây sẽ là hoạt động thường niên nhằm thu hút và khuyến khích các cán bộ công nghệ tham gia vào hoạt động chung của FPT.

FPT cũng mở rộng sân chơi cho sinh viên các trường đại học công nghệ trong năm 2013. Cuộc thi lập trình robot di động - Mobile Robot Challenge - lần đầu được tổ chức với sự tham gia của 4 đội đến từ các trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Bưu chính viễn thông, ĐH Công nghệ và ĐH FPT đã gây tiếng vang trong cộng đồng. Bên cạnh việc tạo một sân chơi thú vị và bổ ích cho sinh viên ngành CNTT-VT, FPT mong muốn tìm kiếm được những sinh viên có đủ năng lực để tham gia vào những dự án nghiên cứu khoa học của tập đoàn trong tương lai gần.

Anh Trương Gia Bình được Nikkei vinh danh

Ngày 22/5, Chủ tịch HĐQT FPT trở thành  doanh nhân đầu tiên của Việt Nam được Nikkei vinh danh. Anh Trương Gia Bình là một trong 3 người châu Á nhận giải năm 2013 vì những đóng góp nổi bật cho tăng trưởng của khu vực. Không chỉ giúp Tập đoàn FPT phát triển, anh còn đưa cả ngành Công nghệ thông tin của Việt Nam tiến lên. Trong năm 2012, phần mềm Việt Nam đã vượt Ấn Độ, chỉ sau Trung Quốc, về lĩnh vực gia công phần mềm tại đất nước mặt trời mọc.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình là doanh nhân Việt Nam đầu tiên được Nikkei vinh danh. Ảnh: C.T.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình là doanh nhân Việt Nam đầu tiên được Nikkei vinh danh. Ảnh: C.T.

Linh hồn của FPT cũng đã xây dựng Hiệp hội Công nghiệp phần mềm Việt Nam và thành lập trường đại học đào tạo các chuyên gia công nghệ. Với việc vinh danh này, anh Trương Gia Bình đã nối dài danh sách người Việt Nam được tôn vinh ở giải thưởng danh giá được Tập đoàn truyền thông Nikkei công bố thường niên, cùng với đạo diễn Đặng Nhật Minh, Giáo sư Võ Tòng Xuân và nhà văn Bảo Ninh.

Ban hành chính sách đãi ngộ mới minh bạch tới từng cá nhân

Chính sách được tập đoàn ban hành vào cuối tháng 7 giúp cho 100% CBNV biết kế hoạch thu nhập năm của mình ngay từ đầu năm. Động thái này của tập đoàn nhằm tạo động lực, khuyến khích trực tiếp đến từng cá nhân. Theo đó, cuối năm, mỗi CBNV đều có thể tự tính được thu nhập dựa vào mức độ hoàn thành kế hoạch của tập đoàn và công ty thành viên.

d

Chính sách đãi ngộ mới giúp CBNV biết rõ kế hoạch thu nhập năm của mình ngay từ đầu năm. Ảnh: C.T.

Căn cứ vào chính sách đãi ngộ mới, lãnh đạo các công ty thành viên FPT tiến hành chuyển đổi thu nhập cho CBNV theo nguyên tắc: Phân loại CBNV để xếp ngạch công việc và cấp cán bộ; Phân nhóm CBNV theo nhóm thu nhập để chuyển đổi hệ thống đãi ngộ.

Thắng thầu nhiều hợp đồng kinh tế lớn

Năm 2013 chứng kiến nhiều hợp đồng kỷ lục của tập đoàn với trị giá lên tới hàng trăm tỷ đồng, trong đó nổi bật nhất là các gói dự án về hạ tầng của hạ tầng và hợp đồng toàn cầu hóa. Hợp đồng trị giá 10 triệu USD với Bộ Kinh tế - Tài chính Campuchia do FPT IS ký được ghi nhận là hợp đồng toàn cầu hóa lớn nhất của FPT tính đến nay. Đây cũng là hợp đồng đầu tiên FPT IS triển khai với vai trò là tổng thầu ở thị trường nước ngoài.

Dấu mốc lịch sử này đã khích lệ tinh thần cho những chiến tướng ngoài biên ải, quyết tâm chinh phục những hợp đồng lớn bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Hợp đồng tổng trị giá 8 triệu USD của FPT Software với nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh trực tuyến đến từ Mỹ được đánh giá là bước tiến lớn trong việc xâm nhập thị trường xứ sở cờ hoa và mở ra nhiều cơ hội trong năm sau.

d

FPT IS giành được một số hợp đồng quan trọng với UBND tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: C.T.

Với thị trường trong nước, sau hai năm theo đuổi, FPT IS cũng giành được một số hợp đồng quan trọng với UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của tỉnh.

ĐH FPT mở hệ THPT

Hệ thống đào tạo của FPT đã được mở rộng xuống bậc THPT, sau khi thành công ở hai mảng đại học và cao đẳng. Năm đầu tiên mở trường, THPT tuyển được 160 học sinh, học theo mô hình nội trú nằm trong khuôn viên của ĐH FPT tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

f

Đại học FPT mở rộng hệ thống đào tạo xuống bậc THPT. Ảnh: C.T.

Không chỉ mang đến mô hình đào tạo giống các trường THPT quốc tế, THPT FPT còn đào tạo ra những thế hệ học sinh sẵn sàng cho các chương trình đại học theo định hướng quốc tế và cơ hội việc làm toàn cầu sau này như: Có ý thức kỷ luật và thái độ phù hợp; Có tính tự lập cao; Có tư duy phản biện, sáng tạo; Có khả năng ngoại ngữ rất tốt và ứng dụng thành thạo Công nghệ thông tin. Học sinh THPT FPT cũng sẽ được trang bị nền tảng văn hóa và truyền thống Việt Nam, hiểu được và tôn trọng sự khác biệt văn hóa cùng các nền văn hóa quốc tế.

Lễ nhập trường "không đụng hàng" vào ngày 4/8 đã thực sự gây ấn tượng với học sinh và được các bậc phụ huynh đánh giá cao. “Lúc đầu tôi cũng buồn lắm khi con phải học xa. Hàng xóm thì nói "thừa tiền mới học FPT". Nhưng khi đến đây, chứng kiến lễ nhập trường xúc động này, tôi thấy sự đầu tư của mình là xứng đáng”, một phụ huynh tin tưởng gửi gắm con tại môi trường giáo dục đổi mới này.

Giành nhiều giải thưởng quan trọng

Tiếp nối năm 2012, 2013 cũng là năm FPT bội thu các giải thưởng quan trọng, khẳng định được uy tín của mình ở trong và ngoài nước.Theo đó, tập đoàn giành đến 3 huy chương Vàng và 4 giải tại “Top 5 và Huy chương Vàng ICT Việt Nam” lần thứ 15, là đơn vị CNTT-TT hàng đầu Việt Nam trong hệ thống giải Top 5 CNTT-TT Việt Nam 2013.

Sau nhiều năm đầu tư vào nghiên cứu và hoàn thiện dịch vụ, năm 2013, FPT Telecom đã liên tiếp được vinh danh ở giải thưởng Sao Khuê 2013, chiếm đến 6 trong tổng số 9 “sao” của tập đoàn. Đơn vị cũng giành được huy chương Vàng đơn vị Internet, (được xếp hạng Super Star) do Hội Tin học TP HCM bình chọn.

d

FPT IS trở thành doanh nghiệp Việt Nam duy nhất giành giải Nhất ở hạng mục Ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực công (thuộc giải thưởng eAsia Awards). Ảnh: C.T.

FPT, với đại diện là FPT IS, trở thành doanh nghiệp Việt Nam duy nhất giành giải Nhất ở hạng mục Ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực công (thuộc giải thưởng Thương mại điện tử eAsia - eAsia Awards). Thành tích này ghi nhận những nỗ lực của FPT IS trong lĩnh vực Hải quan điện tử. 

2013 cũng là năm thứ hai liên tiếp FPT Software nằm trong Top 100 nhà cung cấp dịch vụ CNTT và BPO trên toàn cầu do Công ty truyền thông Global Services (Ấn Độ) và Công ty tư vấn NeoGroup (Mỹ) đánh giá.  

Khai trương các tòa nhà do FPT sở hữu

"An cư lạc nghiệp" là một điểm nhấn của tập đoàn trong năm 2013 khi liên tiếp đưa vào sử dụng hai khu làm việc lớn là tòa nhà FPT Tân Thuận, TP HCM (có sức chứa 2.000 CBNV) và làng phần mềm F-Ville của FPT Software tại Hòa Lạc, Hà Nội.

Những công trình này được Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình coi là điểm son trong giấc mơ về việc Việt Nam "có một khu công nghệ cao quốc gia, có một môi trường thật đẹp, là trung tâm của khoa học công nghệ, trí tuệ của đất nước đi cùng với thời đại".

F-Ville

F-Ville được coi là dấu son của FPT. Ảnh: C.T.

Việc đầu tư về cơ sở hạ tầng được FPT tiếp tục đẩy mạnh bằng lễ khởi công tòa nhà thứ hai ( F-Town 2) tại Khu Công nghệ cao, quận 9 (TP HCM), F-Ville 2 tại Hòa Lạc, Hà Nội, và FPT Complex (Khu phức hợp FPT) có sức chứa 10.000 người tại Đà Nẵng.

Chúng ta

Ý kiến

()