Chúng ta

10 khác biệt ở Đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Thứ tư, 26/10/2016 | 08:33 GMT+7

Học tới đâu áp dụng tới đó, thắc mắc được giải đáp ngay, tiết kiệm chi phí và thời gian... là điểm cộng của Đại học FUNiX.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, hiện Đại học trực tuyến FUNiX - trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đào tạo theo hình thức online đã có gần 1.000 sinh viên đến từ 13 quốc gia theo học. Dù đào tạo theo hình thức mới, nhưng trường thu hút học viên ở nhiều lứa tuổi, trình độ khác nhau, trong đó có những người là tiến sĩ, thậm chí có hàng chục năm kinh nghiệm làm việc. Nhiều sinh viên của trường đã tìm được việc chỉ sau 4 tháng theo học.

Dưới đây là những chia sẻ của tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - Hiệu trường Đại học trực tuyến FUNiX về cách đào tạo đặc biệt ở trường.

Tiết kiệm

Eistein bảo, không gì bằng tiết kiệm thời gian. Ai có thể học nhanh thì trường phải khuyến khích. Tại FUNiX có những học kỳ dự kiến 6 tháng mới hoàn thành nhưng có những học viên chỉ học trong 50 ngày, môn một tháng có người chỉ học trong 9 ngày. Những trường hợp này trường luôn khuyến khích, để các bạn ấy còn học tiếp.

DSC-1053-1-8195-1433477147.jpg

Là hiệu trường của trường đại học trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Thành Nam luôn đặt ra những tiêu chí mới cho việc giáo dục.

Giảng hay có căn

Giáo sư Robert Muller của Đại học Berkeley thường bảo cách giảng dạy hay là năng khiếu quyết định hiệu quả trong đào tạo. Giáo sư này cho biết, Đại học Berkeley có khoảng 10 giảng viên đạt trình độ cao trong giảng dạy. Tuy nhiên, thay vì chỉ dạy trong lớp, các giáo sư này đều quay lại bài giảng của mình và đăng lên các diễn đàn mở MOOC để mọi người có thể học.

Còn ở FUNiX, ngoài việc dùng các bài giảng của những giáo sư nổi tiếng, trường tuyển mentor - là chuyên gia công nghệ có kiến thức và kinh nghiệm để giảng giải, hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập.

Cải thiện tiếng Anh

Bằng cách chọn lựa những tài liệu chuẩn của các trường đại học, học viện hàng đầu về lĩnh vực Công nghệ thông tin, FUNiX chỉ làm thêm phụ đề tiếng Việt giúp sinh viên có thể nghe giáo sư Mỹ giảng bài.

Việc nghe và tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên trong một thời gian dài sẽ giúp sinh viên nâng cao trình độ tiếng Anh. Với cách học này, bất kể sinh viên nào từ trẻ em, cụ già, đến sinh viên trường khác, Việt kiều đều có thể học.

Học đến đâu áp dụng đến đó

Thay khái niệm học kỳ bằng chứng chỉ, mỗi chứng chỉ của FUNiX là một tập hợp kiến thức mà sinh viên áp dụng được ngay để xin việc hoặc ứng dụng vào cuộc sống.

Với cách học này, sinh viên có thể vừa học vừa làm để lấy bằng, học xong 3 chứng chỉ đầu, sinh viên đã có những kỹ năng, kiến thức cần thiết để xin việc vào các công ty công nghệ.

Tuyển sinh bằng hình thức phỏng vấn

Trường không giới hạn độ tuổi, trình độ, bất kỳ ai có đam mê và mong muốn được học về Công nghệ thông tin đều có thể nộp đơn vào trường.

Các chuyên gia sẽ tiến hành phỏng vấn ứng viên, chỉ cần bạn thực sự muốn học và có điều kiện (thời gian, học phí) để học đều được nhận. Trường có chương trình học gồm 8 chứng chỉ riêng biệt, sinh viên có thể học hết cả 8 chứng chỉ để lấy bằng Kỹ sư công nghệ phần mềm hoặc chỉ học những chứng chỉ cần thiết cho công việc của mình. Học tới đâu trường sẽ cấp chứng chỉ tới đó.

Thắc mắc được giải đáp tức thì

Với hệ thống hơn 500 mentor, sinh viên được các chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng. Tất cả những vướng mắc trong quá trình học, sinh viên đều có thể đặt câu hỏi với các mentor và được trả lời ngay.

Khuyến khích sinh viên đặt câu hỏi

Với quan điểm "học không bằng hỏi" - càng hỏi sinh viên càng biết nhiều nên trường chọn cách đánh giá sinh viên dựa trên số câu hỏi mà họ đã đặt cho mentor. Sinh viên nào hỏi nhiều và hay sẽ được đánh giá cao hơn trong bảng điểm tổng kết.

Sinh viên và giảng viên được kết nối để hỗ trợ nhau

FUNiX khuyến khích sinh viên (xTer) các khóa và mentor (xMen) thành lập cộng đồng, diễn đàn, nhóm... từ ngày đầu tiên đi học. Người học và người dạy có thể chia sẻ kiến thức hay, kinh nghiệm quý cũng như bài học, thất bại của mình để cùng nhau tiến bộ hơn.

Học online nhưng trường thường xuyên tổ chức offine

Nói chuyện trên mạng hằng ngày, trường thường xuyên kết nối sinh viên bằng cách tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, tham gia các cuộc thi... Tất cả sinh viên và mentor được yêu cầu tham gia offine bắt buộc hằng tháng để có thể chia sẻ thêm về việc học cũng như kinh nghiệm làm việc, cuộc sống.

Tốt không có nghĩa là đắt

Dù học bài giảng của các giáo sư Mỹ, được chuyên gia hàng đầu Việt Nam giảng giải, hướng dẫn nhiệt tình nhưng học phí tại FUNiX chỉ bằng 15% các trường đại học quốc tế ở Việt Nam.

>> FUNiX một năm 'giương buồm ra khơi'

Theo VnExpress

Ý kiến

()