Chúng ta

0 đồng PR, video của FPT Telecom 'xô đổ' mọi kỷ lục Việt Nam

Thứ tư, 16/8/2017 | 09:58 GMT+7

Chỉ bằng sự lan tỏa tự nhiên, video "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại" của FPT Telecom đã thu hút hơn 15 triệu lượt người xem, gấp gần 4 lần so với kỷ lục viral video của "Vodka cá sấu", trở thành viral video cho thương hiệu hiệu quả nhất, theo Brand Việt Nam.

Social media - truyền thông mạng xã hội - đang là mục tiêu hướng tới của bất kỳ nhãn hàng nào. Tất cả đều kỳ vọng thực hiện những chiến dịch thành công trên mạng xã hội mang lại nhiều dấu ấn cho khách hàng và là niềm khát khao của mọi thương hiệu, điển hình cho các chiến dịch đó là thực hiện các viral video - video lan tỏa. Tuy nhiên, không phải nhãn hàng nào cũng đạt được thành công như kỳ vọng và việc trở thành hiện tượng trên mạng xã hội đang là thách thức với mọi thương hiệu, kể cả các hãng đa quốc gia sừng sỏ.

fpt-video-viral-8622-1502851419.jpg

Thống kê các chỉ số của hai video viral "Vodka cá sấu" (trên) và "Vì em xứng đáng" (dưới). Nguồn: BrandVietnam.

Theo Brand Việt Nam, trước đó, chiến dịch viral video của các thương hiệu ghi nhận 2 video có lượng lan tỏa "khủng" là "Vodka cá sấu", với thông điệp cảm xúc chỉ có thể tốt hơn, và video của bất động sản Hải Phát Land với sản phẩm "Vì em xứng đáng". Sau một tháng, "Vì em xứng đáng" thu hút hơn 4 triệu lượt xem trong khi "Vodka cá sấu" thu hút được 4,4 triệu lượt. Sau 10 tháng, "Vì em xứng đáng" cán mốc 9,5 triệu lượt người xem.

Tháng 7, fanpage FPT Telecom đăng video "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại". Câu chuyện kể về tuổi thơ của cậu bé nghèo ham học, vì không có tiền để học tin học, cô bé con ông chủ tiệm net đã lén cho cậu bé học miễn phí và tận tình chỉ bảo cậu. Bẵng đi một thời gian dài, hai người không gặp nhau. Cuộc sống nhiều thay đổi, cô bé nay là giáo viên dạy tin học, còn cậu bé trở thành người kinh doanh thành đạt vô tình gặp nhau.

Sợi chỉ đỏ của câu chuyện là CNTT nói chung hay Internet nói riêng đã giúp thay đổi cuộc sống của nhiều người. Đây chính là mạch truyền thông mới nhất của FPT Telecom về tình thương và sự cho đi.

Lập tức, sản phẩm truyền thông của "nhà Cáo" nhận được hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng. Chỉ hai ngày đầu, video đã thu hút được hơn 4,6 triệu lượt xem, trên 77.000 lượt like, hơn 35.000 lượt chia sẻ và khoảng 2.500 lượt bình luận.

video-3-9436-1502851419.png

Các chỉ số người xem, lượt tiếp cận và tương tác của "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại" do fanpage FPT Telecom xuất bản.

Đầu tháng 8, sau mộ ttháng xuất bản, "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại" thu hút hơn 15 triệu lượt người xem, gấp gần 4 lần so với kỷ lục viral video của "Vodka cá sấu" và "Vì em xứng đáng", trở thành viral video cho thương hiệu được xem và tương tác nhiều nhất.

Video đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ vượt quá kỳ vọng của những người làm sản phẩm. Cụ thể, lượt tiếp cận (reach) là hơn 27 triệu, gần 1 triệu tương tác, gồm hơn 500.000 lượt thể hiện cảm xúc (reaction), trên 18.000 lượt bình luận (comment) và khoảng 113.000 lượt chia sẻ (share).

Theo đại diện phòng Marketing (BDD), FPT Telecom, đơn vị thực hiện sản phẩm, so với viral video các thương hiệu trên thị trường Việt Nam đầu tư bài bản từ khâu sản xuất đến kịch bản, diễn viên... thường tiêu tốn từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng. “Nhưng với chi phí sản xuất video của FPT Telecom thấp hơn rất nhiều, chỉ vọn vẹn khoảng 50 triệu đồng, từ việc tự lên kịch bản, tuyển chọn diễn viên, ekip quay phim”, vị đại diện BDD chia sẻ.

video-viral-2244-1502851419.jpg

Ba diễn viên chính và anh Đặng Tuấn Chinh (phải - Phòng Marketing, FPT Telecom), biên kịch kiêm đạo diễn video, trên trường quay.

Ngoài chi phí sản xuất video, các thương hiệu thường chi khoản tiền lớn để quảng bá, truyền thông PR cho sản phẩm. Chẳng hạn, video "Vodka cá sấu", để đạt lượng view khủng hơn 4,4 triệu lượt xem, sản phẩm này đã phải đăng trên các fanpage KOLs (Key Opinion Leader - chỉ những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng) mới thu hút được tổng lượng view cao.

“Video "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại" chỉ đăng duy nhất lên fanpage FPT Telecom chứ không bỏ bất cứ chi phí nào để mua bài đăng trên các fanpage khác hoặc chạy quảng cáo”, đại diện phòng Marketing tiết lộ. “Đây được đánh giá hiệu quả Zero Cost Marketing - Marketing với chi phí 0 đồng. Đó là thành công ngoài mong đợi nhờ sự bùng nổ trên mạng xã hội”.

Đại diện phòng Marketing lý giải, video thành công nhờ câu chuyện đáng để thưởng thức với thông điệp ngắn gọn và rõ ràng tạo ra một cảm xúc thực sự mạnh cho người xem và khiến họ không chỉ muốn xem đi xem lại video đó mà còn muốn chia sẻ nó cho nhiều người.

“Yếu tố then chốt của sự thành công trong các chiến dịch, cũng như viral video, đó là việc chọn hướng đi mới, táo bạo về nội dung, thể hiện sự độc đáo, duy nhất mà chỉ thương hiệu bạn có. Sự thành công của viral video không phụ thuộc vào thương hiệu đó mạnh hay yếu, nó phụ thuộc vào sự sáng tạo, nắm bắt nhanh nhạy trong các xu thế, trào lưu trên social media”.

Video "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại" của FPT Telecom:

 >> Nhà F chiếm 2/6 công ty có chỉ số ROE tốt nhất của SCIC

Nguyên Văn

Ý kiến

()