Chúng ta

Việt Nam vươn lên đứng đầu thế giới về BPO

Thứ ba, 5/5/2015 | 17:44 GMT+7

Từ vị trí thứ 5 năm 2014, Việt Nam vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng các điểm đến BPO (thuê ngoài tác nghiệp) tốt nhất thế giới.

Bảng xếp hạng BPO được công bố bởi Tập đoàn Cushman & Wakefield (C&W) nổi tiếng của Mỹ, hoạt động trong các lĩnh vực thị trường vốn, tư vấn, dịch vụ cho khách thuê doanh nghiệp và nhà đầu tư, định giá và tư vấn.

Bỏ xa Trung Quốc và Ấn Độ

Trong thời gian gần đây, Việt Nam liên tiếp được đánh giá là điểm đến hấp dẫn về ủy thác dịch vụ phần mềm (Software Outsourcing).

Đây là lần đầu tiên Việt Nam giữ vị trí số 1 bỏ xa Trung Quốc và Ấn Độ, điều này có thể gây ngạc nhiên cho một số người.

Theo báo cáo của C&W, với mức lương thấp hơn so với các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã thiết lập được vị trí là một trong những điểm đến off-shore (điểm gia công dịch vụ tại nước ngoài) hấp dẫn trên toàn cầu với chất lượng tốt nhất so với chi phí.

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 1.000 công ty phần mềm với trên 80.000 nhân viên và là một trong những thị trường xuất khẩu phần mềm lớn nhất thế giới và là thị trường ủy thác dịch vụ phần mềm lớn thứ 2 của các đối tác Nhật Bản.

2-top-1-7992-1430821642.jpg

FPT hiện có các đơn vị chuyên làm BPO gồm: FPT Document Services (FDS, thuộc FPT Software); F-AGREX - Liên doanh BPO đầu tiên tại Đông Nam Á giữa AGREX (Nhật Bản, thuộc Tập đoàn IT Holdings và FPT Software) và FPT IS. Ảnh: Trung Hiền.

Bên cạnh đó với tỷ lệ dân số trẻ và 1-1,5 triệu người gia nhập thị trường lao động hàng năm, Việt Nam đang có một nguồn cung nhân lực khá dồi dào.

Đại diện của C&W cho biết: "Mặc dù không phải là điểm đến gia công phần mềm với giá rẻ nhất, Việt Nam vẫn còn rất cạnh tranh so với các địa điểm khác trên toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh chi phí tại Ấn Độ và Trung Quốc đang có xu hướng tăng”.

Trước đó, trên tờ TechCrunch, ông Lieberman, Chủ tịch KMS Technology - hãng cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin có văn phòng tại Atlanta (Mỹ) và TP HCM đã đưa ra nhận định, “không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam được coi là điểm thay thế Trung Quốc và Ấn Độ trong lĩnh vực dịch vụ thuê ngoài, trong bối cảnh chi phí gia tăng và tỷ lệ nghỉ việc tại những nước này đều đang ở mức cao”.

Theo ông Lieberman, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực thuê ngoài dịch vụ dựa trên 2 yếu tố: nguồn nhân lực có kỹ năng IT hiện đại và tỷ lệ nhảy việc thấp. Tỷ lệ nghỉ việc cũng chỉ khoảng 6-8%. Trong khi đó, con số này tại Ấn Độ là 20%.

Dựa trên những kinh nghiệm hoạt động tại Ấn Độ, vị Chủ tịch KMS Technology nhận thấy kỹ năng IT hiện đại của lao động Việt Nam đã bằng và thậm chí còn vượt các quốc gia Nam Á khác. Khả năng ngoại ngữ của nhân lực IT Việt Nam cũng xuất sắc, đồng thời, các trường học đang chú trọng dạy tiếng Anh, thành thạo ngôn ngữ này sẽ cho phép Việt Nam tiến xa trong lĩnh vực IT.

Cơ hội lớn cho ngành CNTT Việt Nam

Trong khi đó, theo nhận định của nhiều doanh nghiệp phần mềm trong nước, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội không giới hạn từ thị trường thuê ngoài dịch vụ CNTT Toàn cầu.

Theo con số dự báo của hãng nghiên cứu Gartner, tổng mức chi cho CNTT thế giới vào năm 2015 ước đạt 980 tỷ USD. Trong đó, riêng chi cho ủy thác dịch vụ CNTT (IT Outsourcing) là 299 tỷ USD.

Hãng Nghiên cứu này cũng cho rằng, 67% nhân lực cho ngành CNTT sẽ đến từ khu vực châu Á và Việt Nam là một trong 5 điểm đến mới về Outsourcing trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, là cơ hội từ xu hướng chuyển dịch địa điểm ủy thác dịch vụ IT sang các nước trong khu vực Đông Nam Á của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Đứng trước cơ hội này, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang nỗ lực chuẩn bị các nguồn lực cần thiết cho việc khai thác cơ hội lớn từ thị trường thuê ngoài dịch vụ CNTT Toàn cầu.

Gần đây nhất có thể kể đến FPT, công ty này đã có những động thái khá mạnh mẽ trong việc chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho mục tiêu đạt 1 tỷ USD doanh thu từ thị trường nước ngoài.

Trước hết là nguồn nhân lực, bên cạnh việc bổ nhiệm nhân sự người nước ngoài vào các vị trí quan trọng của tập đoàn và các đơn vị thành viên, FPT đang triển khai mạnh mẽ chương trình đào tạo 10.000 kỹ sư cầu nối (BrSE) cho thị trường Nhật Bản.

Còn về năng lực công nghệ, FPT đã có được vị trí nhất định trong hệ sinh thái công nghệ lớn của thế giới thông qua việc cung cấp dịch vụ dựa trên nền công nghệ S.M.A.C.

Trí Thức Trẻ

Ý kiến

()