Chúng ta

Từ 1/9, mua vé tàu điện tử không phải ra ga lấy vé

Thứ bảy, 29/8/2015 | 09:26 GMT+7

Bắt đầu từ 2 giờ sáng ngày 1/9 tới, hành khách đi tàu hỏa mua vé tàu điện tử có thể tự in vé tàu mà không cần phải ra ga lấy vé như trước, theo Tập đoàn Công nghệ FPT, đối tác cung cấp giải pháp bán vé điện tử cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống vé điện tử, từ 23 giờ ngày 31/8 đến 2 giờ ngày 1/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tạm thời không bán vé trực tuyến mà tổ chức bán vé trực tiếp cho hành khách có nhu cầu mua vé đi ngay tại các nhà ga dọc đường trên các tuyến.

Trước đó, khi hệ thống bán vé tàu hỏa điện tử đi vào hoạt động từ 21/11/2014, hành khách có thể đặt mua vé qua www.dsvn.vn và thanh toán trực tuyến nhưng vẫn phải ra nhà ga lấy vé. Tính đến nay đã có gần 500.000 vé tàu điện tử đã được bán.

11-0430-3817-1440584576-9692-1440655561.

Người mua vé tàu điện tử có thể tự in vé khi thông tin vé được gửi đến hộp thư cá nhân của họ.

Thời gian tới, bên cạnh website www.dsvn.vn bán vé điện tử, ngành đường sắt còn triển khai thêm hai website bán vé nữa là www.vietnamrailway.vn và www.vetau.com.vn.

Đối với việc mua vé trực tuyến, sau khi người đi tàu hỏa hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé sẽ được gửi đến hòm thư điện tử (email) cá nhân của người mua vé. Với những thông tin này, người đặt mua vé có thể tự in thẻ lên tàu bằng máy in thông dụng trên giấy A4 mà không nhất thiết phải ra ga lấy vé như trước.

Trong trường hợp không sử dụng email, người đi tàu có thể đăng ký dịch vụ nhận mã đặt chỗ qua tin nhắn và sử dụng mã này để tìm thông tin về vé trên website www.dsvn.vn và in thẻ lên tàu.

Với những người đi tàu đặt mua vé trực tuyến nhưng không có máy in có thể in trực tiếp tại các ki ốt đặt sẵn tại ga hoặc nhờ nhân viên bán vé in hộ. Bên cạnh đó, người đi tàu hỏa còn có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng lưu thông tin vé điện tử thay cho vé giấy để lên tàu.

Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ lên tàu và thông tin cá nhân khớp với giấy tờ tùy thân. Trên vé điện tử có mã bảo mật QR để thiết bị kiểm soát đọc được các thông tin trong vé điện tử. Mỗi vé chỉ có một mã nên nếu người đi tàu mua vé từ “cò vé” mà không đúng thông tin cá nhân đã cung cấp khi đặt chỗ qua mạng, tấm vé đó không hợp lệ và không có giá trị.

Trong thời gian 15 ngày đầu tháng 9, để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, chính xác và an toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tạm dừng dịch vụ thu tiền vé tàu theo hình thức thu hộ bao gồm thanh toán tại các Bưu cục, các điểm giao dịch của VIB, chuyển khoản sau bằng Internet Banking và ATM. Hành khách sẽ thanh toán tiền mua vé qua trực tuyến hoặc các điểm bán vé của Đường sắt trong thời gian này.

FPT cho biết, đã cung cấp 120 thiết bị soát vé trên tàu (trung bình mỗi tàu 2 thiết bị) để phục vụ cho việc soát vé.

Dự kiến trong tháng 9, FPT sẽ trang bị 30 ki ốt (máy in vé kết nối mạng internet) tại các ga để người đi tàu có thể tự in vé, tạo sự thuận tiện hơn và giảm tải cho các cửa bán vé.

Được biết, Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (Vinaphone) được lựa chọn là đối tác trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho Tổng công ty ĐSVN. Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông Vinaphone sẽ chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ tra cứu hóa đơn điện tử cho hành khách đi tàu qua website: http://hoadon.vantaiduongsathanoi.vn đối với các ga từ Kim Liên trở ra phía Bắc; http://hoadon.vantaisaigon.vn đối với các ga từ Đà Nẵng trở về phía Nam.

Kinh tế Sài Gòn

Ý kiến

()