Chúng ta

Trở thành Kỹ sư cầu nối - hành trình không đơn giản

Chủ nhật, 26/4/2015 | 10:44 GMT+7

Khác biệt về văn hóa, môi trường cùng với áp lực phải đạt chứng chỉ N2 trong thời gian 12 tháng có thể sẽ khiến học viên của Chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối (BrSE – Bridge Software Engineer) nản lòng. Chỉ có đam mê, quyết tâm và cơ hội phát triển bản thân mới có thể giúp họ, những lập trình viên đang theo đuổi chương trình đào tạo kỹ sư cầu nối tại Nhật, vượt qua 1 năm học tập cam go tại đất nước mặt trời mọc.

Chỉ có đam mê, quyết tâm và cơ hội phát triển bản thân mới có thể giúp họ, những lập trình viên đang theo đuổi chương trình đào tạo kỹ sư cầu nối tại Nhật, vượt qua 1 năm học tập cam go tại đất nước mặt trời mọc.Sau hơn 2 tuần chính thức nhập học tại trường Meros, các học viên đầu tiên của Chương trình 10.000 BrSE do FPT Software thực hiện đã dần quen với guồng quay của cuộc sống tại Nhật và lịch học tập dày kín. Họ chỉ có 12 tháng để hoàn thành khóa học với yêu cầu khi tốt nghiệp phải đạt chứng chỉ N2 tiếng Nhật (chứng chỉ mà nếu học bán thời gian ở Việt Nam các học viên phải mất 4 năm) và bên cạnh đó là giao tiếp thuần thục bằng tiếng Nhật các thuật ngữ chuyên ngành CNTT.

Phùng Hòa Bình (hàng đầu, thứ 4 từ trái qua) cùng các học viên tại lễ khai giảng.

Phùng Hòa Bình (hàng đầu, thứ 4 từ trái qua) cùng các học viên tại lễ khai giảng.

“Đối với em, đây không chỉ là việc đi nước ngoài học tập để lấy cái danh, đó là một cuộc đối đầu với thử thách lớn của cuộc đời và sự nghiệp. Một năm ở Nhật Bản sẽ là khoảng thời gian học tập căng thẳng với khối lượng kiến thức đồ sộ, tạo nên một áp lực vô hình. Chính vì vậy, em cùng các bạn luôn tự dặn lòng và động viên nhau rằng mình phải cố gắng hết sức, dốc toàn lực cho việc học để gặt hái được thành quả xứng đáng là trở thành kỹ sư cầu nối làm với thị trường Nhật”, Phùng Hòa Bình, một trong những học viên đầu tiên của Chương trình 10.000 BrSE chia sẻ tại Lễ khai giảng ngày 6/4 vừa qua tại Nhật.

Còn Trần Thị Lan Hương, khẳng định: “Do đã có thời gian thực tập tại Nhật Bản trước đây nên em biết môi trường học tập ở Nhật rất khắt khe, đòi hỏi sự tập trung cao độ. Chính vì vậy, lần quay lại Nhật này cùng chương trình 10.000 BrSE của FPT Software, em đặt quyết tâm rất lớn, cố gắng hết sức mình để đạt được kết quả cao, trở thành kỹ sư cầu nối sau 1 năm học tại Nhật Bản”.

Các học viên tuyên thệ thể hiện quyết tâm trong Lễ khai giảng tại Nhật, điều này đã tạo niềm tin rất lớn cho các đại biểu tham dự.

Các học viên tuyên thệ thể hiện quyết tâm trong Lễ khai giảng tại Nhật, điều này đã tạo niềm tin rất lớn cho các đại biểu tham dự.

Trước quyết tâm của các học viên, phát biểu tại Lễ khai giảng, ông Miyamoto Akihiko, Đại diện Cục chính sách thương mại và công nghệ, Bộ Kinh tế Thương Mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), cho biết: "Tôi đánh giá cao sự quyết tâm của 43 học viên mà tôi và các đại biểu Nhật Bản đã được thấy ngày hôm nay qua những hình ảnh và tâm sự của các bạn trong các video clip chia sẻ. Đặc biệt hơn, tôi thấy rõ điều đó trong ánh mắt của các bạn. Đó là nhuệ khí của những người chiến sĩ chuẩn bị lâm trận, mạnh mẽ, quyết cống hiến hết mình. Qua đó, tôi tin các bạn sẽ chiến thắng, chỉ cần chiến thắng bản thân, các bạn sẽ có được kết quả tốt sau khóa học”.

Chương trình Đào tạo 10.000 BrSE giai đoạn 2014 - 2018 được FPT Software công bố tại Nhật Bản vào tháng 11 năm 2014. Theo đó, dự kiến sẽ có khoảng 5.000 kỹ sư của chương trình được đào tạo theo hình thức du học tại Nhật Bản, 5.000 kỹ sư còn lại sẽ được đào tạo tại Việt Nam theo chương trình đào tạo cử nhân CNTT của Đại học FPT và chương trình đào tạo kỹ sư cầu nối của FPT Software. Đối tượng mà Chương trình 10.000 kỹ sư cầu nối hướng tới là các kỹ sư CNTT hoặc sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ĐH chuyên ngành CNTT.

Báo Nikkei của Nhật nhận định chương trình này đặc biệt quan trọng, có thể trở thành cầu nối giữa hai quốc gia vì lâu nay Trung Quốc là thị trường ủy thác dịch vụ phần mềm lớn nhất cho Nhật Bản.“Chương trình 10.000 BrSE là dự án lớn nhất từ trước đến nay với việc đào tạo ra nguồn nhân lực lớn cho thị trường Nhật Bản, đáp ứng được nhu cầu ngày một cao của đất nước chúng tôi. Với tinh thần các bạn thể hiện trong buổi lễ khai giảng ngày hôm nay, tôi có niềm tin mạnh mẽ vào sự thành công của chương trình từ nay đến năm 2018”, ông Kataoka Ayumu, Thành viên Hội đồng Quản trị của công ty Recruit Solutions, khẳng định tại buổi lễ.

Hiện tại, FPT Software đang nhận hồ sơ tuyển sinh cho khóa 3, hạn chót nộp hồ sơ cho chương trình ngày 30.04.2015. Ứng viên quan tâm có thể truy cập vào địa chỉ: http://www.kysucaunoi.vn/dang-ky/form-dang-ky.html để đăng ký tham gia.Trong năm 2015, FPT Software đặt mục tiêu đưa 500 học viên Chương trình 10.000 BrSE theo 3 giai đoạn, tháng 4, tháng 7 và tháng 10. 43 học viên đầu tiên đã chính thức nhập học tại trường Meros vào ngày 6/4 vừa qua. Dự kiến vào đầu tháng 07/2015, FPT Software sẽ tổ chức lễ khai giảng cho hơn 120 học viên tiếp theo của Chương trình.

Thanh niên

Ý kiến

()