Chúng ta

Tổng thống Mỹ Donal Trump vào đề thi Cuộc đua số của ét-vê

Thứ hai, 23/1/2017 | 09:17 GMT+7

Sử dụng kiến thức công nghệ về xử lý ảnh để đọc và hiển thị ảnh Tổng thống Mỹ Donal Trump trên màn hình là một trong những thách thức của các đội chơi trong vòng loại tại các trường đại học trên toàn quốc để tìm ra đội xuất sắc tham dự vòng chung kết Cuộc đua số - Xe không người lái.

71 đội thi của 16 trường đại học trên cả nước tham dự Vòng thi Tìm kiếm đại diện trường của Cuộc đua số 2016-2017. Trong vòng thi này, các thí sinh phải trải qua 2 phần thi: Xử lý ảnh và Lập trình nhanh.

Ở phần xử lý ảnh, BTC cung cấp 1 video. Trong vòng 30 phút, các thí sinh sử dụng thuật toán để xác định đường đi cho xe. Máy tính tự chấm điểm kết quả độ sai lệch tâm đường của từng đội và Ban giám khảo hỏi đáp thêm về giải thuật để từ đó tìm ra 4 đội xuất xắc nhất vào vòng thi lập trình nhanh.

DSC-0434-1484530249-660x0-3996-148511927

Các đội lần lượt lên trình bày về giải thuật, thuật toán mà nhóm đã áp dụng để xác định tâm đường trong video đề bài trước Ban giám khảo. 

Ở phần thi Lập trình nhanh, 4 đội thi đối kháng trực tiếp trên sân khấu. Trong khoảng thời gian từ 5 đến 15 phút, các đội thi phải sử dụng kiến thức công nghệ về xử lý ảnh để thực hiện từng bài toán mà BTC đưa ra như đọc và hiển thị ảnh Tổng thống Mỹ Donal Trump trên màn hình…

Là thành viên của ban giám khảo, TS. Nguyễn Thị Oanh, Giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, đánh giá rất cao các thí sinh tham gia lần này: “Các đội đều thể hiện một phong độ rất xuất sắc, dù bị các chuyên gia “xoáy” rất nhiều. Nhiều sinh viên có kiến thức và kỹ năng công nghệ tốt khiến giám khảo phải rất khó khăn trong việc lựa chọn đội xuất sắc nhất đi tiếp vào vòng trong”.

PGS.TS. Trần Văn Lăng, Trưởng khoa CNTT ĐH Lạc Hồng, nhận định: “Chúng ta khó có thể tạo dựng một ngành công nghiệp xe hơi đúng nghĩa. Nhưng phần mềm giờ mới là bộ não. Chỉ một ứng dụng thôi cũng có thể điều khiển cả chiếc xe tiền tỷ. Đó chính là ước mơ và nó không quá xa vời với sức trẻ, với kiến thức của các sinh viên Việt Nam hiện nay”.

Trải qua vòng loại tìm kiếm đại diện các trường, 8 đội thi xuất sắc nhất đến từ ĐH Công nghệ (ĐHQG HN), Học viện Bưu chính Viễn thông, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH FPT, Đại học CNTT (ĐHQG TP HCM), Học viện Khoa học kỹ thuật quân sự, ĐH Bách khoa TP HCM, ĐH Lạc Hồng đã lọt vào vòng chung kết Cuộc đua số - Xe không người lái.

ictnews-cuoc-dua-so-1-5357-148-8890-5137

FPT sẽ cấp 8 mô hình xe đua không người lái tỷ lệ 1/10 so với kích thước thật cho các trường có đội lọt vào trận chung kết.

Trong vòng chung kết cuộc thi, FPT sẽ cấp 8 mô hình xe đua không người lái tỷ lệ 1/10 so với kích thước thật cho các trường có đội lọt vào trận chung kết.

Ngoài ra, các đội thi cũng sẽ được cung cấp các thuật toán cơ bản (mã nguồn thuật toán đọc dữ liệu từ cảm biến siêu âm; tính tốc độ động cơ; điều khiển động cơ PID cơ bản cho vòng tốc độ và vị trí);

Một chương trình mã nguồn mở cho phép xe chạy được trên đường cong (địa hình đơn giản) và tránh được vật cản (thuật toán phát hiện biên của ảnh, từ đó làm cơ sở để xác định đường di chuyển của xe. Ở vòng chung kết, đội ngũ huấn luyện viên gồm nhiều chuyên gia về công nghệ xử lý hình ảnh, tự động hóa… cũng sẽ trực tiếp hướng dẫn cho các thí sinh.

Cuộc đua số dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước, do Tập đoàn FPT tổ chức, với sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là cuộc thi lập trình điều khiển xe không người lái và đua xe trên sa hình mô phỏng đường phố thật tại Việt Nam.

Với chủ đề công nghệ đầu tiên “Xe không người lái”, trận chung kết Cuộc đua số 2016-2017 dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 4/2017. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên tới 700 triệu đồng.

>> CDIO đại diện Bách khoa vào chung kết Cuộc đua số

Tiền Phong

Ý kiến

()