Chúng ta

Tổng Giám đốc FPT Shop: Bán lẻ chọn sai địa điểm sẽ rất thê thảm

Chủ nhật, 24/1/2016 | 19:30 GMT+7

Chọn sai địa điểm mở cửa hàng sẽ “đứt” từ đầu đến cuối, rất “thê thảm” và chỉ có đóng cửa, Tổng giám đốc FPT Shop chia sẻ.

Trong bán lẻ (điện thoại di động), địa điểm mở cửa hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định đến sự thành công của cửa hàng đó. Nếu chọn sai địa điểm, tình hình sẽ rất “thê thảm” và có thể dẫn đến đóng cửa, bà Nguyễn Bạch Điệp - Tổng Giám đốc FPT Shop - nói trong buổi gặp mặt báo chí hôm 20/1. Để chọn được địa điểm tốt, theo bà Điệp, cũng tùy vào “duyên”. Số lượng mở mới các cửa hàng của FPT Shop trong năm 2016 có nhiều hay không cũng tùy thuộc vào việc công ty có tìm được vị trí thích hợp hay không.

n1-8420-1453427653.jpg

Một cửa hàng của FPT Shop - Ảnh: fptshop.com.vn.

Giải thích về việc có rất nhiều trường hợp các cửa hàng FPT Shop, Thế Giới Di Động, Viễn Thông A,… thường nằm trên cùng một con đường và khá gần nhau, bà Điệp cho rằng điều này là trùng hợp. Vì khi mở các cửa hàng mới ở các tỉnh mới, bà Điệp cho biết đích thân mình đi khảo sát, đồng thời khi tìm ra được vị trí “đắc địa” nhất thì hầu như gần đó cũng có sự xuất hiện của các cửa hàng đối thủ.

Trong buổi gặp hôm 20/1, Tổng Giám đốc FPT Shop đồng thời cũng là người điều hành cao nhất của Công ty phân phối FPT Retail cho biết, mục tiêu năm 2016 của FPT Shop là mở được khoảng 50 cửa hàng, tức khoảng 1 cửa hàng một tuần, đồng thời đạt doanh thu dự kiến từ 10.000 đến 10.500 tỷ đồng, và nếu tìm được vị trí tốt để mở nhiều cửa hàng hơn, doanh thu có thể sẽ cao hơn,

Theo bà Điệp, năm 2014 FPT shop đạt doanh thu 5.200 tỷ đồng, lợi nhuận 40 tỷ đồng. Đến năm 2015, Tập đoàn FPT giao FPT Shop tăng lợi nhuận 120 tỷ đồng, tức tăng gấp 3, và chuỗi bán lẻ này đã đạt được 180 tỷ đồng lợi nhuận. Việc này, là do đối thủ chính của FPT Shop tăng trưởng nhanh nên FPT Shop cũng “tăng tốc” để khoảng cách hai bên không quá xa nhau.

Năm 2016, FPT Shop đặt mục tiêu lợi nhuận 250 tỷ đồng, với doanh thu trên 10.000 tỷ đồng, so với doanh thu năm 2015 là 8.000 tỷ đồng.

Đánh giá về thị trường bán lẻ hiện nay, bà Điệp cho rằng trừ tất cả các chuỗi hệ thống lớn thì vẫn còn khoảng 30-35% thị phần dành cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Tuy vậy, nếu các chuỗi liên tục mở rộng thì chắc chắn miếng bánh này sẽ ngày càng nhỏ. Bà Điệp cho biết FPT Shop sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống trong khi thị trường vẫn còn chỗ, tuy nhiên những năm sau “không biết có còn mở nổi không” (bởi lúc đó không thể biết thị trường có còn chỗ trống hay không - PV).

Tổng Giám đốc FPT Shop chia sẻ thêm, khi một cửa hàng có điểm doanh thu cộng lợi nhuận rớt xuống mức từ 3-6% thì chứng tỏ thị trường khu vực đó đã bão hòa, sẽ đóng cửa.

ICTNews

Ý kiến

()