Chúng ta

Tin học hóa trong khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế

Thứ bảy, 21/11/2015 | 09:33 GMT+7

Ứng tin học nhằm minh bạch quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), ngăn chặn việc lợi dụng, lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT… góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đang dần được hiện thực hóa tại TP Hải Phòng.

f1-5492-1447897295.jpg

Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT tại BHXH Hải Phòng.

Từ tháng 4/2015, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng cùng Sở Y tế và Tập đoàn FPT phối hợp triển khai chương trình tin học hóa trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT theo chỉ đạo của Chính phủ. Chỉ sau hai tháng triển khai, Hải Phòng đã hoàn thành kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT tại 100% số trạm y tế và y tế cơ quan có khám, chữa bệnh BHYT, 100% số cơ sở khám chữa bệnh BHYT tuyến thành phố và 97% số cơ sở tuyến quận, huyện. Việc thực hiện chương trình tin học hóa này bước đầu đã giúp cho việc tổng hợp số liệu, chi phí khám, chữa bệnh BHYT của từng cơ sở, từng người bệnh được nhanh chóng, việc giám định tự động bước đầu được thực hiện…

Giám đốc BHXH TP Hải Phòng Nguyễn Ngọc Toan cho biết, với sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT) thuộc Tập đoàn FPT, một phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT được xây dựng. Phần mềm này đã kết nối được với mạng lưới tin học hiện tại của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn hiện đang sử dụng.

Thông qua việc kết nối này, cơ quan BHXH bước đầu xây dựng được cơ sở dữ liệu về khám, chữa bệnh BHYT tập trung, nhằm quản lý, khai thác được các thông tin liên quan mọi lúc, ở mọi cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn. Khi máy tính kết nối internet, cán bộ quản lý BHXH đều có thể kiểm tra số liệu, chi phí của tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, thậm chí có thể kiểm tra thông tin, chi phí khám, chữa bệnh BHYT của từng người bệnh…

Trước đây, những thông tin này phải chờ đến cuối từng quý. Nay, mọi dữ liệu, thông tin trên đều có thể cập nhật từng ngày. Đây là một trong những điểm ưu việt, không chỉ phục vụ kịp thời cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, mà còn tạo thuận lợi cho cả cơ quan BHXH và các bệnh viện. Bởi quá trình thanh toán, quyết toán BHYT sẽ nhanh hơn, sự minh bạch trong giám định, thanh toán BHYT cũng sẽ tạo điều kiện để hai cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của mình, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý khám, chữa bệnh BHYT.

Phó Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH TP Hải Phòng) Nguyễn Thị Kim Thanh nhận xét, phần mềm quản lý khám, chữa bệnh BHYT đem lại nhiều tiện ích. Việc ứng dụng CNTT này đã hình thành mô hình ứng dụng quản lý tập trung cơ sở dữ liệu giữa cơ sở khám, chữa bệnh có đăng ký khám, chữa bệnh BHYT và BHXH, thuận tiện cho việc giám định và là công cụ hỗ trợ trực tiếp và tích cực cho công tác giám định, thanh toán, quyết toán BHYT một cách nhanh chóng, chính xác, giảm thời gian, công sức và chi phí so với trước đó… Phần mềm khám, chữa bệnh có công cụ hỗ trợ việc phân loại, cảnh báo các hồ sơ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh một cách tự động, thực hiện được việc chuẩn hóa các danh mục dịch vụ kỹ thuật, thuốc và vật tư y tế áp dụng thống nhất trên toàn thành phố...

Sau một thời gian triển khai, việc xây dựng phần mềm phục vụ việc kê khai, giám định BHYT trực tuyến đã dần hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Hiện, 44 trạm y tế xã và y tế cơ quan tham gia khám, chữa bệnh BHYT, 20 cơ sở khám, chữa bệnh tuyến thành phố, 31 cơ sở y tế tuyến quận, huyện và tương đương trên địa bàn đều đã cài đặt phần mềm, thực hiện kết nối hệ thống dữ liệu quản lý khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời, 8/9 phần mềm Quản lý bệnh viện của các đơn vị cung cấp phần mềm khác nhau trên địa bàn thành phố cũng đã được kết nối thành công.

Tuy nhiên, việc kết nối dữ liệu giữa cơ quan BHXH và các cơ sở khám, chữa bệnh cũng đang vấp phải những vướng mắc do nhiều cơ sở y tế khám, chữa bệnh BHYT không thống nhất đưa ra chuẩn dữ liệu phù hợp với hệ thống, hạ tầng CNTT giữa các cơ sở có sự chênh lệch, yếu tố thiết bị, đường truyền in-tơ-nét, nhân lực và trình độ tiếp cận thông tin, nhất là vùng sâu, vùng xa, hải đảo… cũng cần phải có thời gian, sự đầu tư và chỉ đạo quyết liệt của các ngành, các cấp.

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT là bước tiến mới thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực BHYT. Điều đó không chỉ tạo thuận lợi cho nhà quản lý, các cơ sở y tế, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT, ngăn chặn các hành vi lợi dụng, lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT đã từng xảy ra trong thời gian qua. Đồng thời đáp ứng yêu cầu thực hiện BHYT toàn dân và thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT tuyến huyện nội tỉnh từ đầu năm 2016, thông tuyến khám, chữa bệnh trên toàn quốc từ năm 2021. 

Nhân Dân

Ý kiến

()