Chúng ta

Tìm trường học Kỹ thuật phần mềm đón đầu cơ hội việc làm

Thứ năm, 2/3/2017 | 10:14 GMT+7

Với những bước phát triển nhảy vọt trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm, nhu cầu nguồn nhân lực ngành này tại Việt Nam đang “nóng” hơn bao giờ hết. Học Kỹ thuật phần mềm ở đâu, nên học như thế nào để đón đầu những cơ hội việc làm hấp dẫn trong ngành đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều bạn trẻ.

Câu chuyện về chàng trai trẻ Nguyễn Hà Đông lập trình game Flappy Bird làm “điên đảo” thế giới đã trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ thông tin, đặc biệt là những người quan tâm đến ngành Kỹ thuật phần mềm.

Đào tạo chuyên sâu về quy trình xây dựng, phát triển, kiểm thử và bảo trì phần mềm, sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật phần mềm có thể trở thành những Lập trình viên phát triển ứng dụng, Kỹ sư kiểm thử phần mềm; Kỹ sư đảm bảo chất lượng phần mềm; Quản trị dự án hoặc Giám đốc kỹ thuật… Với kiến thức của ngành, người học hoàn toàn có thể phát triển các ứng dụng hệ thống và thiết bị di động như: ứng dụng điều khiển từ xa qua thiết bị di động, lập trình game, ứng dụng web trên máy tính để bàn hay thiết bị di động. Cánh cửa để trở thành những Nguyễn Hà Đông là hoàn toàn rộng mở.

1-3440-1488184830.jpg

Sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm có thể khẳng định được khả năng của mình từ rất sớm thông qua những sản phẩm thật, các dự án thật mà các bạn thực hiện.

Theo những người trong ngành, Kỹ thuật phần mềm đặc biệt phù hợp với những bạn trẻ đam mê công nghệ, thích sáng tạo, mày mò khám phá và tạo ra những thứ mới. Sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm có thể khẳng định được khả năng của mình từ rất sớm thông qua những sản phẩm thật, các dự án thật mà các bạn thực hiện. Nhiều người có thể ra nước ngoài học tập trao đổi, hoặc kiếm bộn tiền nhờ những ứng dụng, sản phẩm phần mềm do mình phát triển thành công ngay từ lúc còn đi học.

Ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ ba, Nguyễn Đức Dũng - cựu sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm Đại học FPT - từng được nhận vào làm việc cho một công ty Nhật Bản. Sau khi ra trường, Dũng tiếp tục được nhiều nhà tuyển dụng săn đón, và dừng chân tại một công ty của Singapore về lĩnh vực game trực tuyến và giải pháp thanh toán trực tuyến với mức lương hấp dẫn. Bên cạnh đó, Đức Dũng còn thực hiện nhiều dự án cá nhân khác để tích lũy kinh nghiệm cũng như tài chính để chuẩn bị cho kế hoạch mở công ty riêng chuyên về lập trình.

“Trường đại học đã cung cấp cho mình những kiến thức rất thực tế, hữu ích để làm việc mà không cần nhà tuyển dụng phải đào tạo lại. Vì thế, mình rất tự tin khi đi phỏng vấn và thực hiện những ý tưởng của bản thân”, Nguyễn Đức Dũng chia sẻ.

Hiện là sinh viên năm thứ ba, Nguyễn Vũ Bảo Hưng, sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm Đại học FPT, đã dành được kỳ thực tập tại trường Ngee Ann Polytechnic - Singapore. Hưng tâm sự, chuyến đi mở ra trước mắt Hưng cả một chân trời mới về kiến thức, văn hóa, lối sống.

2-5192-1488184830.jpg

Bên cạnh lý thuyết, sinh viên FPT có điều kiện thực hành lý tưởng thông qua những bài tập, dự án tại trường và học hỏi, làm việc ở các công ty phần mềm nổi tiếng trong nước.

“Dự án của tôi làm về truyền hình số (DVB), lĩnh vực mà tôi chưa có nhiều kiến thức. Vì vậy, tôi phải tự tìm hiểu và nghiên cứu các tài liệu bằng tiếng Anh để hiểu rõ về công nghệ. Do đã khá quen với việc học bằng giáo trình ngoại ngữ tại Đại học FPT nên tôi không gặp nhiều rào cản trong vấn đề này. Mặc dù quy trình làm dự án nghiên cứu trong trường học khác nhiều so với quy trình của các dự án phần mềm trong doanh nghiệp, tôi cũng đã trau dồi được nhiều kỹ năng của bản thân trong đó có khả năng tiếp cận với các vấn đề, công nghệ mới, kỹ năng giao tiếp trong công việc và tác phong làm việc chuyên nghiệp”, Hưng chia sẻ.

Với Dũng, Hưng và nhiều bạn bè đồng môn, học Kỹ thuật phần mềm ở Đại học FPT là một lựa chọn sáng suốt: Đây là ngành học có tiếng và lâu đời nhất của trường, được đào tạo theo chuẩn quốc tế, tích hợp đầy đủ kiến thức cơ bản của nhóm ngành CNTT và các quy trình phát triển phần mềm.

Bên cạnh lý thuyết, sinh viên FPT có điều kiện thực hành lý tưởng thông qua những bài tập, dự án tại trường và học hỏi, làm việc ở các công ty phần mềm nổi tiếng trong nước. FPT là trường đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình On the job trainning tại doanh nghiệp. 100% sinh viên thực tập bắt buộc từ 4-8 tháng tại doanh nghiệp. Ngoài kiến thức chuyên ngành, sinh viên Kỹ thuật phần mềm, Đại học FPT còn được trang bị tiếng Anh, tiếng Nhật, ngoại ngữ thiết yếu trong môi trường làm việc toàn cầu. Đây là những ưu thế cạnh tranh vượt trội cho sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp.

Chị Bùi Nhật Vy, đại diện Công ty East Agile, một trong những công ty nước ngoài nơi có nhiều sinh viên FPT được tuyển dụng nhận xét: “Sinh viên Đại học FPT có chất lượng công việc tốt, ngoại ngữ tốt, tuân thủ kỷ luật và khá hòa đồng. Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi rất hài lòng với năng lực và sự thể hiện của các bạn”.

Dân Trí

Ý kiến

()