Chúng ta

Tiêu chuẩn để FPT rót vốn cho dự án khởi nghiệp

Thứ hai, 5/12/2016 | 09:42 GMT+7

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã hé lộ tiêu chí để FPT xem xét rót vốn vào một dự án khởi nghiệp trong buổi trao đổi với hơn 500 thành viên trong Câu lạc bộ Quản Trị và khởi nghiệp tại buổi ra mắt CLB tại TP HCM.

Ông Bình cho rằng đối với khởi nghiệp, đầu tiên phải có tiền, chỉ nên làm những việc mà mình giỏi nhất và nên chọn cách khởi nghiệp đơn giản, tinh gọn, hiệu quả.

“Đừng khởi nghiệp quy mô quá lớn trong ngành thương mại điện tử như Lazada bởi nó 'đốt' hàng chục triệu USD rất nhanh. Hãy làm theo kiểu từng bước qua sông, từ những thứ đơn giản. Nên start-up ở khoảng 10.000 USD huy động từ bạn bè, gia đình là vừa nhất. Không phải lấy được quỹ lần đầu là tốt mà phải chứng minh chỉ số đo lường kết quả hoạt động (KPI) tăng trưởng trên 30%/tháng thì mới có thể gọi được vốn tiếp”, ông Trương Gia Bình nói.

Đừng lo ai học nhanh hơn mình mà hãy cứ học rồi hành động

Chủ tịch FPT khuyên giới trẻ: "Đừng lo ai học nhanh hơn mình mà hãy cứ học rồi hành động". 

Ở FPT, ông Bình khẳng định luôn đi tìm các doanh nghiệp khởi nghiệp để đầu tư nếu đáp ứng ít nhất ba điều kiện. Thứ nhất, FPT chọn người chứ không hẳn là ý tưởng. Nghĩa là người khởi nghiệp đã làm gì, vấp ngã thế nào và đứng dậy ra sao. Thứ hai, ý tưởng của họ là gì. Thứ ba là ý tưởng đó đã thực hiện đến đâu và đã ai trả tiền cho sản phẩm này chưa.

“Vượt được ba trở ngại trên thì FPT đầu tư. Nhưng sau đó phải giữ được KPI tăng 3 lần sau một năm”, ông Bình chia sẻ.

Trong buổi nói chuyện, ông Bình cho rằng doanh nghiệp cũng như con người, có Sinh - Lão - Bệnh - Tử.

Theo ông Bình, có 3 phẩm chất quan trọng để doanh nghiệp không "lão hóa". Một là có khát khao cháy bỏng bởi như vậy sẽ có sức sống rất lớn. Thứ hai là phải luôn “ám ảnh khách hàng”, luôn nghĩ đến khách hàng cần gì, thiếu gì để đáp ứng. Thứ ba là tư duy của người làm chủ. Công ty thành công là mỗi cá nhân đều cố gắng phấn đấu, xem việc của công ty như công việc của gia đình mình với tình yêu mạnh mẽ.

Đối với chiến lược Marketing, ông Bình cho rằng doanh nhân phải luôn chủ động tìm kiếm những giải pháp mới nhưng phải tuân thủ về sở hữu trí tuệ…

Đặc biệt, ông khẳng định, dù là doanh nhân hay bất kỳ ai, làm việc gì cũng luôn phải học hỏi: Học điều chưa biết, học lại điều đã biết, hỏi trong khi học.

“Đừng lo ai học nhanh hơn mình mà hãy cứ học rồi hành động. Đừng bao giờ nghĩ không có cơ hội cho những người như mình. Không ai cản trở mình, chỉ do bản thân không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu", ông Bình nói.

Ông Bình cũng chia sẻ về cuộc "cách mạng công nghiệp 4.0" hiện nay. Sau cuộc cách mạng thứ nhất với sự ra đời của máy hơi nước, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai với sự xuất hiện của tàu hỏa, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba liên quan đến điện tử khi máy tính có thể tính đến hàng tỷ phép tính trong một giây. Hiện tại, thế giới đang tiến hành cuộc cách mạng lần thứ 4, đó là cuộc cách mạng máy móc thay thế con người.  

Đầu Tư

Ý kiến

()