Chúng ta

Tiện ích của vé tàu điện tử

Thứ ba, 8/9/2015 | 14:55 GMT+7

Qua 5 ngày triển khai bán vé tàu qua mạng Internet, đa phần hành khách cho rằng tiện ích, mặc dù hệ thống bán vé trên mạng trong ngày có nhiều thời điểm “lỗi”. Điểm nổi trội của kênh bán vé mới là sự công khai và tiết giản thời gian cho hành khách. 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cửa bán vé tại ga Hà Nội ngày 3 và 4/9 khá vắng. Nhân viên bán vé ở đây cho biết, nguyên nhân do rơi vào dịp lễ Quốc khánh, song một nguyên nhân quan trọng khác là ngành đường sắt bắt đầu bán vé qua mạng từ 1/9. Chính vì vậy, lượng khách tới ga mua vé giảm, chủ yếu là khách vãng lai, hoặc hành khách đến thanh toán tiền vé khi đã đặt được “lệnh” mua vé trên mạng.

Bà Phùng Thị Lý Hà - Giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết, hiện nay chưa thống kê được số lần bán vé thành công qua mạng, song lượng vé điện tử được thanh toán tại ga Hà Nội ngày càng tăng cho thấy hành khách đã tiếp cận được tiện ích của việc bán vé qua mạng.

Chỉ cần một điện thoại, ipad, máy tính có kết nối Internet, hành khách có thể mua ngay cho mình một vé mà không phải đến ga. Điều này sẽ giảm áp lực bán vé, và các chi phí bán vé cho ngành đường sắt, đặc biệt thời điểm cao điểm.

Qua 5 ngày triển khai bán vé tàu qua mạng Internet, đa phần hành khách cho rằng tiện ích.

Qua 5 ngày triển khai bán vé tàu qua mạng Internet, đa phần hành khách cho rằng tiện ích.

Được biết, quy trình đặt vé qua mạng rất đơn giản. Hành khách có các thiết bị máy tính, laptop hoặc smartphone kết nối Internet là có thể mua vé tàu thông qua ba địa chỉ vetau.com.vn, dsvn.vn và vietnamrailway.vn. Hành khách truy cập một trong ba địa chỉ web trên, chọn ô thông tin hành trình (ga đi, ga đến, ngày đi, thời gian đi…).

Tiếp theo, hành khách lựa chọn tàu và chọn toa, chọn ghế. Khi chọn lựa thành công sẽ có hệ thống báo giá vé và mã vé. Hành khách chọn hình thức thanh toán, hoặc thanh toán online hoặc trả sau. Thanh toán online sẽ áp dụng qua thẻ ATM, visa thuộc 27 ngân hàng. Trường hợp khách hàng chọn thanh toán trả sau sẽ trực tiếp tới ga thanh toán và in thẻ lên tàu.

Trong những ngày đầu tiên áp dụng hệ thống bán vé trên mạng, đã xảy ra tình trạng nghẽn mạch, hoặc báo lỗi hệ thống. Tuy nhiên, sự cố trên đã được Tập đoàn FPT xử lý kịp thời. Vấn đề hiện nay là người dân sẽ tiếp nhận hệ thống này như thế nào.

Ông Nguyễn Văn Bính - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Hà Nội, cho biết, hiện nay nhiều hành khách khá bỡ ngỡ với hình thức này. Tuy nhiên, với sự tiện ích của hế thống bán vé công khai, người dân sẽ dễ tiếp nhận. Hiện nay, các nhà ga đều đã có bộ phận hướng dẫn người dân đến mua vé. Một lần “đặt vé” chỉ mất khoảng 1 đến 2 phút.

Ông Bính cho biết thêm, bán vé qua mạng sẽ “loại bỏ” tình trạng phe vé, hoặc bất minh về giá vé. Tuy nhiện, hệ thống cần phải đánh giá thêm khi rơi vào thời điểm cao điểm. Lúc ấy với hàng trăm nghìn “lệnh” mua, sẽ có bao nhiêu vé được “thông mạng”? Chính vì vậy, bên cạnh bén vé qua mạng, ngành đường sắt vẫn áp dụng các hình thức bán vé cũ như bán vé tại nhà ga, bán vé qua điện thoại… Những lựa chọn trên sẽ giảm nhiệt cho tình trạng quá tải nếu xảy ra.

Hệ thống bán vé tàu điện tử được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ký kết với Tập đoàn FPT xây dựng từ tháng 7/2015. Hệ thống có thể phục vụ 2 triệu người truy cập cùng một lúc mà không bị nghẽn mạng. Sau khi đặt vé và thanh toán thành công, hành khách nên ra ga lấy vé trước khi tàu khởi hành ít nhất là 30 phút. 

Đại Đoàn Kết

Ý kiến

()