Chúng ta

Thiết kế Mỹ thuật đa phương tiện: Nghề hot được giới trẻ theo học

Thứ hai, 20/7/2015 | 11:28 GMT+7

Trong một khảo sát về định hướng nghề nghiệp gần đây dành cho 3.000 học sinh lớp 12 thuộc 20 trường THPT khu vực Hà Nội và TP HCM cho thấy nghề Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện (Multimedia) vẫn là lựa chọn được yêu thích bởi thời gian đào tạo ngắn và có nhiều cơ hội đi làm trước cả khi tốt nghiệp.

Nghề không bao giờ thất nghiệp

Kể từ khi Trung tâm đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện đầu tiên của Việt Nam mang tên FPT Arena ra đời tới nay đã hơn 10 năm. Từ những nghi ngại ban đầu về ngành nghề quá mới mẻ này, đến nay, thị trường đồ họa trong nước đã cực kỳ “nhộn nhịp” với hơn 500.000 nghệ sĩ thiết kế từ Bắc vào Nam.

1436865937-thiet-ke-ky-thuat-d-7593-3056

Với sự phát triển liên tục của Internet và công nghệ, cùng nhu cầu truyền thông - quảng cáo của cá nhân và doanh nghiệp Việt, người thiết kế Multimedia ngày càng có nhiều đất dụng võ, không chỉ ở mảng thiết kế 2D in ấn hay website, mà thêm cả kỹ xảo điện ảnh, game, phim hoạt hình 3D, visual art, motion graphic…

Chị Hà Thủy, Art Director một kênh truyền hình dành cho giới trẻ, khẳng định rằng người làm thiết kế đồ họa ở Việt Nam không bao giờ bị thất nghiệp: “Trừ khi bạn quá kém cỏi hoặc quá lười tìm việc, còn đâu ngay cả một công ty siêu nhỏ cỡ năm nhân viên thì cũng phải có một người làm công việc thiết kế”.

Học hai năm liệu có đủ?

Bạn Minh Đức, vừa tốt nghiệp THPT và bước vào kỳ thi đại học 2015, cho biết: “Nếu bị trượt, em sẽ đăng ký học một khóa của FPT Arena chứ không ở nhà ôn thêm một năm nữa. Ngành đồ họa vốn không coi trọng bằng cấp mà cần năng lực thực sự. Em tin rằng 2 năm học ở FPT Arena là quá đủ để em học những gì cần học, miễn là em đủ quyết tâm và chăm chỉ”.

1436865937-thiet-ke-ky-thuat-d-4607-7033

FPT Arena thuộc khoa quốc tế Đại học FPT là trường đào tạo thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện đầu tiên tại Việt Nam từ 2004.

Tuy vậy, phụ huynh của Đức cũng như nhiều bậc cha mẹ có con em đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời khác đều đặt câu hỏi liệu hai năm có đủ để đào tạo ra một người thiết kế chuyên nghiệp, nhất là khi đây là một lĩnh vực thiên về nghệ thuật, đòi hỏi sự học tập cả đời người. Đem thắc mắc này tới chị Nguyễn Phương Anh, Giám đốc trung tâm FPT Arena Hà Nội, chị trả lời rằng: “Chương trình học của FPT Arena tuân thủ chính xác giáo trình của Arena Ấn Độ, vốn đã được nghiên cứu và phát triển từ lâu. Tuy chỉ có hai năm để học thiết kế 2D, giao diện website, hậu kỳ phim và hoạt hình 3D nhưng nhờ phương pháp lý thuyết đi đôi với thực hành, cộng thêm khuyến khích tự học và được tạo điều kiện đi làm thực tế từ sớm nên sinh viên của FPT Arena đều nắm rất vững kiến thức và tích lũy kinh nghiệm trước cả khi tốt nghiệp”.

Ngoài ra, cơ sở vật chất hiện đại thay mới liên tục, thói quen khích lệ sinh viên sáng tạo và các hoạt động ngoại khóa phong phú là những yếu tố đã khiến FPT Arena được yêu thích và luôn là cái tên đầu tiên được những nhà thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện tương lai nghĩ tới khi lựa chọn một môi trường đào tạo sau khi tốt nghiệp THPT.

Khám Phá

Ý kiến

()