Chúng ta

Thị trường smartphone: tháng 4 u ám, tháng 5 sụt sùi

Chủ nhật, 14/5/2017 | 14:28 GMT+7

Nhiều nhà bán lẻ smartphone đang “than ngắn thở dài” vì sức mua quá chậm. Theo thông lệ, sau vài tuần đầu tháng 3 sức mua giảm, thị trường sẽ bắt đầu trở lại bình thường. Nhưng năm nay lại khác. Một nhà bán lẻ than thở: “tháng 4 u ám, tháng 5 sụt sùi”.

Chuyện lạ thị trường

Khác với dự đoán của nhiều nhà bán lẻ, từ giữa tháng 3 cho đến hết tuần đầu tháng 5, thị trường smartphone đã “chậm dần đều”. Theo thông tin từ nhiều nhà bán lẻ, so với tám tuần cùng kỳ của năm 2016, sức mua của tám tuần từ giữa tháng 3 đến hết tuần đầu của tháng 5/2017 giảm khoảng 25%. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop, nói: “Đây là chuyện lạ của thị trường smartphone trong nhiều năm nay”.

Nhiều nhà bán lẻ thừa nhận với Thế Giới Tiếp Thị, hiện lượng hàng tồn gấp hai, thậm chí là gấp ba lần so với lượng hàng kinh doanh theo quy ước của lĩnh vực bán lẻ hàng kỹ thuật số. Giám đốc kinh doanh của một kênh bán lẻ (đề nghị không nêu tên) chia sẻ: “Thay vì các nhà bán lẻ trữ lượng hàng bán trong 15 ngày thì nay, lượng hàng còn trong kho có thể bán trong 30 ngày, thậm chí là 45 ngày”. Vị giám đốc này còn nói thêm, không chỉ không tiên liệu được sức mua chậm, mà nhiều nhà bán lẻ muốn “ăn dày” nên đầu năm 2017 đã nhập hàng nhiều hơn những năm trước đây.

Thị trường yếu không chỉ do người tiêu dùng mà còn có phần lỗi của nhà sản xuất không chịu ra hàng mới! Từ đầu năm tới nay, chỉ có Samsung và Oppo ra nhiều hàng mới. Sony có nhá hàng sản phẩm Xperia XA1 (Thegioididong.com độc quyền phân phối) và Xperia XZs nhưng không bán được hàng. Thegioididong.com độc quyền với dòng HTC U (Ultra và Play), nhưng lượng hàng bán ra không như mong đợi so với dự tính của hai bên. Một tên tuổi được đặt nhiều kỳ vọng là Huawei cũng “im hơi lặng tiếng”, dù hãng này có “con” P10 đình đám vừa được công bố hồi đầu tháng 3 tại sự kiện MWC 2017 được tổ chức tại Barcelona (Tây Ban Nha). Theo dự kiến, cuối tháng 5, Mobiistar mới có hàng mới. Những hãng như Vivo, Xiaomi, Coolpad, Infinix… quá đỗi lặng lẽ trên thị trường.

Điểm sáng le lói

Trong không khí buồn tẻ của thị trường trong hai tháng 4 và 5, vẫn có những điểm sáng, như tạo niềm tin cho các nhà bán lẻ. Đó là S8/S8+ của Samsung, F3 plus của Oppo…

Tính đến 14h ngày 4/5, hệ thống bán lẻ FPT Shop đã nhận được 15.532 đơn hàng đặt mua Galaxy S8/S8+, trong đó có 10.657 khách hàng đặt cọc. “Đây là số đơn hàng kỷ lục dành cho một sản phẩm cao cấp. Trong đó, số lượng đặt mua Galaxy S8+ chiếm 60%”, bà Thanh Uyên, Giám đốc tiếp thị của FPT Shop, cho biết. Trong ngày mở bán (5/5), FPT Shop đã giao gần 7.000 máy S8/S8+ cho những khách hàng đặt hàng trước.

Khách mua Samsung Galaxy S8 tại FPT Shop Khánh Hội (quận 4, TPHCM)

Khách mua Samsung Galaxy S8 tại FPT Shop Khánh Hội (quận 4, TPHCM).

Cũng tính đến 15h ngày 4/5, Thế Giới Di Động có gần 13.000 đơn đặt hàng Galaxy S8 và S8+, trong đó có 10.625 khách đặt cọc, trong đó 63% đơn hàng thuộc về S8+. Trong ngày mở bán (5/5), hệ thống Thế Giới Di Động nói rằng đã bán và giao hàng cho khách hàng đặt trước được 10.000 máy. Đại diện Thế Giới Di Động cho biết thêm, chỉ xét giá trị đơn hàng đặt trước của bộ đôi S8/S8+ tại hệ thống đã vượt gần 3.700 máy so với S7/S7edge hồi năm ngoái.

Không công bố con số tuyệt đối bán ra trong ngày mở bán, theo đại diện Samsung Vina, lượng hàng S8/S8+ đến tay người tiêu dùng trong ngày 5/5 gấp ba lần so với lượng hàng bán ra S7/S7 edge. Theo một nguồn tin riêng, lượng hàng S8/S8+ trong tuần đầu tiên (5 – 12/5), tính cả lượng hàng đặt trước và mua trực tiếp tại các kênh bán lẻ có thể đạt 30.000 máy, chiếm 50% so với chỉ tiêu mà Samsung Vina kỳ vọng với bộ đôi smartphone cao cấp này. “Có thể trong tháng 5, thị trường Việt Nam tiêu thụ 60.000 máy S8/S8+”, nguồn tin bình luận thêm. Nếu đạt được con số trên, các nhà bán lẻ có thêm gần 60 triệu USD trong tháng 5 cho riêng bộ đôi này. Đây là số tiền không hề nhỏ trong thời buổi thị trường lắng đọng!

Dù trong cảnh tăm tối của thị trường như vậy, trước khi bộ đôi S8/S8+ xuất hiện, theo ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc tiếp thị của Oppo Việt Nam, trong những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5, các sản phẩm của Oppo đã khuấy động thị trường khi có khoảng 45.000 máy các loại mang thương hiệu Oppo đã được tiêu thụ, trong đó dòng F3+ chiếm khoảng 45%, còn lại là các dòng A39/ A37/ F1s 2017… Theo bà Thanh Uyên, FPT Shop, trong tháng 5, một sản phẩm mới của Oppo là F3 với giá 7,49 triệu đồng sẽ là sản phẩm làm nên chuyện, tạo thêm chút hứng khởi cho nhà bán lẻ. Hiện sản phẩm này đang được đặt hàng trước, thời gian xuất hiện chính thức là 14/5. Theo ông Cường, chỉ tiêu dành cho bản F3 trong thời gian một tháng kể từ ngày mở bán là 150.000 máy.

>> FPT Shop trở thành đối tác chiến lược của Vivo smartphone

Thế Giới Tiếp Thị

Ý kiến

()