Chúng ta

Tận dụng Big Data, biến dữ liệu thành lợi nhuận ‎

Thứ ba, 6/3/2018 | 18:34 GMT+7

Thu thập và khai thác một cách hiệu quả Big Data để tạo ra các quảng cáo chạy theo người dùng đã mang lại nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam.

Mới đây, doanh nghiệp công nghệ top đầu Việt Nam VNG công bố mức lợi nhuận xấp xỉ nghìn tỷ đồng trong năm 2017, tăng đến 70% so với trước đó. Sự tăng trưởng này được dự báo sẽ còn ấn tượng hơn trong những năm tới.

‎Cũng không phải ngẫu nhiên khi 5 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới hiện nay đều là các doanh nghiệp công nghệ. Lợi thế đến từ một nguồn tài nguyên mới các doanh nghiệp công nghệ đang tiên phong trong việc thu thập và khai thác một cách hiệu quả dữ liệu lớn (Big Data).

bigstock-big-data.png

Không nằm ngoài xu hướng chung, việc tận dụng Big Data, biến dữ liệu thành lợi nhuận đã không còn là câu chuyện của chỉ riêng doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam.‎

Không phải ai cũng có thời gian nán lại để tiếp nhận thông tin từ các bảng quảng cáo ngoài trời thế này mà thường chỉ lướt nhanh qua. Nhưng nếu các quảng cáo này có "chân", chạy theo chúng ta thì sao?

Đây không phải câu chuyện giả tưởng vì thực sự với công nghệ xử lý dữ liệu lớn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra các quảng cáo chạy theo người dùng. Trên mạng xã hội hay trên các công cụ tìm kiếm, quảng cáo online có thể theo dấu người dùng ở khắp nơi.

Big Data đã giúp doanh nghiệp bán lẻ thiết bị di động FPT có được một bảng dữ liệu quảng cáo rất chi tiết. Điều này cho thấy, mẫu quảng cáo online đầu tiên của doanh nghiệp (DN) tiếp cận được gần 360.000 người và hơn 100 người trong số đó đã quyết định mua hàng.

Dữ liệu cũng thể hiện chi phí quảng cáo DN cần bỏ ra để đạt kết quả này chỉ hơn 12 USD trên mỗi đơn hàng. Với DN này, quảng cáo online giờ trở thành ưu tiên số 1.‎

Còn tại doanh nghiệp cho vay tiêu dùng FE Credit, Big Data giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng trong cả 2 trường hợp, đối với những khách hàng tiềm năng chưa được các kênh cho vay truyền thống khai phá và cả đối với những rủi ro từ phía khách hàng mà các kênh thẩm định truyền thống chưa chắc đã tìm ra. Nhờ cho vay hiệu quả mà hiện cứ 100 đồng cho vay thì thu lãi là 18 đồng, mức lợi ví von như là "gà đẻ trứng vàng".‎

Dữ liệu lớn được gọi tên như dầu mỏ mới của nền kinh tế. Tuy nhiên, nhìn chung ở Việt Nam, doanh nghiệp tận dụng big data ở mức độ thấp, chủ yếu là tận dụng gián tiếp thông qua dịch vụ của các ông lớn công nghệ như Google, Facebook.

Rất ít doanh nghiệp Việt có khả năng tự thu thập và xử lý dữ liệu lớn. Ví như Cốc Cốc xử lý được 20 terabytes dữ liệu mỗi ngày, mức cao so với doanh nghiệp trong nước nhưng chỉ bằng 1/30 so với khả năng xử lý dữ liệu của Facebook.‎

VTV

Ý kiến

()