© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

‘Số hóa’ để theo kịp công nghiệp 4.0 - thách thức của ngành giao thông vận tải

Cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển vũ bão đang đặt ra nhiều thách thức lớn, nếu ngành Giao thông vận tải (GTVT) không bứt phá khỏi “trì trệ” sẽ khó theo kịp xu thế là nội dung tọa đàm Bộ GTVT tổ chức sáng 24/11 tại Hà Nội. Chủ tịch FPT được mời tham luận tạu hội nghị.
toa-damw-7563-1511558401.jpg

Toàn cảnh toạ đàm. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì tọa đàm.

Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Quang Hà đặt vấn đề: Cách mạng công nghiệp 4.0 là tự động hóa toàn diện với sự ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ robot, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, dữ liệu số hóa và công nghệ thông tin để chia sẻ toàn cầu, làm thay đổi các phương thức và lực lượng sản xuất vận tải. Thực tế này sẽ tác động trực tiếp tới phát triển kinh tế xã hội, mà trọng tâm là “mạch máu giao thông” phục vụ con người.

Dẫn chứng, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho hay, 10 năm trước đây, ngay cả các hãng viễn thông hàng đầu thế giới cũng không thể tin mạng xã hội Facebook lại đứng đầu trong lĩnh vực liên lạc di động. Và chỉ 3 năm trước đây, người dân Việt Nam khó ai tin được vận tải hành khách công cộng Uber, Grab lại phục vụ được con người thay vì “vẫy” taxi.

Thêm vào đó, một tuyến đường, một cây cầu, một công trình giao thông… hiện nay đều có thể giám sát, theo dõi trực quan, trực tuyến, minh bạch từ khâu thiết kế, tiến độ thi công cho đến khi vận hành, bảo trì. Cùng với các dịch vụ công thông minh được tự động hóa toàn điện đang diễn ra tại tất cả các lĩnh vực đường thủy, đường bộ, đường sắt và hàng không để phục vụ người dân. Tất cả các yếu tố “tự động hóa” thông minh phục vụ phát triển GTVT này đều là khởi điểm của kỷ nguyên 4.0.

DSC05357-JPG-4685-1511505024-8368-151155

Đứng trước cơ hội và thách thức từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, các doanh nghiệp cũng như bộ, ngành và cả Chính phủ cần có sự thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt để có thể bắt kịp với sự phát triển văn minh của nhân loại.

Do đó, theo ông Trương Gia Bình, không còn cách nào khác, GTVT phải đi trước đón đầu phát triển ngành trên nền tảng công nghiệp 4.0, đây có thể là ưu tiên hàng đầu để thoát khỏi “trì trệ” từ công nghiệp 1.0 với phương thức vận tải cơ khí, đến công nghiệp 2.0 công nghiệp hóa phương tiện vận tải, đến công nghiệp 3.0 tự động hóa với giao thông thông minh và đến công nghiệp 4.0 kết nối, chia sẻ các phương thức vận tải.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, GTVT luôn là ngành quản lý, khai thác và sử dụng nguồn lực lớn của xã hội, của mỗi quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng, sử dụng một lực lượng lao động phổ thông rất lớn, đây chính là thách thức lớn khi đối diện với công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng từng ngày.

Hiện nay, ngành GTVT có đầy đủ các biểu hiện của cả các cuộc cách mạng 2.0, 3.0 và trong kỷ nguyên 4.0 đã hình thành hệ thống đường bộ cao tốc, áp dụng các công nghệ thông tin, kết nối internet trong cung cấp các dịch vụ vận tải (đặt vé, check-in tàu hỏa, máy bay, thu phí tự động không dừng…); xuất hiện các dịch vụ vận tải trên nền tảng internet như Uber, Grab; cung cấp các dịch vụ công qua internet như cấp đổi giấy phép lái xe, đăng kiểm… và đang tiếp cận mạnh mẽ cuộc cách mạng 4.0.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Hà chia sẻ, do hạn chế về nguồn lực và chưa có mô hình tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin, nên các ứng dụng còn phát triển trong phạm vi hẹp, mới đáp ứng được các yêu cầu nghiệp vụ đơn lẻ, chưa hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung và chia sẻ ở phạm vi toàn ngành GTVT, chưa có kết nối và chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành, địa phương.

DSC05243-JPG-5532-1511505024-9504-151155

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói về bản chất và đặc trưng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và những cơ hội, thách thức mà nó mang đến.

Vì vậy, trước xu thế công nghiệp 4.0, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thời gian tới, ngành GTVT sẽ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; giải quyết căn bản tình trạng mất cân đối thị trường vận tải giữa các phương thức vận tải.

Quan trọng nhất là ngành GTVT sẽ xây dựng “chiến lược số hóa”, ứng dụng quản trị thông minh, từng bước triển khai tự động hóa toàn điện trong mọi lĩnh vực giao thông để theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời phát huy nội lực, nhằm hạn chế tối đa các tác động tiêu cực. Đây chính là cốt lõi đột phá của công nghệ 4.0 và là thách thức cần giải quyết của ngành GTVT.

>> Infosys đào tạo lập trình viên như luyện phi công chiến đấu

Tin Tức

 

Cách FPT Telecom thoát khỏi cảnh 'tồn tại hay không tồn tại'

Năm 2003, trước diễn biến của thị trường, khách hàng rời bỏ FOX từng ngày. Biểu đồ cước như máy bay hạ cánh. Nhà ''Cáo'' đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết.

'Cần Thơ sẽ mời FPT là đối tác chiến lược xây thành phố thông minh'

Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND Cần Thơ, khẳng định thành phố sẽ mời FPT là đối tác chiến lược cho đề án xây dựng thành phố thông minh đầu tiên ở miền

Chị Chu Thanh Hà: 'Giữ ngọn lửa nhiệt huyết trong tim để bước tiếp'

Sau 20 năm, thế hệ cũ và mới của nhà Cáo cùng ngồi với nhau "ôn cố tri tân" tại Open Talk "Chuyện nhà Cáo", diễn ra vào chiều ngày 7/12, tại tầng 13 toàn

FPT Play tích hợp sẵn trên Tivi Asanzo và Kooda

Ứng dụng FPT Play do FPT Telecom phát triển, được cài đặt sẵn trên Tivi Asanzo và Kooda, cung cấp đến người dùng kho nội dung giải trí hấp dẫn. Trong vòng 6 tháng, khách

Blockchain - Công nghệ đứng sau đồng Bitcoin đình đám

Blockchain, công nghệ khai sinh ra Bitcoin hay nhiều loại tiền điện tử khác, được đánh giá là một trong những phát minh công nghệ nổi bật trong vài thập kỉ trở lại đây. Tuy

Elon Musk: ‘Tesla tự làm phần cứng AI tốt nhất trên thế giới'

Phát triển một con chip chuyên dụng để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở thành nhu cầu cấp thiết của nhiều hãng công nghệ lẫn xe hơi.

Người thứ 3 FPT Software đạt chứng chỉ CCBA

Lê Nhật Túc, đơn vị FSG.INS1, đã trở thành người thứ 3 trong FPT Software nhận được CCBA, chứng chỉ dành cho cá nhân có tối thiểu 3.750 giờ làm việc, tương đương 7 năm hành nghề.

CTO FPT: ‘AI sẽ tạo thêm việc làm cho con người’

Chia sẻ tại phiên hội thảo trong khuôn khổ triển lãm Smart Industry World 2017, CTO FPT Lê Hồng Việt nhận định, Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là đòn bẩy thúc đẩy cho sự

Cuộc sống hiện đại lấy đi những giá trị nguyên bản

Chính con người chứ không phải tác nhân nào khác đang làm lụi tàn đi cuộc sống của chính mình.

Những điều nên tránh khi sử dụng iPhone

Chuyên gia Apple cho rằng, viêc người dùng iPhone có thói quen sạc pin qua đêm, không dùng sạc chính hãng hay thường xuyên tắt ứng dụng trong đa nhiệm là sai lầm, theo BrightSide.

Những mẹo vặt có 'tuổi đời' hàng trăm năm vẫn hữu dụng tới hiện tại

Theo LifeHacks, vào những năm 1910, Công ty Gallaher của Belfast & London và Chi nhánh Công ty Thuốc lá Imperial Tobacco của Ogden đã in loạt bài "Làm thế nào để..." với những gợi

Đội bảo trì 2 lên ngôi cuộc thi kỹ thuật hạ tầng

Sau một ngày so tài cùng các đội trên toàn miền Bắc, BT2 (Bảo trì 2) đã thể hiện tay nghề xuất sắc ở phần thi thực hành, qua đó giành giải Nhất và trở