Chúng ta

Sếp gốc Việt kể chuyện từ HP sang Uber

Thứ bảy, 18/11/2017 | 16:03 GMT+7

"Nhảy việc" từ HP nơi có 100.000 nhân viên sang Uber có 1.000 người rồi đến doanh nghiệp có 4-20 người, với ông Thuận Phạm, Giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu, là để trải nghiệm.

Giám đốc Kỹ thuật của Uber đã có buổi chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên FPT Polytechnic chiều 15/11.

Từ HP sang Uber để trải nghiệm cảm giác startup

Theo ông Thuận Phạm, lý do ông từ HP, một doanh nghiệp lớn với 100.000 nhân viên tới một doanh nghiệp chỉ có 1.000 người, rồi tới đơn vị nhỏ hơn chỉ từ 4 đến 20 người là để trải nghiệm cảm giác khởi nghiệp.

"Việc chuyển từ HP sang một doanh nghiệp nhỏ có thể coi là một quyết định mạo hiểm. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cuộc sống luôn ngập tràn những điều mạo hiểm, vậy tại sao không làm quen với mạo hiểm, học cách chấp nhận mạo hiểm và học được nhiều hơn là lựa chọn an toàn. Nếu bạn đã mạo hiểm một lần thì những lần sau đó sẽ không còn nhiều rủi ro như lần đầu nữa", CTO của Uber nói.

1-3990-1510895596-7663-1510992285.jpg

Giám đốc Công nghệ Uber Thuận Phạm (trái) và anh Vũ Chí Thành, Giám đốc cao đẳng FPT Polytechnic trong buổi giao lưu với sinh viên.

Buổi phỏng vấn kỳ lạ 30 giờ với cựu CEO Travis Kalanick

Chia sẻ về cuộc phỏng vấn kỳ lạ 30 giờ đồng hồ với Travis Kalanick, cựu CEO Uber, ông Thuận Phạm cho hay ông không coi đây là một cuộc phỏng vấn mà là cơ hội để ông trò chuyện, trao đổi ý tưởng với CEO tài năng này.

"Kalanick viết lên bảng 20 chủ đề, và mỗi ngày chúng tôi dành khoảng 1,5 giờ để thảo luận một chủ đề, từ kinh doanh, công nghệ, quản trị. Tôi rất trân trọng cơ hội này và tôi tận hưởng từng cuộc nói chuyện, chia sẻ những gì tôi biết và thừa nhận những gì tôi không biết. Tôi không cảm thấy áp lực như những cuộc phỏng vấn", ông Thuận Phạm khẳng định.

Cũng theo ông, việc quản trị một doanh nghiệp như Uber có nhiều điểm thú vị. Từ một nhóm nhỏ với lượng cuốc xe nhỏ, đội ngũ, hệ thống của Uber phải liên tục mở rộng để phục vụ lượng cuốc xe phát triển chóng mặt.

"Khi bạn phát triển, đội ngũ của bạn trở nên phức tạp, đòi hỏi khả năng quản trị tốt hơn. Bạn cần tuyển những người thông minh, những người giỏi nhưng bạn sẽ không thể chỉ đạo người giỏi, chỉ có thể chia sẻ tầm nhìn về mục tiêu của công ty với họ và song hành cùng họ đến mục tiêu", CTO của Uber nói.

Trong khởi nghiệp, cần có ý tưởng tốt và may mắn

Về khởi nghiệp, ông Thuận Phạm đánh giá cao vai trò của một ý tưởng tốt và làm việc hết sức, để biến ý tưởng đó thành hiện thực, bên cạnh yếu tố may mắn.

2-1513-1510895596-1137-1510992285.jpg

CTO Uber toàn cầu Thuận Phạm cho biết, các bạn trẻ nên tìm cho mình một người sếp giỏi, một môi trường có thể học hỏi được nhiều thứ hơn là đặt nặng vấn đề thu nhập.

"Bạn cần ý tưởng tốt, nguồn lực từ đối tác, nhưng cũng không thể bỏ qua may mắn. Tuy nhiên, bạn không may mắn một cách mù quáng, bạn tạo nên may mắn cho bạn, bạn phải đủ giỏi để có thể may mắn, có thể biến cơ hội đó thành một điều gì đó. Tôi đã may mắn trong nhiều thời điểm sự nghiệp, nhưng nếu tôi không đủ giỏi, cơ hội đó sẽ trôi qua", ông nói.

Thành công là có giá trị với ai đó

Đinh nghĩa về thành công, vị CTO này cho rằng thành công với ông chính là việc cảm thấy có giá trị với ai đó, với điều gì đó.

"Thành công với tôi là khi tôi rời công ty, có bao nhiêu người nghĩ tích cực về tôi, là khi tôi qua đời, có bao nhiêu người nhớ về khi tôi đã giúp được họ", ông cho hay.

Ông Thuận Phạm là người Mỹ gốc Việt, hiện là Giám đốc kỹ thuật của Uber. Ông là một trong những nhân tố nổi bật giúp hãng gọi xe qua ứng dụng này có sự phát triển thần tốc trên thế giới.

Năm 2016, ông được Carnegie Corporation vinh dnh là một trong những người nhập cư vĩ đại nhất nước Mỹ.

>> 3 cá nhân nhà F là ứng viên ảnh hưởng nhất Internet Việt Nam

Zing News

Ý kiến

()