Chúng ta

Quỹ VIISA tập trung vào đào tạo khởi nghiệp

Chủ nhật, 22/5/2016 | 08:33 GMT+7

Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam sẽ tập trung vào mảng đào tạo khởi nghiệp với sự tham gia từ một số trường.

f1-9304-1463744943.jpg

Lễ ký kết thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 3-2016. Ảnh: FPT

Tại sự kiện FPT Tech Day 2016 vừa diễn ra vào ngày 18/5, một số thông tin ban đầu về Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) đã được cung cấp tại hội thảo công nghệ này. Thông tin chủ yếu dừng lại ở mô hình hoạt động, định hướng phát triển…

Ông Lê Hoàng Anh, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Dragon Capital, thành viên sáng lập VIISA, cho biết quỹ này có thể chia làm hai phần; một là công ty quản lý quỹ đầu tư cho các dự án khởi nghiệp và phần thứ hai là hoạt động đầu tư từ quỹ. Khởi điểm, VIISA có hai thành viên sáng lập là Dragon Capital và tập đoàn FPT, còn một đối tác vẫn đang thương lượng.

Về hoạt động sắp tới, ông Hoàng Anh cho biết: "Chúng tôi vẫn đang ở trong giai đoạn hoàn thiện chương trình hoạt động, cơ chế hợp tác giữa các đối tác tham gia quỹ VIISA… Tuy nhiên, trước mắt VIISA sẽ tập trung vào mảng đào tạo cho các công ty có ý định khởi nghiệp."

Hiện tại, VIISA đã làm việc với một số trường đại học và trường trung học phổ thông ở khu vực phía Bắc, hướng tới việc đào tạo khởi nghiệp. Trong thời gian tới, quỹ sẽ tiếp tục làm việc với các trường đại học phía Nam để có thể tổ chức các khoá đào tạo về khởi nghiệp.

Trước mắt, VIISA sẽ tập trung vào mảng đào tạo cho các công ty muốn khởi nghiệp; dự kiến sẽ phối hợp với các công ty/tập đoàn lớn cung cấp đội ngũ người hướng dẫn (mentor) cho các công ty khởi nghiệp.

Trên website của quỹ tăng tốc khởi nghiệp http://viisa.vn có đưa kế hoạch dự kiến, trong Quý 2-2016 thì khóa đào tạo tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên của VIISA sẽ chính thức bắt đầu.

Vào cuối tháng 3-2016, chương trình “Khởi động sáng kiến khởi nghiệp quốc gia” đã được phát động với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Khoa học & Công nghệ, một số tập đoàn công nghệ và quỹ đầu tư… Trong khuôn khổ chương trình, FPT và quỹ đầu tư Dragon Capital đã ký thỏa thuận hợp tác thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator, VIISA).

Quỹ sẽ hoạt động theo mô hình quỹ đầu tư mở, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư…; FPT và Dragon Capital là hai thành viên sáng lập đầu tiên. Việc thành lập VIISA nhằm hưởng ứng chương trình quốc gia “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp” tại Việt Nam do Bộ Khoa học & Công nghệ khởi xướng. VIISA sẽ tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp mới để góp phần thực hiện mục tiêu của Bộ Khoa học & Công nghệ đặt ra là đến năm 2020 Việt Nam sẽ có 5.000 công ty công nghệ.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Ý kiến

()