© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Quá nửa người tiêu dùng xem hàng online trước khi mua sắm

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán lẻ hiện nay, thật không dễ dàng để có thể tìm được một vị thế ổn định.

Dù thị trường Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư đánh giá là có nhiều hứa hẹn, nhưng do tình hình kinh tế không nhiều khởi sắc, sức mua kém, việc tiếp cận vốn khó khăn và phải đầu tư lớn, nhưng sức cạnh tranh không hiệu quả nên việc thu hồi vốn chậm khiến các doanh nghiệp bán lẻ chùn bước.

Trong một buổi tọa đàm về phát triển thị trường bán lẻ, Chủ tịch Công ty truyền thông tương tác (Công ty đại diện thương mại của Forbes Việt Nam) Nguyễn Hoàng Bảo nhận định: “Các nhà đầu tư đánh giá ngành bán lẻ Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển mạnh trong tương lai gần. Nhiều thương hiệu lớn của ngành này đang tìm cách mở rộng sự có mặt tại Việt Nam, đầu tư phát triển cả kênh thương mại, bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử”.

Bán hàng đa kênh là sự kết hợp lý tưởng để phát triển kinh doanh bán lẻ.

Bán hàng đa kênh là sự kết hợp lý tưởng để phát triển kinh doanh bán lẻ. Ảnh: S.T.

Rõ ràng đây là xu hướng chung của ngành bán lẻ và thế giới đã đi trước Việt Nam khá lâu rồi. Nhìn sang thị trường bán lẻ Trung Quốc, dễ dàng thấy rằng để mua một sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần một cú click chuột, chỉ sau một vài ngày, thậm chí một vài giờ, sản phẩm đã đến tận tay với đủ chủng loại hàng tiêu dùng, từ cao cấp như sản phẩm điện tử đến thông dụng như mớ rau, con cá. Vậy thì, có quá tự tin không khi nói ngành bán lẻ ở Việt Nam sẽ bùng phát trong tương lai gần?

Câu trả lời là có. Với dân số 93 triệu người, thị trường bán lẻ thương mại điện tử Việt Nam vẫn là bức tranh mới có vài nét chấm phá, chưa hề được khai thác một cách hiệu quả bởi nhiều lý do cả khách quan và chủ quan. Nhưng rõ ràng xu hướng người trẻ tuổi sử dụng công cụ mua sắm thông minh đang dần thay đổi thói quen mua sắm của cả xã hội. Trên thực tế, ngành bán lẻ Việt Nam đang buộc phải thay đổi theo xu hướng đó. Bài toán cạnh tranh không chỉ đơn giản là đầu tư cơ sở vật chất, chọn lựa địa điểm tại các khu trung tâm hoặc quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, các nhà bán lẻ còn phải tìm ra đáp án về sự chuyển đổi mô hình hoạt động và thích nghi với sự dịch chuyển của thị trường.

Ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm phát triển kinh doanh, dịch vụ kỹ thuật và thương mại điện tử FPT Retail, đánh giá: “Các kênh tương tác với khách hàng cực kỳ quan trọng. Nếu chỉ dựa vào một nền tảng, ví dụ bán hàng tại cửa hàng thực hay bán hàng online, doanh nghiệp sẽ bị giới hạn và sức cạnh tranh yếu hơn đối thủ nên dễ dẫn đến thất bại. Bán hàng đa kênh trở thành xu hướng bán lẻ hiệu quả".

Một số thông số được ông Bảo đưa ra để minh chứng cho việc cần song hành vừa bán hàng theo phương thức truyền thống vừa bán hàng thương mại điện tử như sau: Theo khảo sát, có tới 44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online. Trước khi mua hàng tại cửa hàng có 51% người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm qua tương tác online. 67% người tiêu dùng bắt đầu hoặc kết thúc việc mua bán của mình thông qua một thiết bị điện tử - cho dù họ mua sắm trực tiếp hay online. Rõ ràng hành vi người tiêu dùng cũng đã thay đổi rất nhiều so với mua sắm truyền thống.

Giám đốc điều hành Infocus Mekong Research - ông Ralf Matthaes đánh giá: “Việc kết hợp giữa cách bán hàng truyền thống với thương mại điện tử đều quan trọng với thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện nay. Do sự bùng nổ giao dịch thương mại điện tử cùng uy tín của các hãng bán lẻ đã thúc đẩy mạnh mẽ ngành này”. Nhưng thói quen của phần lớn người tiêu dùng vẫn là tìm đến sự thuận tiện và niềm tin chưa được xây dựng đủ, vì thế kênh bán lẻ điện tử không phải được tất cả chấp nhận,ngay cả với những người trẻ tuổi. Không chỉ vậy, kênh hỗ trợ bán hàng của chúng ta cũng chưa thật sự hiệu quả. Sản phẩm hầu hết đi qua các kênh bưu điện, chuyển phát nhanh… rất ít đơn vị có thể xây dựng được cho mình một hệ thống hỗ trợ vận chuyển, chăm sóc khách hàng, phản hồi khách hàng… một cách hiệu quả.

Ông Lương Duy Hoài, Giám đốc giao hàng nhanh (GHN), băn khoăn: "Thị trường bán lẻ điện tử gặp khó khăn một phần do chưa có kênh phân phối chuyên nghiệp. Việc vận chuyển hàng triệu thậm chí hàng chục triệu đơn hàng mỗi ngày là bài toán nan giải khiến thị trường khó khai mở rộng hơn. Trong tương lai, khắc phục được yếu điểm này, tức là xây dựng được một mạng lưới hỗ trợ bán hàng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng sẽ quyết định sự thành công của lĩnh vực này".

>> Thị trường laptop vào mùa thấp điểm

Lao Động

 
  • Lên sàn HOSE giúp FRT ra thế giới

FPT dạy tiếng Anh, tin học cho các trường tại Đà Nẵng

Trung tâm đào tạo Quốc tế FPT Đà Nẵng sẽ mở lớp giảng dạy tiếng Anh và tin học tại các trường học của quận Ngũ Hành Sơn.

Giám đốc FPT Shop miền Trung với quyết tâm số 1 cấp vùng

Giám đốc Kinh doanh FPT Retail miền Trung - Nguyễn Thị Thái Hòa có tham vọng đưa vùng lên vị trí số 1 toàn quốc. 

Hơn 500 thí sinh thi sơ tuyển đợt 2 vào THPT FPT

Ngày 20/5, trường THPT FPT tổ chức kỳ thi sơ tuyển đợt 2, thu hút 540 thí sinh dự thi, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

FPT Software xông đất 'Người được chọn' của VTV6

“Năm 2018 chúng tôi cần tuyển 6.500 kỹ sư. Các bạn sẽ làm việc cho những tập đoàn lớn nhất toàn cầu”, VTV6 dẫn chia sẻ của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tiết

14 đội chính thức vào Chung kết FPT Edu Hackathon 2018

Sau “cuộc chiến” căng thẳng để bảo vệ ý tưởng trước hội đồng giám khảo cùng lúc tại 3 điểm cầu Hà Nội, TP HCM và Cần Thơ trong vòng sơ loại, 14/27 đội đã

FPT tặng học bổng tiền tỷ cho nghiên cứu sinh Việt Nam

Cơ hội nhận học bổng 700 triệu đồng mỗi suất dành cho nghiên cứu sinh tiến sĩ do FPT, trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội (UET) và ĐH Công nghệ Sydney

CEO FPT: 'Tôi hồi hộp dõi theo xe UET Fastest về đích'

Ngồi ở khán đài, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đánh giá cao chất lượng 8 đội thi tại chung kết Cuộc số. Người điều hành nhà F tiết lộ thời khắc hồi hộp, xúc động

Thí sinh dân tộc Tày: 'ViOlympic nuôi dưỡng em đam mê học Vật lý'

Biết đến ViOlympic từ năm học lớp 3, Nguyễn Trung Kiên, trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Giang, đến nay đã có 7 năm tham gia ViOlympic. ''Đây là sân chơi ý nghĩa, bổ ích,

FPT Services tung gói bảo hành vàng laptop dành riêng cho người FPT

Người dùng khi mua gói bảo hành ''FPT Carepack'', máy tính xách tay chính hãng (trừ Apple và Sony) sẽ được kéo dài gấp đôi thời gian bảo hành, miễn phí thay mới linh kiện.

'Nói là làm' khuấy đảo không khí nhà Bán lẻ

Chương trình kick-off FPT Retail miền Bắc không chỉ truyền đạt trọn vẹn thông điệp “Nói là Làm” mà còn tiếp thêm lửa đến từng CBNV, gắn kết mọi người đến gần nhau hơn qua

Người FGA say mê với 'English with Mark'

Với mong muốn cải thiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của CBNV khi làm việc cùng khách hàng, đối tác nước ngoài, đơn vị FGA (FPT Global Automatic), FPT Software, đã tổ chức

Các cặp đôi nên duyên tại Neopost ORDC - NORDC

Anh Nguyễn Khắc Khánh (Digital Transformation in Logistics) không ngờ bí quyết chữa ''lẹo mắt'' của mình lại là sợi dây tơ hồng kết nối anh và người bạn đời Nguyễn Thị Diệu Linh về