Chúng ta

Ông Trương Gia Bình: Thành công của start-up là bán được cho những 'con cá' lớn

Thứ năm, 3/11/2016 | 14:28 GMT+7

Người đứng đầu FPT cho rằng việc lập ra một start-up rồi bán đi là chuyện bình thường. "Nghĩ rằng khi bạn mở một start-up thì phải làm chủ nó mãi mãi là quan niệm sai lầm", ông Bình nhấn mạnh.

Sáng ngày 3/11, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT đã có buổi chia sẻ về chủ đề "StartUp - Đường nào tới thành công?" với độc giả VnExpress.

Ông Bình cho biết, 28 năm trước, khi ông cùng những người bạn của mình khởi nghiệp với FPT, điều kiện lúc đó còn khá nhiều khó khăn như chưa có hệ sinh thái khởi nghiệp, Việt Nam đang bị cấm vận, người dân không được dùng máy tính...

Trái lại, các bạn trẻ hiện nay có rất nhiều điều kiện thuận lợi để start-up và được không ít quỹ đầu tư mạo hiểm trên thế giới chú ý.

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng nhiều người hiện đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm "khởi nghiệp" và "lập nghiệp". Theo Chủ tịch FPT, khi nói đến khởi nghiệp hay start-up là nói đến sự sáng tạo, nói đến những điều chưa ai từng làm. Uber là một ví dụ, không ai nghĩ một hãng cung cấp dịch vụ taxi lớn nhất thế giới lại không có chiếc taxi nào. Trong khi đó, nếu bạn mở một quán ăn tương tự như những quán ăn khác thì đó có thể gọi là lập nghiệp.

Người đứng đầu FPT cũng đánh giá việc lập ra một start-up rồi bán đi là chuyện bình thường. "Nghĩ rằng khi bạn mở một start-up thì phải làm chủ nó mãi mãi là quan niệm sai lầm", ông Bình nhấn mạnh.

7-1-9087-1421989652-5072-1478156740.jpg

Ông Trường Gia Bình: "Nhiều người đang nhầm lẫn giữa khởi nghiệp và lập nghiệp". Ảnh minh họa

Theo ông Bình, vai trò đầu tư của các doanh nghiệp lớn rất quan trọng. Chủ tịch FPT khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư và hỗ trợ các start-up. "Thành công của start-up là bán được cho những 'con cá' lớn", ông Bình nói.

Bàn về chuyện start-up nên làm tốt ở Việt Nam trước hay ngay từ đầu cần hướng ra toàn cầu, doanh nhân 60 tuổi cho biết thế giới hiện nay đang chia làm 3 loại công ty: công ty địa phương, công ty đa quốc gia và công ty toàn cầu đích thực. Những công ty được xếp vào loại thứ 3 có thể kể đến như Google hay Uber... Đây là những công ty ngay từ đầu đã xác định tư duy toàn cầu.

Chủ tịch FPT khuyên các start-up Việt khi bắt đầu nên "Nghĩ toàn cầu nhưng hành động địa phương".

cd1internet0-2244-1478156740.jpg

Thành công với một số công ty khởi nghiệp là bán được cho những 'con cá' lớn"

Về vấn đề vốn, ông Bình cho rằng nếu bạn có ý tưởng hay, có sự sáng tạo thì bạn sẽ có tiền. "Các quỹ đầu tư sẽ thắp đuốc đi tìm các bạn", doanh nhân này nói.

Chủ tịch FPT nhắn nhủ đến các bạn trẻ cần có ước mơ và hoài bão lớn. Ông kể rằng, khi thành lập FPT, ông mong muốn công ty của mình có thể so sánh với các doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới và khi đó cái tên duy nhất mà ông biết đến là IBM. "Nhiều người bảo đó là ước mơ viển vông và khuyên can tôi. Nhưng với tôi khởi nghiệp lúc đó là cách duy nhất để tồn tại", ông Bình nhớ lại. "Khi bắt đầu khởi sự, hãy khởi sự với những người đồng tâm, đồng chí, đồng lòng", Chủ tịch FPT nói thêm.

>> VnExpress đồng hành Startup Việt Nam

Người Điều Hành

Ý kiến

()