Chúng ta

Nữ sinh đổi đời nhờ chương trình 'Thay đổi cuộc sống'

Thứ bảy, 18/6/2016 | 17:35 GMT+7

Sau ca phẫu thuật xóa bỏ vết chàm trên mặt, Nguyễn Hà My tự tin và có thêm động lực trong cuộc sống. Hiện giờ, My đang hiện thực hóa mục tiêu nghề nghiệp trong ngành Công nghệ thông tin.

f1-1301-1466132697.jpg

Nguyễn Hà My tự tin với diện mạo mới.

Nỗi ám ảnh mang tên 'Con mặt nhọ'

Ngay khi mới sinh ra, Hà My (SN 1997, quê Bắc Ninh) đã mang một vết chàm trên mặt. Càng lớn lên, vết chàm càng lan rộng khiến My ngại tiếp xúc và phải sống trong mặc cảm bởi sự châm chọc của bạn bè.

My bộc bạch: “Thời gian ấy thật kinh khủng, mình thường xuyên bị bạn bè châm chọc gọi là “Con mặt nhọ”. Thậm chí nhiều lần, mình bị mắng chửi chỉ vì vết chàm trên mặt”.

Xót xa con gái nhỏ, cha mẹ Hà My đã đưa cô đến khắp các bệnh viện ở Hà Nội để xóa đi vết chàm trên mặt. Tuy nhiên, do điều kiện gia đình và điều kiện khoa học lúc bấy giờ, việc chữa trị không thể giúp Hà My thay đổi gì nhiều trên gương mặt và đành phải sống chung với khiếm khuyết.

Mặc dù chịu sự tủi hổ, dày vò tâm trí, nhưng My thương bố mẹ vất vả nên nỗ lực học tập, rồi thi đỗ đại học. Niềm vui trở thành sinh viên chẳng bao lâu, nỗi ám ảnh về vết chàm lại ập đến.

My kể: “Khi mới lên Hà Nội học, một lần mình đứng chờ xe buýt, xe quá đông nên mọi người phải chen chúc đi lên. Một cậu con trai nhìn thấy mình và châm chọc “Nhìn thế này mà cũng dám ra đường à” rồi ném lại một ánh mắt đầy kỳ thị. Khi ấy, mình không dám bước lên xe, phải ngồi lại điểm chờ và cảm thấy vô cùng tủi hổ”.

Những câu chuyện như thế cứ đến với Hà My, khiến em ngày càng khép mình hơn, chỉ biết đeo khẩu trang mỗi khi ra đường để tránh mọi người chú ý và vùi đầu vào việc học.

'Phép màu' đổi thay cuộc sống

Đang học tại Đại học Sư phạm Hà Nội, tia hy vọng lóe lên khi Hà My biết đến “Change Life - Thay đổi cuộc sống” phát sóng trên VTV2, chương trình truyền hình thực tế giúp những người không may mắn về ngoại hình được phẫu thuật thẩm mỹ hoàn toàn miễn phí. Được sự ủng hộ từ người thân và gia đình, My đã gửi đơn đăng ký và may mắn được chương trình chọn lựa.

Trước niềm hạnh phúc bất ngờ, Hà My quyết định bảo lưu kết quả học tập tại trường và đến Hàn Quốc tham gia phẫu thuật. Tại đây, Hà My được các bác sĩ kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng và tiến hành phẫu thuật cắt hàm, đẩy cằm, nâng mũi, cắt mí mắt và trị laser vết chàm trên mặt. Trong một tuần đầu tiên, My không thể nói và không được ăn uống thứ gì, chỉ được làm quen với việc ăn chút cháo sau 2-3 tuần sau đó.

Hà My chia sẻ: “Ngoài nỗi đau về thể xác, thời gian ấy mình rất nhớ gia đình mà không thể gọi điện hay nhìn hình bóng mẹ".

Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân cùng sự giúp đỡ của các y bác sĩ, sau hơn 3 tháng sống chung với dao kéo và nhiều loại thuốc, Hà My chính thức được trở lại Việt Nam.

“Mình thật sự bất ngờ về gương mặt mới mềm mại, nữ tính hiện nay. Với diện mạo mới này, mình hoàn toàn tự tin trong giao tiếp với mọi người và chinh phục đam mê với Công nghệ thông tin”, cô chia sẻ.

Nữ sinh đổi đời nhờ chương trình 

f1-9945-1466132697.jpg

Biết được hoàn cảnh cùng niềm đam mê Công nghệ công tin của Hà My, TS. Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Đại học FPT, đã trao tặng M học bổng toàn phần cho khóa học ngắn hạn Thiết kế lập trình website tại Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic. 

Ông Lã Ngọc Quang - Giám đốc Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Hà Nội - chia sẻ: “Nhà trường luôn nỗ lực hết mình trong việc giúp các em sinh viên tìm thấy và hết mình theo đuổi niềm đam mê thực sự. Được biết trường hợp của Hà My, nhà trường đã trao tặng em học bổng toàn phần cho khóa học Thiết kế lập trình website, với mong muốn giúp em một lần nữa có thêm cơ hội phát triển bản thân và nghề nghiệp trong tương lai”.

Trong môi trường học mới, Hà My vô cùng thích thú khi được học 75% thời lượng thực hành trên máy tính, trải nghiệm công việc và học những kỹ năng nghề thực thụ. 

Cô cho biết: “Mình vẫn luôn ao ước có thể tự thiết kế một website, thật bất ngờ và hạnh phúc khi được Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic Hà Nội quan tâm và trao học bổng lần này. 

f3-2687-1466132697.jpg

Với một diện mạo mới cùng những kiến thức thiết thực, Hà My đã có thêm cơ hội để xác định nghề nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin mà bạn gái này đam mê và quyết tâm theo đuổi.

Được học trong điều kiện tiên tiến, hiến đại của trường, cùng với sự hướng dẫn tận tình của các thầy Hải, giảng viên công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm của trường, My đã có được nhiều kiến thức quý báu cho công việc sau này. 

"Trước đây, mình dự định sau khi ra trường sẽ trở thành giáo viên. Tuy nhiên, sau khi tham gia khóa học này, mình đã xác định rõ ràng mong muốn của bản thân, nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong ngành Công nghệ thông tin”, My cho hay.

Tiền Phong

Ý kiến

()