Chúng ta

Những phát ngôn "nóng" nhất mùa đại hội cổ đông năm 2015

Thứ tư, 29/4/2015 | 11:34 GMT+7

Trong các mùa đại hội cổ đông thường niên của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, thảo luận luôn là tâm điểm của đại hội. Tuy nhiên, mức độ “nóng” của phần này sẽ tùy thuộc vào những câu chất vấn của cổ đông và quan trọng hơn là phần trả lời của lãnh đạo doanh nghiệp.

phatngon-dqbr-2771-1430123404.png

Những lãnh đạo doanh nghiệp có phát ngôn "nóng" tại mùa đại hội cổ đông năm nay.

Dưới đây là tổng hợp một số những phát ngôn “nóng” tại mùa đại hội cổ đông năm 2015:

“Tôi khẳng định Hoa Sen không thua Formosa!”

Thông tin này được ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị HSG cho biết khi trả lời cổ đông về tác động của Formosa Hà Tĩnh tới ngành thép nói chung và HSG nói riêng và tại sao HSG không đầu tư nhà máy sản xuất thép cán nóng từ quặng sắt để tận dụng nguồn nguyên liệu giá rẻ.

Theo đó, ông Vũ cho biết đối với HSG không phải là dừng dự án nhà máy cán nóng nhưng HSG phải nghĩ đến một cái khôn ngoan hơn.

“Sau khi phát triển hệ thống phân phối rồi, chúng ta sẽ triển khai đầu tư nhà máy cán nóng. Tôi khẳng định chúng ta không thua Formosa đâu. Tôi dám chắc! Họ sẽ có nhiều tiền nhưng khi hội nhập chúng ta có thể mua nguyên liệu với giá rẻ ở bất kỳ đâu. Tất cả đều là khả năng mà chúng ta nên để ngỏ. Hãy cứ mở lên 300 chi nhánh và quan trị cho tốt đã”, Chủ tịch HSG cho biết.

“Tăng vốn lên 8.000 chứ 10.000 tỷ vẫn hấp dẫn”

“Tôi thấy cuối năm 2014, tổng tài sản của tập đoàn lên tới 5.700 tỷ đồng, là con số rất lớn. Vậy ông có thể cho biết chất lượng tài sản ra sao?”, câu hỏi cổ đông đặt ra cho lãnh đạo Tập đoàn FLC tại đại hội ngày 21/3.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC cho biết, tổng giá trị tài sản các dự án mà Tập đoàn đang đầu tư, theo báo cáo đánh giá độc lập của tổ chức quốc tế Savill đã lên tới con số hơn 425 triệu USD, tương đương gần 10.000 tỷ đồng. Vượt xa giá trị tài sản mà FLC đang hạch toán là 5.700 tỷ đồng.

“Theo lộ trình triển khai dự án mà chúng ta đang làm, Savill định giá giá trị các dự án của chúng ta đến cuối năm 2015 lên tới xấp xỉ 1,3 tỷ USD, tức là gần 28.000 tỷ đồng. Với đánh giá này, tôi nghĩ rằng việc có tăng vốn lên 8.000 tỷ đồng, chứ 10.000 tỷ đồng thì vẫn rất hấp dẫn so với những gì mà chúng ta đang sở hữu.”, ông Quyết chia sẻ.

“Hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với thép Trung Quốc”

Vấn đề cạnh tranh với thép Trung Quốc và nhà máy Formosa cũng là những nội dung được cổ đông chất vấn lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát tại đại hội ngày 31/3.

Ông Trần Tuấn Dương, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị HPG cho biết, Trung Quốc là quốc gia sản xuất nửa lượng thép toàn thế giới, là cường quốc sắt thép nhưng HPG đã tiến tới công nghệ, quy mô cỡ như Trung Quốc.

“Chúng ta hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với thép Trung Quốc mặc dù thêm một nhà nhập khẩu, nhà cạnh tranh là khó khăn”, ông Dương nhận định.

“Không hoàn thành kế hoạch thì xin mời nghỉ”

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đã phát biểu như vậy trước đại hội tổ chức ngày 3/4 khi cổ đông đặt vấn đề 3 năm gần đây FPT thường đặt kế hoạch nhưng không được như kỳ vọng. Và năm 2015 có điểm gì khác biệt so với các năm trước để tiếp tục kỳ vọng vào lợi nhuận sẽ tăng 16%.

“Ai không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trong 3 kỳ liên tiếp thì xin mời nghỉ. Các thành viên lãnh đạo FPT đều đang rất cố gắng để hoàn thành kế hoạch và tôi rất tin tưởng điều này”, ông Bình tuyên bố.

“Hoàng Anh Gia Lai sẽ không bao giờ chết”

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã tự tin cho biết như vậy tại đại hội ngày 15/4 vừa qua.

Những năm qua HAG đã thực hiện tái cấu trúc một cách mạnh mẽ để mới có được như ngày hôm nay. Do đó, ông Đức tự tin rằng “Hoàng Anh Gia Lai sẽ không bao giờ chết”. Ngoài ra, ông Đức cũng hứa với cổ đông rằng sau khi nuôi bò sữa thành công thì HAG sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông.

“Minh Phú nắm trong tay khả năng điều chỉnh giá tôm tại Việt Nam”

Minh Phú không chỉ thu hút sự quan tâm của của nhà đầu tư qua việc hủy niêm yết mà tại đại hội cổ đông tổ chức hôm 18/4, lãnh đạo công ty đã đưa ra tuyên bố khá hùng hồn.

“Hiện MPC đã đứng đầu Việt Nam về xuất khẩu tôm và điều tiết 70% giá tôm tại thị trường nội địa, do đó MPC nắm trong tay khả năng điều chỉnh giá tôm tại Việt Nam, muốn lợi nhuận bao nhiêu là quyền của MPC”, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Minh Phú cho biết.

Lãnh đạo MPC cũng cho biết, trên thị trường thế giới, mặc dù Ấn Độ vẫn đang đứng đầu xuất khẩu tôm nhưng MPC cũng đã điều tiết thị trường này khoảng 30%, theo đó MPC sẽ nâng vị thế điều tiết thị trường tôm trên thế giới từ 20% lên 30% trong năm 2015.

“Giá theo km của Vinasun thấp hơn giá xe Uber”

Tại đại hội cổ đông của Vinasun ngày mới tổ chức ngày 24/4, hãng đã công bố việc sẽ triển khai app gọi taxi, dự kiến giữa tháng 5 tới đây sẽ áp dụng. Đây cũng chính là nội dung được thảo luận sôi nổi với nhiều câu hỏi liên quan tới việc cạnh tranh với Uber.

Lãnh đạo Vinasun cho rằng, Uber đã ảnh hưởng đến khách hàng của Vinasun. Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra ở phân khúc khách hàng cao cấp, Vinasun có điểm khác biệt là phục vụ ở mọi đối tượng, không cần thẻ visa hay điện thoại thông minh.

“Các tính toán dựa trên dữ liệu khách hàng của Vinasun tại khu vực TP.HCM cho thấy, giá theo km của hãng này khi chưa tính 10% VAT vào khoảng 14.600 đồng, thấp hơn giá xe Uber” là khoảng 15.380 đồng”, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám đốc thường trực Vinasun cho biết.

BizLIVE

Ý kiến

()